Bình đẳng giới tại nơi làm việc: Yếu tố then chốt giúp tăng năng suất lao động

17/12/2018
Vừa qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam lần thứ 2 đã trao chứng nhận về bình đẳng giới toàn cầu EDGE (Economic Dividents for Gender Equality) cho những doanh nghiệp đầu tiên đã nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới cả trong và ngoài phạm vi công ty mình.

3 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ trên gồm: Ngân hàng Maritime Bank; Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Điện lực Tp.HCM.

Có mặt tại diễn đàn, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng Giám đốc Maritime Bank - một trong 3 doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng nhận về bình đẳng giới toàn cầu EDGE (Economic Dividents for Gender Equality) khẳng định: "Tất cả các chính sách quản lý và phát triển nhân sự của Maritime Bank đều quy định rất rõ về việc đảm bảo quyền bình đẳng cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có những chính sách có lợi hơn so với quy định của pháp luật, phù hợp với các nhóm đối tượng, hoàn cảnh, tạo điều kiện để cán bộ nhân viên cân bằng được công việc – cuộc sống, ví dụ như các chính sách làm việc linh hoạt, chính sách gói bảo hiểm M-care đối với cán bộ nhân viên, đặc biệt là cán bộ nhân viên nữ trong giai đoạn mang thai và nghỉ thai sản, chính sách tăng ngày nghỉ có hưởng lương cho cán bộ nhân viên nam có vợ nghỉ sinh…"

Chứng nhận EDGE được phát triển bởi EDGE Certified Foundation và được ra mắt tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2011. Tính đến thời điểm này, EDGE đã lan tỏa đến hơn 50 quốc gia trên thế giới và thu hút sự tham gia của hơn 200 tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu, thuộc 23 lĩnh vực khác nhau như: IKEA, L’oreal, Mercer, SAP…

EDGE cũng chính là công cụ đánh giá toàn cầu đo lường mức độ bình đẳng giới tại các doanh nghiệp, đồng thời giúp đỡ các công ty từng bước triển khai hành động nhằm tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick chia sẻ: "Những doanh nghiệp thông minh hiểu rằng, thúc đẩy bình đẳng giới trong việc thực hiện các chính sách nhân sự là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng suất lao động và tăng sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp".

Bình đẳng giới là một trong những chủ đề chính tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm nay. Số liệu tại diễn đàn cho thấy hiện có đến hơn 71% phụ nữ Việt Nam tích cực tham gia thị trường lao động, tỷ lệ phụ nữ có bằng đại học cao hơn 5% so với nam giới. Tuy vậy, phụ nữ Việt vẫn chịu nhiều bất bình đẳng, mức lương thấp hơn 12% so với các đồng nghiệp nam.

Theo các đánh giá trên thế giới, đạt được bình đẳng giới hay thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt những lợi ích toàn diện về hiệu suất, thương hiệu, sự thu hút nhân tài và sức ảnh hưởng với các doanh nghiệp, tổ chức toàn cầu.

Thông qua diễn đàn, các diễn giả và chuyên gia kỳ vọng giúp cộng đồng và các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của các chính sách bình đẳng giới trong sự phát triển bền vững thời kỳ 4.0 với một trong các phương pháp đánh giá hữu hiệu nhất là chứng chỉ EDGE.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video