Bình đẳng và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái

15/07/2005
Chủ đề ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay là “bình đẳng” vì sự công bằng và quyền con người cho mọi người, với trọng tâm là bình đẳng và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Bà Magali Romedence, cán bộ về vấn đề giới của Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) trong cuộc họp báo gần đây về ngày Dân số thế giới tại Hà Nội cho biết: ở nhiều quốc gia, phụ nữ được hưởng thụ ít hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe so với nam giới; các trẻ em gái ít được quan tâm so với trẻ em trai, khiến cho các bé gái có thể bị ốm đau và tử vong nhiều hơn.

 

Ở tuổi vị thành niên, các cô gái trẻ ít được tư vấn và chăm sóc sức khỏe tình dục và SKSS, dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS ngày càng gia tăng.

 

Theo thông tin từ UNICEF, trên toàn thế giới, cứ 3 PN thì có một người đã bị đánh đập, bị ép buộc quan hệ tình dục, 65 triệu  (hay 54%) trong tổng số khoảng 121 triệu TE hiện đang thất học là em gái. 600 triệu PN bị mù chữ (so với 320 triệu nam giới).

 

Hằng ngày 70.000 nữ thanh thiếu niên kết hôn và khoảng 40.000 em sinh con. Tại châu Á, ít nhất 60 triệu bé gái bị “mất tích” do phá thai! Tại khu vực châu Phi cận Sahara, PN trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 24 có nguy cơ lây nhiễm HIV cao gấp 3 lần so với nam giới cùng độ tuổi.

 

Ở nước ta, việc đảm bảo bình đẳng giới và trao quyền cho PN và TE gái đã đạt được những bước tiến lớn. Trong lĩnh vực giáo dục, như đã đạt được cân bằng về giới, với tỉ lệ 92% trẻ em gái đi học (cấp tiểu học). Nếu 93,9% nam giới trưởng thành biết đọc, biết viết thì nữ giới biết đọc, biết viết đạt tỉ lệ 86,9%.

 

Những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện sức khỏe BMTE và chất lượng DS đã trở thành hành động cụ thể thông qua việc thực hiện Chiến lược DS quốc gia (2001 - 2010), chiến lược quốc gia về chăm sóc SKSS (2001 - 2010), kế hoạch tổng thể quốc gia làm mẹ an toàn (2003 – 2010) và chính sách chăm sóc y tế miễn phí cho TE dưới 6 tuổi.

 

Tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh ở nước ta đang tiếp tục giảm xuống. Trong hơn 10 năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo đã thu được nhiều thành tựu nhưng gần 30% các hộ gia đình ở nước ta vẫn sống dưới mức chuẩn nghèo quốc tế với thu nhập 1 USD/ ngày. (ở nông thôn hộ nghèo chiếm 35%, nhưng thành thị hộ nghèo chiếm 6%).

 

Các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai tuy có năm đạt đến mức cao (75,3% năm 2003) nhưng tỷ lệ phá thai, đặc biệt ở tuổi vị thành niên và thanh niên vẫn ở mức cao.

 

Bình đẳng và trao quyền cho PN và TE gái đang là thông điệp gửi tới mọi người! 

Theo VTV

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video