Bài phát biểu của Chủ tịch Liên đoàn PNDCQT – bà Marcia Campos – tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn, Paris, 6/12/2005 (Lược dịch)

21/12/2005
Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế – 60 năm đấu tranh và chiến thắng

Các bạn thân mến,

 

Tôi vô cùng hạnh phúc được cùng các bạn có mặt tại Trụ sở UNESCO ngày hôm nay để kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn PNDCQT – tổ chức phụ nữ lâu đời và rộng rãi nhất, đấu tranh vì Hoà bình và Các quyền bình đẳng.

 

Liên đoàn đã trải qua 60 năm đấu tranh anh dũng để bảo vệ quyền của phụ nữ, quyền của các dân tộc và các quốc gia.

 

Tôi xin chân thành cảm ơn Tổng thống Lula, Bộ Ngoại giao Brazil, Phái đoàn thường trực của Brazil tại UNESCO và đặc biệt Đại sứ Brazil Macedo Soares đã hỗ trợ một phần cho lễ kỷ niệm. Tôi xin ghi nhận những đóng góp của các cựu Chủ tịch Liên đoàn: Eugenie Cotton (1945), Herta Kuusinen (1969), Freda Brown (1975), Fatima Ahmed Ibrahin (1991), Sylvie Jan (1994). Tôi cũng xin chào mừng các Phó chủ tịch Liên đoàn và các đại diện văn phòng khu vực có mặt tại buổi lễ hôm nay.

 

Xin chân thành cảm ơn tất cả các thành viên Ban chấp hành Liên đoàn, bạn bè và các tổ chức thành viên.

 

Các bạn thân mến,

 

Liên đoàn PNDCQT được thành lập ở Paris năm 1945 vào cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất như tập hợp của phụ nữ tham gia đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít. Việc bảo vệ quyền tự quyết của các quốc gia và các dân tộc, bảo vệ Hoà bình, Quyền Con người, Bình đẳng Xã hội và Bình đẳng Giới trong việc làm và giáo dục cũng như tinh thần quốc tế mạnh mẽ chống xâm lược và phân biệt đối xử là những mốc son trong hoạt động của Liên đoàn. Liên đoàn đã có sáng kiến lịch sử đề nghị Liên hợp quốc ra Tuyên bố Thập kỷ Phụ nữ với chủ đề: Phụ nữ, Bình đẳng, Phát triển và Hoà bình.

 

Năm 2005 là năm lịch sử của chúng ta, năm của sự kiện Bắc Kinh +10, kỷ niệm 60 năm thành lập Liên hợp quốc và UNESCO, Đánh giá 10 năm thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Đây cũng là năm kỷ niệm thành lập của một số tổ chức thành viên Liên đoàn và các tổ chức chị em của Liên đoàn, như Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (WFDY) và Liên đoàn Công đoàn Thế giới (WFTU).

 

Tôi cũng muốn nhấn mạnh những tiến bộ của Liên đoàn trong hoạt động và phát huy vai trò đại diện của Liên đoàn tại những diễn đàn quốc tế quan trọng, những tiến bộ về tổ chức và hoạt động của các văn phòng khu vực của Liên đoàn cũng như các điều phối viên khu vực.

 

Tôi xin đặc biệt cảm ơn các Chủ tịch tiền nhiệm của tôi – những người đã dày công xây dựng nên một Liên đoàn như ngày hôm nay, những người là niềm tự hào cho tất cả phụ nữ chúng ta.

 

Lịch sử của Liên đoàn PNDCQT được viết bằng đấu tranh và quyết tâm.

 

Lịch sử của Liên đoàn PNDCQT là lịch sử của những phụ nữ dũng cảm trong quá trình phi thực dân hoá, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống xâm chiếm, cướp bóc và cấm vận. Họ là những phụ nữ xả thân vì sự nghiệp giải phóng đất nước và giải phóng phụ nữ.

 

Xin cảm ơn tất cả các bạn.
Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video