Bình đẳng giới để phát triển bền vững

30/06/2017
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam- Hàn Quốc lần thứ 5 do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 30/6/2017. Đây là hoạt động được tổ chức luân phiên hàng năm nhằm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, lồng ghép giới trong chính sách, pháp luật và hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển tại mỗi nước.
Đây cũng là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa nhân dân và phụ nữ hai nước.
Với hai chủ đề chính “Đánh giá tác động giới” và “Xây dựng thành phố thân thiện với phụ nữ”, diễn đàn đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ Hội LHPN Việt Nam, một số bộ ngành, tổ chức, viện nghiên cứu và trường Đại học của Việt Nam; đoàn đại biểu đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc, tổ chức Hàn Quốc tại Hà Nội và Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc, Hiệp hội doanh nhân và sáng tạo nữ thế giới, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa khẳng định, Việt Nam là một trong các quốc gia sớm tham gia ký kết và phê chuẩn Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW). Bình đẳng giới là một trong những nguyên tắc Hiến định từ bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946 của Việt Nam. Cùng với pháp luật về bình đẳng giới, vấn đề bình đẳng giới cũng đã được Việt Nam quy định và lồng ghép trong nhiều văn bản, chính sách, được cụ thể hóa vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước với những hoạt động hướng tới đối tượng phụ nữ.

 Ảnh minh họa
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phó Chủ tịch hy vọng, với chủ đề của Diễn đàn năm nay, hai bên sẽ có cơ hội để cùng chia sẻ, học tập những chính sách, cách làm thành công của mỗi nước về các chủ đề mà Diễn đàn đề cập. Việt Nam có thể học hỏi, tham khảo kinh nghiệm để xây dựng bộ chỉ số về bình đẳng giới.

Bà Lee Myung Sun, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc cho biết, Viện Nghiên cứu Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc là cơ quan nghiên cứu của chính phủ Hàn Quốc chuyên về chính sách đối với phụ nữ và đảm nhiệm vai trò tham mưu về chính sách đối với phụ nữ, xây dựng mạng lưới liên kết rộng rãi với nhiều cơ quan liên quan tới chính sách đối với phụ nữ tại các nước trên thế giới.

 Ảnh minh họa

 Bà Lee Myung Sun mong muốn thông qua Diễn đàn sẽ kết nối với những cơ quan, bộ phận liên quan trong mọi lĩnh vực để cùng phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ hai nước


Bà Lee Myung Sun mong muốn thông qua Diễn đàn sẽ kết nối với những cơ quan, bộ phận liên quan trong mọi lĩnh vực để cùng phấn đấu vì sự phát triển tốt đẹp hơn cho phụ nữ hai nước.
Tại Diễn đàn, các diễn giả Việt Nam và Hàn Quốc đã đưa ra những tiếp cận từ nhiều góc độ xoay quanh hai chủ đề “ Đánh giá tác động giới” và “Xây dựng thành phố thân thiện với phụ nữ”, qua đó tạo ra được cái nhìn toàn diện hơn, sâu sắc hơn về lĩnh vực đánh giá tác động giới để lồng ghép giới trong ngân sách và ngân sách giới của mỗi quốc gia cũng như những kinh nghiệm, cách làm để xây dựng các thành phố thân thiện với phụ nữ một cách hiệu quả, thành công.

Trước đó, sáng cùng ngày đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc với nhiều hoạt động phong phú như trò chơi dân gian Hàn Quốc, biểu diễn văn nghệ truyền thống, trải nghiệm ẩm thực và trang phục truyền thống hai nước.

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa (giữa ảnh) cùng các đại biểu tại buổi giao lưu văn hóa Việt - Hàn



 Ảnh minh họa

 Tiết mục biểu diễn giao lưu

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video