Bản tin Hoạt động đối ngoại của Hội LHPNVN năm 2010

21/12/2010
Năm 2010, hoạt động đối ngoại của Hội LHPN VN đã được ghi dấu với nhiều sự kiện quan trọng và có ý nghĩa.

 

Hoạt động đối ngoại của Hội trong năm 2010 nổi bật với việc tổ chức thành công Đại hội đồng Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN (ACWO) lần thứ 14 tại Hà Nội (19-20/10/2010) trên cương vị Chủ tịch Đại hội đồng ACWO nhiệm kỳ 2008-2010. Đại hội đồng (ĐHĐ) ACWO với chủ đề “Tăng cường sự tham gia hiệu quả của phụ nữ vì một cộng đồng ASEAN hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững” được các đại biểu trong và ngoài nước đánh giá cao. Đây là sự đóng góp quý báu của Hội LHPNVN đối với sự phát triển và lớn mạnh của Liên đoàn, góp phần vào sự thành công chung của năm ASEAN Việt Nam 2010.

Việc củng cố và tăng cường quan hệ với các tổ chức phụ nữ các nước láng giềng, có quan hệ truyền thống luôn được chú trọng và đẩy mạnh thông qua trao đổi đoàn, đặc biệt là việc đón đoàn đại biểu cấp cao Hội PN Lào và đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Toàn quốc Trung Hoa kết hợp thăm hữu nghị trong thời gian dự ĐHĐ ACWO, tổ chức đoàn do Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đi thăm và làm việc tại Nga, Bê-la-rút và Cộng hòa Séc. Các mối quan hệ song phương có chiều sâu và được cụ thể hóa qua việc ký kết văn bản thỏa thuận/ Văn bản Ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Hội với các tổ chức, đối tác nước ngoài. Đặc biệt, Hội đã ký với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc về “Xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng của phụ nữ”, với Hiệp hội Các nhà Sáng tạo nữ và Doanh nghiệp nữ Hàn Quốc; Trường Cao đẳng Daegu Mirae ký MoU với Trường Cao đẳng Daegu Mirae về đào tạo nghề cho phụ nữ và Viện Giáo dục và thúc đẩy bình đẳng giới Hàn Quốc nhằm thúc đẩy các hoạt động đào tạo, nghiên cứu.

Cùng với các hoạt động song phương, các hoạt động đa phương cũng đa dạng và phong phú. Việc đăng cai tổ chức thành công Đại hội đồng ACWO lần thứ 14 đã góp phần nâng cao vị thế của Hội trong khu vực. Bên cạnh đó, Hội đã tích cực tham gia các Hội nghị, hội thảo và diễn đàn khu vực và quốc tế quan trọng như Hội nghị Quốc tế về “Phụ nữ trong Phát triển Đô thị và kỷ niệm 15 năm Hội nghị Bắc Kinh về Phụ nữ” tại Thượng Hải, Trung Quốc, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu tại Trung Quốc, Cuộc họp Mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ APEC (WLN) lần thứ 15 tại Nhật Bản; Diễn đàn cấp Bộ trưởng Đông Á lần thứ 4 về Gia đình tại Ma-lai-xi-a, Hội nghị “Giao lưu Phụ nữ châu Á” tại Nhật Bản…

Để kỷ niệm 15 năm thực hiện Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh năm 2010, Hội đã soạn thảo báo cáo Bắc Kinh +15 nhằm đánh giá những thành tựu/kết quả cũng như những khó khăn, tồn tại của việc thực hiện Kế hoạch Hành động Cương lĩnh Bắc Kinh của Hội và đưa ra những khuyến nghị liên quan. Hội cũng đã cử đại diện tham gia đoàn chính phủ Việt Nam dự Hội nghị đánh giá 15 năm sau Hội nghị Bắc Kinh do Liên Hợp Quốc tổ chức vào đầu tháng 3/2010.

Ngoài ra, đại diện của Hội đã đã tham dự và tham luận tại cuộc họp khu vực thường niên của Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi quốc tế (HAI) tại Melbourne, Úc, cuộc họp định kỳ 6 tháng của Ban lãnh đạo HAI tại Anh và Srilanka, tham gia tư vấn cho HAI Luân đôn vận động Cơ quan Phụ nữ LHQ quan tâm vấn đề phụ nữ cao tuổi, Hội nghị lần thứ 19 và kỷ niệm 50 năm thành lập Liên đoàn các Hiệp Hội Phụ nữ Châu Á-Thái Bình Dương (FAWA) tại Đài Loan, Trung Quốc; tham gia ban tổ chức, tham dự và tham luận về Phụ nữ VN tham chính tại Diễn đàn nhân dân ASEAN 6 do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam chủ trì (Hà Nội, 25-26/9/2010)... Hội cũng phối hợp với HAI tổ chức Cuộc gặp gỡ nhằm tăng cường chia sẻ và học hỏi về các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi giữa các tổ chức hỗ trợ người cao tuổi trong khu vực, kết hợp thăm mô hình hoạt động của dự án 022 “Thúc đẩy quyền của người cao tuổi thiệt thòi tại Việt Nam” tại Thanh Hoá với sự tham gia của 61 đại biểu trong đó có 34 khách quốc tế, phối hợp với Học viện Hành chính công Thụy Điển tổ chức thành công Hội thảo về Luật pháp và Bình đẳng giới tại Hà Nội cho 27 học viên và giảng viên từ các nước Kenya, Tanzania, Ethiopia, Lào, Việt Nam và Thuỵ Điển.

 

Đây là những cơ hội để Hội hội nhập sâu với khu vực và quốc tế, mở rộng tuyên truyền đối ngoại, mở rộng quan hệ hợp tác, chia sẻ thông tin và học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế.

 

Cùng với sự đổi mới và tiến trình hội nhập với thế giới, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã và đang tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực để phù hợp với tình hình và yêu cầu mới. Chính vì lẽ đó, Hội LHPN Việt Nam và Ban Cán sự Đảng ngoài nước đã Ký kết Chương trình phối hợp hoạt động tập hợp phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài. Trong năm, Hội đã tổ chức buổi gặp mặt kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại các nước Đức, Pháp, Hungary và Cộng hòa Séc về Việt Nam nhân kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Lãnh đạo Hội cũng đã tiếp Việt kiều các nước Đức (CLB Phụ nữ Béc-lin, 24 người), Pháp (Hội Việt Kiều ở Lognes) và Úc. Hội cũng đã chủ động liên hệ và gặp gỡ Việt kiều có mối quan hệ thân thiết ở các nước Ca-na-đa, Ăng-gô-la, Mỹ… nhân dịp họ về nước nhằm củng cố mối quan hệ và gắn kết họ với các hoạt động của Hội.

 

Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại được chú ý và đẩy mạnh nhân dịp các sự kiện lớn trong năm như ĐHĐ ACWO 14, mít-tinh kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội, Kỷ niệm 25 năm giải thưởng Kovalevskaia... Đặc biệt, Hội đã chuẩn bị các báo cáo/ bài viết chuyên đề về ‘mô hình hoạt động của một số tổ chức phụ nữ nước ngoài’, viết bài về công tác đối ngoại nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Hội LHPNVN’ đăng trên tờ thông tin, trang Web, Báo Phụ nữ Việt Nam của Hội và Tạp chí Đối ngoại của Ban Đối ngoại TW. Hội đã tổng hợp báo cáo về việc thực hiện Công ước CEDAW theo yêu cầu của Bộ Lao động Thương binh Xã hội.

 

Trong năm, Hội đã thiết lập quan hệ với 05 tổ chức mới và đã trao kỷ niệm chương “Vì sự Phát triển của Phụ nữ Việt Nam” cho 02 cá nhân nước ngoài là ông Benito Alvarez Fernadez, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tại VN, bà Merle Ratner, người Mỹ, người bạn lâu năm của Hội và là người luôn ủng hộ các hoạt động của Hội cũng như tích cực giúp quảng bá hình ảnh và các hoạt động của Hội với bạn bè Mỹ và 02 Việt kiều là chị Phan Thị Bích Thiện – Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, chị Lan Trần Giễn – Việt kiều Ca-na-đa để ghi nhận những đóng góp của các cá nhân đối với sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

 

Năm 2010, Hội đã khai thác tài trợ quốc tế được cho 8 dự án và hoạt động với tổng kinh phí là khoảng 167.000 USD, trong đó có 2 dự án trong mảng hoạt động mới là về giới và biến đổi khí hậu. Hiện tại Hội đang vận động tài trợ cho 5 dự án/ý tưởng dự án với kinh phí dự kiến khoảng hơn 23,4 triệu USD.

Vừa qua, Hội đã tích cực rà soát và thảo luận nhằm đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, trong đó có hoạt động đối ngoại theo tinh thần Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Các hoạt động đối ngoại của Hội LHPNVN năm 2010 đã góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và uy tín của Hội đối với cộng đồng khu vực và quốc tế.

 

 

Ban Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video