Biến đồi hoang thành vườn sinh thái nho hạ đen trĩu quả

13/07/2021
Quyết tâm khởi nghiệp khi đã ở độ tuổi không còn trẻ là một thách thức không nhỏ đối với chị Triệu Thị Nga (sinh năm 1973, trú tại thôn Nà Diếu, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn), tuy nhiên bằng sự nỗ lực không ngừng và khát vọng làm giàu bằng chính đôi tay mình, chị Nga đã biến ngọn đồi hoang đầy bụi gai và cỏ dại thành vườn nho trĩu quả, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Chị Nga tại vườn nho của gia đình

Chị Nga cho biết, nhiều năm trước, chị đã không quản ngại khó khăn vất vả làm thử đủ nghề mong có cuộc sống ổn định, có điều kiện chăm lo cho con cái tuy nhiên chị chưa tìm được lối đi cho mình, kinh tế gia đình vẫn long đong, thiếu thốn.

Năm 2017, chị được địa phương cho đi thăm quan mô hình trồng nho hạ đen ở Lạng Sơn. Nhận thấy nho hạ đen là cây trồng chịu được hạn, giá rét, phù hợp với khí hậu của Bắc Kạn và đem lại hiệu quả kinh tế cao, chị quyết định phát triển kinh tế gia đình bằng cây nho hạ đen.

Đầu năm 2018, thông qua Hội Phụ nữ, chị mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo tỉnh Bắc Kạn cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình được 200 triệu để đầu tư, cải tạo lại ngọn đồi hoang rộng khoảng 1 ha. Cải tạo xong, chị sang các nhà vườn của Lạng Sơn học hỏi thêm kinh nghiệm trồng nho và mua 1.000 cây nho hạ đen về trồng, xung quanh trồng thêm khoảng 50 cây táo đỏ và sim. 10 tháng sau khi trồng, cây nho ra hoa, bói quả, chị ngắt bỏ phần lớn, chỉ để lại hơn 200 gốc để kiểm nghiệm chất lượng. Thu hoạch và kiểm tra chất lượng quả, chị nhận thấy so với nho trồng ở Lạng Sơn thì chất lượng trái nho ngang nhau, độ giòn và độ ngọt khá giống nhau nhưng nho trồng tại vườn nhà chị mọng nước và thơm hơn. Lứa nho đầu tiên năng suất chưa cao, chỉ cho thu hoạch khoảng 200kg, chị bán 100kg với giá 150.000đ/kg, còn lại để cho khách đến tham quan ăn thử.

Là người đầu tiên của địa phương mang nho lên núi trồng, chưa có kinh nghiệm nên chị Nga phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quy trình chăm sóc cây. Chị cho biết, sau vụ đầu tiên, chị lại khăn gói sang Lạng Sơn để tìm hiểu thêm, đồng thời tự rút kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh…

Toàn bộ vườn nho được chị Nga đầu tư căng giàn hình chữ Y theo dọc luống, bên trên làm mái vòm nilon trong suốt để hạn chế mưa, sâu bọ. Phần gốc bên dưới chị trồng kín cỏ lạc để giữ ẩm, thường xuyên nhổ cỏ dại để tránh hại cây và đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động để tưới nước, sử dụng toàn bộ phân hữu cơ để chăm sóc cây nho và giữ dinh dưỡng cho đất. Nhờ trồng nho trên địa hình đất đồi, dốc thoải nên vườn nho được hưởng trọn vẹn khí hậu nắng gió thiên nhiên, không bị ngập úng khi trời mưa.

Kết quả, vụ tiếp theo, vườn nho cho thu hoạch hơn 3 tấn quả, cho doanh thu trên 400 triệu đồng/vụ. Thời điểm thu hoạch nho, nhờ biết cách quảng bá hình ảnh sản phẩm trên mạng facebook, zalo… nên thu hút rất nhiều khách hàng từ các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Không chỉ dừng ở việc tạo ra sản phẩm để cung cấp ra thị trường, chị Nga còn phát triển vườn nho theo mô hình sinh thái, phục vụ du khách đến tham quan và trực tiếp trải nghiệm việc thu hoạch nho. Hiện tại, vườn nho của gia đình chị ngày càng thu hút nhiều khách trong và ngoài tỉnh tới để tham quan, chụp ảnh lưu niệm và được tự tay cắt nho về làm quà, thưởng thức quả nho tươi ngon ngay tại vườn.

Thành công từ mạnh dạn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nhận được sự hỗ trợ, quan tâm của Hội Phụ nữ địa phương, chị Nga chia sẻ, sau khi kinh tế gia đình đã ổn định, chị càng tích cực tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ hơn. Chị luôn mong muốn giúp người dân địa phương, nhất là chị em phụ nữ nghèo cùng tìm được hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình, chị hỗ trợ bà con bằng việc ươm giống cây nho để cung cấp cho bà con. Bên cạnh đó, vườn nho của chị còn giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho 04 công nhân với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng, 06 công nhân làm việc theo thời vụ với mức thu nhập 200.000 đồng/ngày/người.

Chia sẻ về bí quyết trồng nho có chùm đẹp, ngon ngọt, chị Nga cho biết: “Mỗi năm mình tiến hành bón 2 lần phân hữu cơ, tỉa lá và quả theo đúng giai đoạn chứ không làm tùy hứng. Bên cạnh đó, khi sắp tới vụ thu hoạch, chị lại cất công bọc ni lông để hạn chế ong và sâu chích quả. Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn, nhưng cây nho hạ đen có chu kỳ sinh trưởng dài tới 15 năm nên chị không quá lo lắng. Mỗi năm cây thu hoạch 2 vụ vào tháng 6 và tháng 11 là thời điểm kết hợp tham quan, du lịch sinh thái rất phù hợp”.

Nói về dự định tương lai, chị Nga mong muốn mở rộng quy mô trồng nho của gia đình lên tới 2 ha; kết hợp xây dựng trang trại trồng nho làm điểm du lịch sinh thái, tiếp tục thu hút khách tới tham quan, khám phá.

Khởi nghiệp thành công với cây nho hạ đen, chị Nga đã mang về thu nhập ổn định cho gia đình. Không những thế, người dân trên địa bàn cũng có cơ hội được trải nghiệm mô hình kinh tế mới, sử dụng sản phẩm an toàn, chất lượng cao với giá thành hợp lý ngay tại quê hương mình.

Ngọc Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video