Bình Đại tăng cường bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

06/03/2013
Với Bình Đại (Bến Tre), hoạt động bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ đã được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện và các xã, thị trấn đã được thành lập. Các thành viên trong ban từng lúc phối hợp trong công tác, thực hiện các mục tiêu về quyền bình đẳng phụ nữ và quan tâm hướng dẫn các ban vì sự tiến bộ phụ nữ cơ sở.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, vai trò và địa vị của người phụ nữ ngày càng được nâng cao và có nhiều phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Đặc biệt, vấn đề bình đẳng giới ngày càng được xã hội quan tâm nhiều hơn.

Hàng năm, ngoài việc tổ chức các hoạt động lồng ghép của từng ngành, đoàn thể, huyện còn phối hợp tổ chức các cuộc hội nghị tập huấn, tuyên truyền sâu theo chuyên đề như: Phòng Tư pháp phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các xã, thị trấn tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Công ước CEDAW; tăng cường hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý cho chị em phu nữ liên quan đến vấn đề bạo hành gia đình và các hành vi phân biệt đối xử; tuyên truyền kiến thức tiền hôn nhân cho nữ thanh niên trong độ tuổi kết hôn,... Trong năm 2012 có 26.915 lượt người tham dự, trong đó có 16.149 phụ nữ.

Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình tiếp tục triển khai Dự án Phòng, chống bạo lực gia đình, triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền lồng ghép các nội dung về giới, bạo hành gia đình, sức khỏe sinh sản với chương trình giáo dục cộng đồng về vệ sinh môi trường, phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS được 25 cuộc với 730 người dự.

Ngành y tế phối hợp với các ngành đoàn thể huyện và cơ sở triển khai và tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, qua đó nhân dân nhận thức đạt 93%, các cặp vợ chồng nhận thức thay đổi hành vi đạt 95%, từng bước đảm bảo bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Cơ bản đạt 95% số nạn nhân của bạo lực gia đình được phát hiện và tư vấn về pháp lý và sức khỏe, được hỗ trợ và chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình.

Việc lồng ghép các yếu tố về giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và nhận thức về vai trò của phụ nữ trong đời sống kinh tế, chính trị và xã hội, trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm từng bước đã có đổi mới theo hướng có sự tham vấn cộng đồng. Trong đó, quan tâm đến vấn đề phụ nữ trên các lĩnh vực học tập nâng cao trình độ, dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe, quy hoạch đào tạo, cũng như trong thực hiện chính sách, quyền lợi của phụ nữ về tiền lương, bảo hiểm, chế độ thai sản… ngày càng được chú trọng.  

Ngoài ra, trong các cơ quan, đơn vị, phụ nữ được quan tâm về các mặt, luôn tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ. Tỷ lệ nữ được cơ cấu vào cấp ủy, vị trí lãnh đạo ngày càng nhiều, xây dựng nguồn cán bộ nữ tỷ lệ theo cơ cấu quy định và tạo điều kiện đưa đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Hội phụ nữ các cấp được hỗ trợ củng cố bộ máy, đổi mới phương thức, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu thực hiện các giải pháp để nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bình đẳng giới, nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên để không ngừng tiến bộ.

Theo Đông Ngân, bentre.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video