Bí quyết khởi nghiệp của CEO Homefarm gần 800 m2

22/07/2022
Khác với nhiều bạn trẻ quyết định xa quê lên thành phố với mong muốn tìm những công việc có thu nhập cao, cô gái 9x Phan Diệu Linh sau khi tốt nghiệp đã quyết định rời xa thành phố để tìm được môi trường thực sự phù hợp với bản thân mình.
Phan Diệu Linh, sinh năm 1994 tại Tuyên Quang

Sau một thời gian làm content marketing cho một số công ty du lịch tại Mộc Châu, Linh đã sở hữu Homefarm gần 800 m2 của riêng mình.

Quyết định rời xa thành phố, sống đúng với bản thân mình

Vốn là sinh viên khoa Báo chí tại Trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, Phan Diệu Linh (1994) có niềm đam mê mãnh liệt với sách và sở thích viết lách. Cô gái 9x luôn được nhận xét là người mộng mơ nhưng với Linh, chính những mộng mơ ấy lại là nền tảng để cô thực hiện ước mơ của riêng mình.

“Từ nhỏ mình luôn mơ ước có một ngôi nhà và nông trại nhỏ theo phong cách đồng quê Châu Âu. Một ngôi nhà nhỏ với hàng rào gỗ màu trắng giống trong mấy câu chuyện cổ tích hay đọc hồi bé. Nói về cảm hứng thì chắc là từ khi mình xem đc bộ phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, Linh chia sẻ.

Vào năm 2018, Linh bắt đầu làm Content Marketing cho một nông trại dâu tây kết hợp với du lịch trải nghiệm ở Mộc Châu. Đây cũng chính là khoảng thời gian giúp cô nhận ra khát khao mãnh liệt về một nông trại của riêng mình.

 

Thời gian làm việc tại Mộc Châu đã bổ sung cho Diệu Linh những kiến thức cơ bản và hữu ích về nông nghiệp. “Mình được cùng mọi người ở nông trại tự decor từng góc nhỏ, được tìm hiểu và viết bài về các phương pháp canh tác nông nghiệp, hàng ngày được tiếp xúc và làm việc với những người nông dân hiền lành và chân chất”, Linh nói.

Đầu năm 2020, thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng là lúc cuộc sống cá nhân của cô gặp phải những biến cố lớn. Khoảng thời gian khó khăn ấy giúp Linh nhận ra những bất ổn trong tâm hồn. Cô phải tự đấu tranh với chứng rối loạn lo âu và trầm cảm một thời gian khá dài.

Em trai Linh phụ trách các đồ gỗ decor nhà

“Thời điểm đó mình cũng nhận ra thiên nhiên có khả năng chữa lành những tổn thương trong tâm hồn, giúp mình cảm thấy cân bằng và an yên hơn. Sau thời gian dài suy nghĩ đến đầu năm 2022 mình đã quyết định sẽ nghỉ việc để chuyển sang làm freelancer và từng bước xây dựng ước mơ của mình”, Linh bộc bạch.

Thực hiện ước mơ xây nông trại xanh

Homefarm gần 800m2 của cô chỉ có kinh phí xây dựng chưa đến 300 triệu chính nhờ tiêu chí “tất cả mọi việc trong khả năng, mình đều cố gắng tự làm”. Linh và em trai tự sơn nhà, tự decor các không gian nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí. “Chỉ có những việc không thể làm được như xây dựng thì mình mới thuê thợ”, Linh nói.

Homefarm của Linh được xây dựng trong đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhất. “Sáu tháng sửa nhà thật sự là quãng thời gian khó khăn với mình. Thợ xây và thợ điện nước thay nhau nhiễm Covid. May mắn là đến khi sửa xong nhà, mình không vẫn không bị bệnh. Lúc đó đúng thời điểm xăng dầu tăng nên giá vật liệu cũng tăng ít nhiều. Mình phải tính toán các khoản sao cho chi phí thấp nhất có thể”, Linh kể lại

Phan Diệu Linh tự mình sơn tường

Mảnh đất Linh xây dựng Homefarm trước đây vốn là một khu đất trống của người quen, chỉ vỏn vẹn có một ngôi nhà đã cũ để đồ đạc linh tinh và được tận dụng làm chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm. “Lúc mình có ý định thuê và sửa lại nhà hai bác cũng đã khuyên mình nên suy nghĩ kỹ. Ai cũng bảo ngôi nhà đã cũ và không hiểu mình sẽ sửa cái “chuồng lợn, gà, vịt” này kiểu gì”, Linh nói.

Ngồi kể lại hành trình xây dựng nông trại, Linh nhiều lần bật cười. Cô vốn là con gái lại không hề có kinh nghiệm trong việc xây dựng nên phải tham khảo ý kiến của nhiều người để tránh mắc phải sai lầm.

“Thợ ở địa phương nhiều lúc cũng không hiểu hết được ý tưởng của mình. Lúc đầu mình dùng hết khả năng miêu tả, đôi khi phải khua chân múa tay để nói về thiết kế của mình nhưng mấy anh thợ hầu như không thể tưởng tượng ra. Vì thế mình đã phải về vận dụng hết khả năng vẽ vời để tự vẽ 1 bản thiết kế đơn giản về mặt trước của căn nhà đưa cho các anh ấy xem. May mà cuối cùng các anh cũng sửa đúng ý tưởng của mình”.

Vì yêu thích những ngôi nhà ở vùng đồng quê Châu Âu nên Linh đã quyết định lựa chọn phong cách Farmhouse. Đặc trưng của phong cách này là những tông màu sáng và trung tính kết hợp với những món đồ nội thất bằng gỗ. Các vật dụng trong nhà cũng không cần quá cầu kỳ, có thể tận dụng các đồ cũ tái chế để decor vừa tiết kiệm lại mang nét độc đáo.

Phần kết cấu của nhà nhận thấy vẫn còn khá chắc chắn nên Linh quyết định giữ lại. Phần mái gần như đã hỏng toàn bộ nên cô buộc thay bằng mái tôn lạnh màu trắng vừa đẹp lại chống nóng khá tốt.

Phần bên trong nhà ngày trước gia đình hai bác từng sống nên đã trát tường được một nửa. Cô gái 9x thuê thợ trát nốt các phần còn lại và tường bên ngoài. Để tiết kiệm chi phí Linh và em trai đã quyết định tự sơn nhà, dán giấy dán tường và trải sàn giả gỗ, đóng cửa phòng và hàng rào.

 

Hai chị em Linh cũng tự sơn các thanh gỗ pallet để đóng hàng rào. Số gỗ thừa cắt từ cánh cửa em trai Linh tận dụng để đóng thêm một số kệ và thùng gỗ để trang trí thêm cho căn nhà. Cửa chính và cửa sổ là cửa gỗ lùa kính không thể tự làm, nên cô tìm mẫu đơn giản và thuê thợ gỗ ở địa phương đóng. Những thứ có thể làm trong khả năng chị em Linh đều cố gắng tự làm để tiết kiệm chi phí tối đa.

Với phong cách Farmhouse thì bếp được xem như trái tim của căn nhà, dù không quá giỏi nấu ăn nhưng Linh lại rất yêu bếp. “Mình mua vải về tự may rèm bếp và cửa sổ bằng vải hoa nhí. Màu sắc thì mình decor bếp theo tông chủ đạo là trắng, xanh mint và nâu gỗ. Kệ bếp và bàn đảo bếp cũng do em trai mình tự đóng. Vì rất mê mấy căn bếp farmhouse trên pinterest nên mình đã làm kệ mở để có thể bày đồ trang trí cho xinh xắn”, Linh tỉ mỉ giới thiệu.

Lương 10 triệu/tháng, 9x xây homefarm của riêng mình trước 30 tuổi chỉ với 300 triệu đồng: Bí quyết là có kế hoạch rõ ràng, tiết kiệm và làm việc chăm chỉ.

Phòng ngủ sử dụng tông màu pastel và giấy dán tường hoa nhí cùng tông. Đèn ngủ sử dụng giấy dán tường còn thừa để dán

Kết cấu của nhà gian giữa rộng nên cô đã quyết định setup phòng khách và bếp nối liền nhau. Khách đến chơi cũng có thể vừa nhìn chủ nhà nấu ăn, vừa nói chuyện thoải mái và gẫn gũi. Đối diện với bàn bếp là một bộ bàn ăn màu trắng nhỏ xinh. “Ở phòng khách mình chọn 1 mẫu bàn gỗ hình tròn nhỏ xinh màu trắng, kết hợp với sofa bằng vải hoa để phù hợp với phong cách đồng quê Châu Âu”, Linh chia sẻ.

Theo ý tưởng, Linh sẽ trang trí các phòng theo chủ để Xuân-Hạ- Thu- Đông. Nhưng do chi phí hạn hẹp nên Linh tạm thời chỉ setup được 2 phòng ngủ theo chủ đề Hạ - Thu. Cô hy vọng có thể hoàn thiện 2 phòng còn lại trong thời gian sớm nhất.

Linh chăm sóc nông trại của chính mình

“Thời gian đầu mình và mọi người trong gia đình ít làm việc nặng nên cũng khá mệt, nhưng sau 1 thời gian dường như cũng quen dần. Đặc biệt khi lao động mệt mình đi ngủ sớm và thức dậy sớm cũng khiến tinh thần thoải mái và an yên hơn nhiều”, Linh nói.

Cho đến giờ phút hiện tại, sau khi trải qua những ngày khó khăn, vất vả nhất, cô gái 9x vẫn cho rằng rời xa thành phố để theo đuổi ước mơ của mình vẫn là một trong những quyết định đúng đắn nhất. Thời gian tới Linh sẽ bận bịu với công việc điều hành Homefarm nhưng với niềm đam mê mãnh liệt của mình, chắc chắn Diệu Linh sẽ hoàn thành mọi kế hoạch mà cô đề ra.

Gia đình và những người hàng xóm thân yêu luôn ở bên giúp đỡ Linh

Bí quyết nhờ thói quen chi tiêu theo lối sống tối giản

Không phải là người ưu thích những thứ xa hoa, hào nhoáng, từ lâu Linh đã theo đuổi phong cách sống tối giản. Với Linh, công việc tại khu du lịch trải nghiệm ở Mộc Châu không đơn giản là một công việc để kiếm sống. Cô gái 9x đã học hỏi được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích từng ngày. Đây cũng là môi trường phù hợp với thói quen sống giản dị của cô.

"Mức lương của mình dao động từ 8 - 10 triệu/tháng. Với mức chi tiêu tại Mộc Châu không cao mỗi tháng mình chi tiêu chỉ hết khoảng 2-3 triệu. Mình cũng là người hướng tới lối sống tối giản nên không mua sắm quá nhiều đồ đạc. Khi mua 1 bộ quần áo mới thường mình sẽ cho tặng 1,2 bộ quần áo cũ hoặc mang ủng hộ làm từ thiện cho những người cần" , Linh chia sẻ.

Khi quyết định thuê đất và xây dựng Homefarm, Linh lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng và được gia đình hỗ trợ một phần chi phí nhỏ nhưng chủ yếu kinh phí xây dựng đều đến từ tiền tích góp của bản thân cô trong những năm làm việc chăm chỉ.

"Thật sự ngay từ đầu mình cũng đã biết sẽ rất khó khăn, nhưng vẫn quyết tâm một lần được sống và cố gắng hết sức để xây dựng ước mơ trước năm 30 tuổi", Linh kể lại. "Mẹ mình ban đầu biết cũng không ủng hộ lắm, nhưng sau khi thấy con gái quyết tâm thì mẹ chuyển lên ở cùng để giúp mình trông nom nhà cửa và làm vườn. Em trai mình cũng nghỉ việc một thời gian để lên giúp mình sửa nhà".

cafef.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video