BÀI PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH PHỤ NỮ TOÀN CẦU LẦN THỨ 18

06/06/2008
Chiều 5-6, tại Hà Nội đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 18 với chủ đề “Phụ nữ và châu Á - động lực của nền kinh tế toàn cầu” với sự tham gia của hơn 900 nữ doanh nhân, giáo sư, các nhà lãnh đạo chính phủ từ hơn 60 quốc gia trên thế giới. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã dự và có bài phát biểu quan trọng.

Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu được tổ chức tại Hà Nội - Thủ đô nước CHXHCN Việt Nam là vinh dự lớn lao đối với nhân dân Việt Nam nói chung và chị em phụ nữ Việt Nam nói riêng. Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, tôi xin chuyển đến quý vị đại biểu và các bạn những tình cảm hữu nghị chân thành nhất và lời chúc tốt đẹp nhất.

Trong trái tim mỗi con người sống bất kỳ ở đâu và trong bất kỳ thời đại nào thì hình ảnh các bà mẹ, những người chị, những người em gái cũng hết sức cao đẹp và vô cùng thân thương vì nhờ họ mà loài người mới trường tồn, con cái mới được nuôi dạy, tổ ấm gia đình mới được dựng xây. Thế nhưng, có một nghịch cảnh lịch sử là trong một giai đoạn dài nữ giới phải chịu nhiều bất công, bị phân biệt đối xử, thậm chí là bị xỉ nhục, chà đạp.

Bằng sự đấu tranh kiên trì của chị em phụ nữ và các lực lượng tiến bộ trên thế giới, những sự bất công ấy đã từng bước bị đẩy lùi, người phụ nữ đã từng bước được giải phóng và được hưởng quyền bình đẳng với nam giới, có điều kiện đóng góp ngày càng to lớn vào sự phát triển và tiến bộ của loài người. Bất luận trong lĩnh vực nào của cuộc sống, là chính trị, kinh tế, văn hoá, nghệ thuật, khoa học hay giáo dục, y tế đều xuất hiện những nhân tài xuất chúng là phụ nữ. Nhiều phụ nữ đã trở thành các nhà lãnh đạo quốc gia, các tổ chức quốc tế quan trọng, các viện khoa học hàng đầu. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhiều chị em phụ nữ đã phát huy bản năng chắt chiu, chịu thương chịu khó đi đôi với sự nhạy bén và tinh thần sáng tạo cao, làm ăn rất thành đạt, góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia. Tại hội nghị hôm nay của chúng ta cũng có sự tham dự của nhiều nhân vật tiêu biểu như vậy từ khắp năm châu bốn biển.

Từ diễn đàn này chúng tôi xin bày tỏ khâm phục sâu sắc và lòng ngưỡng mộ vô hạn đối với những cống hiến lớn lao đó của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, chị em phụ nữ ở nhiều nơi vẫn còn gánh chịu nhiều sự thiệt thòi, bất công, kỳ thị. Trong bối cảnh ấy, việc chị em phụ nữ tập hợp trong các tổ chức, diễn đàn khác nhau để tăng cường tình đoàn kết và hợp tác, góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, tiếp tục đấu tranh cho những quyền chính đáng của nữ giới là những hoạt động đầy ý nghĩa, rất cần thiết và được nhân loại tiến bộ hết lòng cổ vũ và ủng hộ.

Trong số các tổ chức, diễn đàn ấy, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu hình thành từ 17 năm trước đây có vị trí và vai trò hết sức quan trọng. Diễn đàn đã hoạt động rất tích cực, đưa ra nhiều khuyến nghị bổ ích cho các Chính phủ, các nhà lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm sự bình đẳng giới, cải thiện điều kiện sống và làm việc của phụ nữ và nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Với việc chọn Việt Nam, một nước ở Đông Nam Á làm địa điểm lần này chứng tỏ Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu coi trọng vị trí của Châu Á như một “động lực kinh doanh toàn cầu”, đồng thời thể hiện sự đánh giá cao đối với Việt Nam, một nước có nhiều đóng góp cho sự nghiệp hoà bình, tiến bộ trên thế giới và luôn coi trọng, phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ.

Tôi tin tưởng rằng, với sự tham gia đông đảo và ở cấp cao của chương trình nghị sự phong phú như vậy, Thượng đỉnh Hà Nội sẽ đánh dấu bước tiến mới của tiến trình Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, phụ nữ luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đã xuất hiện nhiều vị nữ anh hùng dân tộc, nhiều nữ danh nhân của đất nước. Đặc biệt trong thế kỷ thứ XX, phụ nữ Việt Nam đã lập nên nhiều sự tích anh hùng trong các cuộc kháng chiến cứu nước, và trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Với những cống hiến lớn lao vô giá ấy, phụ nữ Việt Nam đã được tôn vinh là những người mẹ, người vợ, người chị “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Ngay từ khi mới ra đời năm 1945 và trong suốt thập kỷ qua, Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ, đã làm hết sức để bảo đảm quyền bình đẳng, quyền phát triển và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp chị em phụ nữ cống hiến nhiều nhất cho sự nghiệp chung của dân tộc là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Theo hướng đó, nhà nước Việt Nam đã thông qua luật về bình đẳng giới, cùng nhiều đạo luật khác có liên quan tới việc bảo vệ quyền lợi của nữ giới, đồng thời thực hiện triển khai thực hiện chương trình Quốc gia 10 năm (2001 đến 2010) về sự tiến bộ của phụ nữ. Trong đó, hơn ½ chương trình đã được hoàn thành trước thời hạn. Năm 2007, Liên Hợp quốc đã công nhận, Việt Nam là quốc gia đạt nhiều thành tựu trong việc cải thiện bình đẳng giới thông qua chỉ số phát triển giới (GDI) và thước đo quyền lực (GEM).

Trên đất nước Việt Nam ngày nay, chị em phụ nữ là lực lượng to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống, giữ nhiều vị trí quan trọng của quốc gia, nhiều vị trí lãnh đạo nhà nước, bộ ngành, địa phương là phụ nữ. Trong quốc hội khoá XII hiện nay, các lãnh đạo nữ chiếm đến 26%. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh có khoảng trên 1 triệu chị em phụ nữ lãnh đạo khoảng 25% số doanh nghiệp, công ty và trên 30% doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, ước tính mỗi doanh nhân nữ tạo ra 4 việc làm. Nhiều chị em phụ nữ đang điều các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo thường làm ăn rất có hiệu quả, nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, quan tâm chăm lo đời sống của người lao động, chú trọng làm công tác từ thiện, góp phần rất quan trọng vào công tác xoá đói giảm nghèo.

Những thành tựu trong phát triển đất nước và phát triển bình đẳng giới mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực to lớn của Nhà nước, nhân dân Việt Nam, có sự ủng hộ, sự hỗ trợ và hợp tác rất quan trọng của bạn bè quốc tế, trong đó có các tổ chức phụ nữ. Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành về những tình cảm và việc làm cao quý vì Việt Nam từ các Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trên thế giới.

Tôi được biết trong chương trình Hội nghị lần này của chúng ta sẽ thảo luận những vấn đề nóng hổi của cuộc sống không riêng của nữ giới, như sự hợp tác công tư, tạo cơ hội kinh tế cho phụ nữ, cơ hội kinh doanh và phát triển của phụ nữ Châu Á, phát triển doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ do phụ nữ làm chủ, phát triển công nghệ thông tin, xoá đói giảm nghèo, năng lượng và môi trường… đây cũng chính là những vấn đề mà nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam hết sức quan tâm trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và để làm tốt hơn nữa công tác bình đẳng giới, phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của phụ nữ trong mọi mặt đời sống xã hội.

Tôi tin tưởng Hội nghị này là dịp tốt để tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng hợp tác với mục tiêu chung là vì sự bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn mong muốn và sẽ làm việc hết sức mình vì mục tiêu cao cả này.

 

(Theo TC Xây dựng Đảng)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video