Bình đẳng giới có lợi cho sức khỏe của nam giới

25/10/2018
“Sống ở một quốc gia bình đẳng giới có lợi cho sức khỏe nam giới do tỷ lệ tử vong thấp hơn, phúc lợi tốt hơn, giảm một nửa nguy cơ bị trầm cảm, khả năng quan hệ tình dục an toàn cao hơn, tỷ lệ tự tử thấp hơn và giảm 40% nguy cơ chết do bạo lực"

Đó là nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong một thông cáo báo chí kèm theo báo cáo nghiên cứu mới đây nhất đánh giá, phân tích thông tin về sức khỏe của nam giới từ cơ sở dữ liệu WHO hiện có.

Theo đó, tính trung bình, tuổi thọ của nam giới thấp hơn nữ giới. Đàn ông cũng có nhiều khả năng chết trẻ do các nguyên nhân khác nhau, từ nghiện rượu đến bệnh tim hoặc tự sát. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra, tại châu Âu, tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở những nước có mức bình đẳng giới thấp nhất. Báo cáo cho rằng bình đẳng giới có thể cứu mạng nam giới.

Báo cáo phân tích thông tin của 41 nước, lần đầu tiên đánh giá, phân tích thông tin về sức khỏe của nam giới từ cơ sở dữ liệu WHO hiện có. Kết quả cho thấy, ở các nước châu Âu, nam giới phải đối mặt cao hơn phụ nữ với các vấn đề sức khỏe vì hút thuốc và uống rượu, chế độ ăn mặn và không lành mạnh, bị chấn thương, bao gồm cả chấn thương do bạo lực khi tham gia đánh nhau hoặc bị tấn công. Các rủi ro cũng khác nhau theo khu vực: Ở Tây Âu, theo dữ liệu năm 2016 thì hút thuốc là yếu tố nguy hại hàng đầu, là nguyên nhân của 1 của tử vong, trong khi ở Đông Âu, các yếu tố nguy cơ lớn nhất là sử dụng rượu và ma túy.

Chỉ số khoảng cách giới của 41 nước thành viên WHO tại khu vực châu Âu, 2016-2017:

 Ảnh minh họa

Báo cáo cũng cho biết, sự khác biệt về sức khỏe theo giới tính là vấn đề mang tính lịch sử nên nhóm nghiên cứu có xu hướng cho rằng nguyên nhân là những khác biệt về sinh học khiến nam giới có nhiều khả năng chết sớm hơn và gặp một số tình huống nhất định. Nhưng các tác giả của báo cáo cũng cho rằng những rủi ro về sức khỏe do lạm dụng ma túy hoặc chế độ ăn không lành mạnh không phải là vấn đề sinh học vốn có của nam giới mà liên quan đến các yếu tố văn hóa về khuôn mẫu của nam tính. Ví dụ, “một nghiên cứu về nam giới ở Liên bang Nga cho thấy uống rượu mạnh sẽ nâng cao hoặc duy trì vị thế của một người đàn ông trong nhóm người lao động, giúp họ tiếp cận tới quyền lực được gắn với quan niệm về một người đàn ông lao động thực sự”. Nói cách khác, nam giới uống nhiều không phải vì họ là đàn ông mà là vì áp lực xã hội đánh giá cao khi họ uống nhiều.

Các nước châu Âu trong nghiên cứu này có số liệu tuổi thọ khác nhau. Nam giới sinh ra ở Thụy Sĩ năm 2016 có tuổi thọ ước tính là 81,2 năm, trong khi nam giới sinh ra ở Turkmenistan và Nga ước tính tuổi thọ dưới 70. Các nước Bắc Âu và Iceland có tuổi thọ trung bình 80 tuổi đồng thời cũng là những nước có điểm cao về bình đẳng giới, được đo bằng nhiều yếu tố như tỷ lệ phụ nữ tham chính, thành tựu giáo dục. Thổ Nhĩ Kỳ xếp hạng thấp nhất về chỉ số khoảng cách giới, tiếp theo là Hungary và Georgia là nhóm có tuổi thọ xấp xỉ 70.

Cũng cần nói rõ là giữa bình đẳng giới và sức khỏe của nam giới có mối quan hệ tương quan chứ không phải là quan hệ nhân quả. Các tác giả báo cáo không cho rằng bất bình đẳng giới khiến nam giới chết, nhưng nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới - như hút thuốc hoặc uống rượu nặng - đặc biệt phổ biến trong các nền văn hóa ít bình đẳng. Các tác giả của báo cáo khuyến cáo các nhà hoạch định chính sách cần xem xét nghiêm túc thực tế là các quan điểm phổ biến về “nam tính” trong các xã hội ít bình đẳng giới thấp có thể gây ảnh hưởng nguy hại tới nam giới. Trong hai ví dụ mà báo cáo chỉ ra là tai nạn giao thông và tự tử, nguyên nhân tử vong không liên quan đến bệnh tật. Nam giới trong nền văn hóa ít bình đẳng có nhiều khả năng thích mạo hiểm, bị căng thẳng, và ít tiếp cận trợ giúp về sức khỏe tâm thần.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý về cách thức thay đổi văn hóa hướng tới bình đẳng giới nhằm cải thiện sức khỏe của nam giới. Ví dụ, vai trò là trụ cột của gia đình đã được chứng minh là có liên quan đến bệnh tăng huyết áp và đau tim ở nam giới, cũng như tăng mức độ hút thuốc và đau lưng kinh niên. Báo cáo viết "Mặc dù mô hình là trụ cột gia đình giúp tái tạo quyền lực của nam giới, nhưng nó lại không tốt cho sức khỏe của đàn ông".

Xóa bỏ khoảng cách, tạo sân chơi bình đẳng là chương trình dài lâu cho nhiều nhà hoạt động nữ quyền. Báo cáo này là một lời nhắc nhở rằng một xã hội bình đẳng hơn sẽ tốt cho sức khỏe và phúc lợi của cả nam giới nữa.

Nguồn: Diễn đàn Kinh tế thế giới

https://www.weforum.org/agenda/2018/10/countries-where-men-hold-the-power-are-really-bad-for-men-s-health

Minh Hương dịch

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video