Bình đẳng giới vì những đô thị tươi sáng và một thế giới tốt đẹp hơn

04/02/2010
Trên thế giới hiện nay, số dân sống ở đô thị và nông thôn gần như ngang bằng nhau, ở vùng đô thị có số dân sinh sống đông hơn 1 chút. Tuy vậy, tỷ lệ dân cư đô thị có thể tăng lên 70% vào năm 2050. Phần lớn sự gia tăng này sẽ diễn ra tại các nước đang phát triển. Các thành phố thường được coi là động cơ của tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, nhưng quá trình đô thị hoá nhanh chóng ở hầu hết các nước đang phát triển cũng dẫn đến những bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo, môi trường xuống cấp và sự gia tăng số dân sống trong các khu ổ chuột.

Cho dù đô thị hoá mang lại nhiều lợi ích, nhưng mặt trái của nó đó là tình trạng đói nghèo ở đô thị, thường tạo ra những tác động rất xấu đối với phụ nữ và các em gái. Trên thế giới hiện có 828 triệu người sống trong những khu ổ chuột với những cấp độ khác nhau với điều kiện vệ sinh kém, không đủ nước sạch sinh hoạt, tội phạm, thất nghiệp, nguy cơ mất chỗ ở, tình trạng quá tải và nhà ở kém chất lượng.


Phụ nữ ở các thành phố thường phải chịu sự mất cân bằng, không phải chỉ vì họ nghèo hơn nam giới (3/5 của 1 tỷ người nghèo nhất trên thế giới là PN và em gái), mà còn do họ thường gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận các nguồn lực và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ, cũng như các cơ hội ra quyết định.


Mục đích của WomenWatch nhằm nâng cao hiểu biết các vấn đề bình đẳng giới trong phát triển đô thị, lĩnh vực thường ít được quan tâm hơn so với phát triển nông thôn. Những vấn đề cần được nhấn mạnh ở đây là phụ nữ nghèo ở đô thị, đặc biệt là những người ở các khu ổ chuột và các khu định cư phi chính thức.


Cũng cần có 1 cách tiếp cận cân bằng để đạt được bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ. Cách tiếp cận này cần tập trung vào người nghèo ở nông thôn và đô thị và các mối liên kết giữa họ. Di cư, dòng tiền mặt và các nguồn lực, và sự phụ thuộc lẫn nhau về môi trường giữa các vùng nông thôn và thành thị khiến đô thị hoá bền vững trở thành vấn đề toàn cầu, tác động tới cả vùngnông thôn và thành thị.

Ban Quốc tế (dịch)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video