Bình Định: CLB phụ nữ khuyết tật TX An Nhơn

23/04/2019
Là nơi sinh hoạt chung của 35 phụ nữ khuyết tật, CLB phụ nữ khuyết tật thị xã An Nhơn (Bình Định) đã đánh thức sự tự tin của các thành viên, khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động xã hội để khẳng định mình, thay đổi nhận thức của cộng đồng.

Chị Trần Thị Năm Hương (54 tuổi, ở thôn An Hòa, xã Nhơn Khánh, TX An Nhơn) và chồng, anh Lê Văn Út (quê ở tỉnh Bến Tre), đều là người khuyết tật vận động. Họ gặp nhau khi cùng bán vé số tại TP Hồ Chí Minh. Thương nhau, anh Út theo về quê vợ để an cư, cùng mưu sinh lo cho gia đình. Cố gắng chi tiêu tằn tiện, dành dụm, năm ngoái, anh chị mua được một cái xe ba bánh cũ với giá 5 triệu đồng. Chị Hương cũng được tổ chức USAID tặng một chiếc xe lắc để thay thế cho cái xe đã cũ kỹ, gỉ sét. Vì muốn đi xa hơn nhằm bán được nhiều vé số hơn, cũng muốn vợ bớt vất vả hơn, chồng chị đưa xe lắc đi lắp thêm đầu máy điện.

Mỗi ngày, vợ chồng chị Hương bán được khoảng 100 tờ vé số. Trừ đi các chi phí, tiền ăn, anh chị dư được 40.000 đồng. Số tiền ấy được dùng để trang trải chi phí sinh hoạt, chăm lo cho mẹ già và cậu con trai 10 tuổi. Nhìn vào ngôi nhà nhỏ với tường gạch đã nhuốm màu thời gian, ngẫm về thu nhập ít ỏi của chị, không ít người tưởng tượng chị Hương là người tự ti, hay than thân trách phận. Vậy mà, người phụ nữ này luôn thường trực nụ cười trên môi, toát ra nét dạn dĩ, lạc quan.

Là thành viên của CLB Phụ nữ khuyết tật thị xã, chị Hương hiếm khi vắng mặt mỗi khi CLB sinh hoạt, tổ chức các hoạt động. Khi tôi so sánh một buổi đi sinh hoạt với thu nhập mà chị có thể kiếm được, chị xua tay, nói: “Tôi hiếm khi đo đếm một buổi bán vé số với một buổi đi sinh hoạt rồi tiếc. Vì, đi sinh hoạt vui lắm. Mình thu được nhiều điều bổ ích, nhất là thấy tinh thần phấn khởi, tự tin hơn. Tiền rồi cũng hết nhưng niềm vui, những kiến thức, kỹ năng mới thì lâu dài hơn. Tôi nghĩ, dù giàu có hay còn khó khăn, ai ai cũng cần có bạn bè, có nơi để chia sẻ, nói với nhau vài câu chuyện vui, gỡ cho nhau những rối rắm trong cuộc sống...”.

Gần 2 năm thành lập, 35 thành viên của CLB Phụ nữ khuyết tật TX An Nhơn chung tinh thần đó khi nói về nơi mình tự nguyện tham gia. Đáp lại tình cảm quyến luyến, tin tưởng của chị em, Ban Chủ nhiệm CLB tập trung xây dựng các hoạt động bổ ích về kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp chị em mở mang nhận thức như: Luật Người khuyết tật, Luật Dân sự, kỹ năng chăm sóc gia đình, tự chăm sóc sức khỏe, bạo lực gia đình và kỹ năng phòng, chống...

Các thành viên của CLB Phụ nữ khuyết tật TX An Nhơn phấn khởi sau khi hoàn thành Chương trình giao lưu giữa cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Nhơn Lộc với người khuyết tật.

Bên cạnh hoạt động sinh hoạt nội bộ, CLB Phụ nữ khuyết tật TX An Nhơn đã mạnh dạn tham gia các hoạt động nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng về khuyết tật. Trong tháng 4, CLB đã cùng với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TX An Nhơn tổ chức chương trình giao lưu giữa cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Nhơn Lộc với người khuyết tật; phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, Chi hội Người khuyết tật Đoàn Kết (huyện Tuy Phước) tổ chức hoạt động giao lưu “Khuyết tật chỉ là sự bất tiện”. Sự xuất hiện, tham gia ở vai trò đồng tổ chức hoặc thành viên giúp việc của Ban Tổ chức đã cho thấy các chị đã dần cởi bỏ được sự nhút nhát, tự ti về bản thân.

Chị Nguyễn Thái Anh Đào, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Chúng tôi luôn khuyên các chị không vì khiếm khuyết của mình mà rụt rè, không dám xuất hiện trước đám đông, nhất là các sân khấu lớn. Nếu vậy, chính các chị đang tự rào mình lại. Các chị cứ thể hiện mình, làm những điều mà mình có thể tự tay làm được, dù chậm hơn một chút, bất tiện hơn một chút hoặc khác người hơn một chút. CLB cũng khuyến khích các chị đích thân đi làm các thủ tục hành chính, giao dịch, khám chữa bệnh... thay vì nhờ người nhà làm như trước kia. Điều này sẽ giúp cho các chủ đầu tư, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nhận thấy sự xuất hiện, tham gia của người khuyết tật, từ đó thấy được sự cần thiết của việc cải thiện các hạng mục theo hướng tiếp cận người khuyết tật”.  

 

baobinhdinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video