Bị “cám dỗ” bởi “niềm hạnh phúc rất đàn bà”

14/05/2020
Một quán cơm bình dân với giá trung bình 35.000đ/suất và có tới hơn 20 món chính và hàng chục món phụ, địa chỉ 31/81 Linh Lang (Ba Đình, Hà Nội) trở thành nơi “tụ” buổi trưa của dân văn phòng. Ở đây, mọi người không chỉ được ăn ngon mà còn được thưởng thức bầu không khí ấm cúng của quán cơm “Chuẩn cơm mẹ nấu rồi!”.

Tạo sức hút riêng

Chủ nhân của quán cơm này - chị Nguyễn Trà My (sinh năm 1986 tại Hải Phòng) đang công tác trong lĩnh vực sản xuất truyền hình và truyền thông. Mặc dù đã có một công việc đáng mơ ước đối với nhiều người, nhưng Trà My vẫn không thể vượt qua được "cám dỗ" của niềm đam mê đối với ẩm thực. "Chuẩn cơm mẹ nấu rồi!" xuất phát từ ý tưởng ẩm thực với những món ăn vùng miền nhưng lại mang đậm hương vị Hà thành của hai chị em Trà My.

"Cách đây 5 năm, tôi thường phải đi ghi hình nhiều ngày liền và cả ngày ở trường quay. Tôi và đồng nghiệp thường gọi cơm hộp bên ngoài về ăn trưa, bao gồm cả cho khách mời và ekip. Thấy cơm hộp gọi về không ngon mà nhu cầu lại thường xuyên, nên tôi luôn mong muốn làm ra những suất cơm vừa ngon, vừa rẻ. Lúc đó, tôi đang sống cùng chị gái. Chị của Trà My rất khéo tay, làm món ăn đơn giản nhưng lại ngon như nhà hàng. Chị cũng có năng khiếu về nấu ăn, ăn món gì ngon là mày mò nấu y hệt. Vừa lúc có người em họ nhượng lại một quán ăn, thế là hai chị em quyết định lấy lại và phát triển theo ý mình. 5 năm qua, "Chuẩn cơm mẹ nấu rồi!" ngày càng đông khách, tôi rất vui vì mình đã đạt được mơ ước của mình", chị Trà My chia sẻ.

Nói về việc khởi nghiệp, Trà My tự nhận mình gặp may mắn. Sau 5 năm khởi nghiệp thì quán cơm vẫn trụ vững, vẫn được yêu thích dù công việc kinh doanh cũng có lúc thăng trầm. Khó khăn bước đầu là cả hai "cô chủ" đều không phải đầu bếp chuyên nghiệp, cũng không có nhiều vốn. Chỉ là cả hai đều thích nấu nướng, thích ăn ngon, lại gặp đúng thời điểm nên "chốt nhanh đánh liều" mở quán. Lúc bắt đầu hai chị cũng chỉ biết là sẽ làm quán cơm bình dân cho dân văn phòng, tiêu chí là sạch sẽ, ngon, thực đơn phong phú, nhưng cũng phải mất một thời gian dài thử nghiệm, nghiên cứu mới biết sẽ nấu những món chính và chủ đạo nào, hương vị ra sao cho phù hợp với đại đa số, giá cả phải cân đối với công sức và tâm huyết mình bỏ ra nhưng không quá cao cho đối tượng mình hướng đến.

Sáng tạo món ăn cho khách như cho người thân

Quán đã trở thành điểm hẹn của nhiều khách hàng

Chị Trà My cho biết, khó khăn nhất từ lúc mở quán đến bây giờ là đợt dịch Covid-19 vừa rồi. Quán mới mở lại đã có nhiều người quen gọi ship cơm, vẫn có những khách quen đi một quãng đường xa đến ăn cơm, rồi một đoàn làm phim dặt số lượng lớn để ăn thường xuyên... đó là một "khởi đầu" đáng khích lệ sau đợt nghỉ tránh dịch. Trà My cho rằng, dù nghỉ một thời gian dài nhưng khách hàng không bỏ mình, chứng tỏ quán cơm thực sự có sức hút riêng, khiến cho chị càng có thêm động lực để làm ra những món ăn ngon, vừa lòng thực khách.

"Tôi đã trải qua được 5 năm rồi, 5 năm ấy, quán cơm đã không chỉ là nơi kinh doanh kiếm tiền nữa, mà nó đã trở thành địa điểm yêu thích của nhiều người, trở thành thân thuộc với những khách hàng ruột, giống như ngôi nhà thứ 2 của tôi vậy. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ công việc yêu thích này", Trà My tự hào.

 

 

Nhiều thực khách mê mẩn món ăn mà hai chị em Trà My chế biến

Đến với "Chuẩn cơm mẹ nấu rồi!", nhiều thực khách mê mẩn món cá kho mà hai chị em Trà My chế biến. Theo Trà My, một nồi cá kho phải mất cả một ngày, canh lửa, trông nom. Thường là có cá diếc kho tương, cá nục kho dưa, cá mòi kho chuối. Hai chị em làm những món ăn được gọi là cầu kì mà ít quán cơm bình dân nào làm như  kho quẹt, thịt rang mắm ruốc Huế, mắm tép chưng thịt, bắp cải cuốn, tóp mỡ rim cay… Quán có khoảng hơn 20 món ăn chính, 5 món rau, và canh thì thay đổi thường xuyên rất phong phú chứ không giống như nhiều quán cơm khác chỉ có nước luộc hoặc thả vài ngọn rau loáng thoáng. Có những món canh đã ''gây nghiện'' khiến nhiều người mê lịm như mùng tơi nấu tôm/hến, canh sườn su hào/khoai tây, canh dưa cá/thịt bò, canh rau cải/rau ngót thịt bằm, canh chua sườn sấu…. Không những thế, quán còn miễn phí cà muối, lạc rang, nước chè, nước vối… Khách lấy thêm cơm cũng không tính tiền.

Đam mê với ẩm thực là thế, nhưng không có thành công nào được đổi bằng sự nhàn nhã. Trà My cũng như bao người khởi nghiệp khác, từng có thời gian dài "ăn ở quán, ngủ ở quán", sáng sớm dậy từ 6 giờ, đi chợ mua đồ, sơ chế, nấu nướng, lau dọn, phục vụ khách, rồi lại dọn dẹp, chuẩn bị cho bữa ngày mai… chứ thế quay như chong chóng cho đến 11 giờ đêm. Cô khẳng định, bán hàng ăn vô cùng vất vả, nhất là khi Trà My sinh con, em bé còn nhỏ xíu đã phải theo mẹ ra quán. Tuy nhiên, đam mê với nghề và nhận được niềm yêu mến của khách hàng, Trà My cho biết chị chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay muốn bỏ cuộc. Thậm chí, trong khó khăn, chị và đồng sự cũng tìm được những hướng đi mới, như bán đồ ăn làm sẵn, đồ đặc sản, cơm gạo lứt tím nấu sẵn cho người ăn kiêng… để cùng "Chuẩn cơm mẹ nấu rồi!" trụ vững.

 

Theo chị, bây giờ việc bán đồ ăn trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ. Rất nhiều người thậm chí không cần có một địa điểm nào cũng có thể bán hàng rất tốt với doanh thu cao hơn cả cửa hàng trực tiếp. Chỉ cần có tinh thần "yêu bếp" là có thể kiếm tiền nhờ bán đồ ăn online, có thể kinh doanh ẩm thực. Nhưng để có thể làm lâu dài, có nhiều khách quen, nhận được phản hồi tốt, thậm chí có thêm bạn nhờ bán hàng, thì điều cốt yếu vẫn là cần có tâm. Từ việc chọn nguồn thực phẩm tươi ngon và đảm bảo nhất có thể, đến việc nấu nướng nêm nếm gia vị như cho người thân ăn, rồi việc tạo ra một không gian "nhà sạch, bát sạch", tất cả đều phải cần có sự tận tâm và tâm huyết.

Đôi khi, chỉ một lời khen tặng, một câu nhớ nhung, một lời trách yêu kiểu "sao mãi không mở quán, anh biết ăn cơm ở đâu bây giờ?" thì đã có thể khiến cho cô chủ quán phơi phới hân hoan mà cam tâm tình nguyện làm người phục vụ.

Dành lời khuyên cho những phụ nữ khởi nghiệp từ niềm đam mê ẩm thực, Trà My nói: "Nếu bạn là phụ nữ và bạn muốn làm ẩm thực, thì mong bạn hãy luôn giữ được niềm hân hoan và yêu thích nấu nướng như ban đầu, chăm chút và sáng tạo món ăn cho khách như cho người thân trong gia đình mình, để nếu sau này có gặp nhiều khó khăn, trắc trở, cũng cố gắng neo trụ được. Chị mình nói "bán cơm thì không sợ đói", nên các bạn cứ nghĩ, bán đồ ăn thật sự thì rất vất vả, nhưng cũng rất có niềm vui. Niềm vui được nấu nướng của người phụ nữ, niềm vui được người khác ăn ngon lành món ăn mình nấu, nó thực sự là một niềm hạnh phúc rất đàn bà. Và như thế, dù vất vả, cũng xứng đáng để đầu tư".

 

Link fanpage:

https://www.facebook.com/chuancommenauroi.linhlang/

https://www.facebook.com/comgaoluttimmsslim/

https://www.facebook.com/tramynguyenhp

Địa chỉ: 31/81 Linh lang, Ba đình, Hà Nội

Điện thoại: 0932266332/0936238282

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video