Bình Định: Hiệu quả từ phong trào dùng giỏ và hộp nhựa khi đi chợ

20/08/2019
Dù chỉ mới qua hơn 2 tháng phát động phong trào, chị em phụ nữ thị trấn Phú Phong, tỉnh Bình Định đã hình thành thói quen dùng giỏ nhựa và hộp nhựa khi đi chợ, qua đó, đã hạn chế đáng kể lượng rác thải túi nilon ra môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường sống.

Trước đây, mỗi lần đi chợ, chị Nguyễn Thị Vinh Hoa thường mang theo về nhiều túi nilon do người bán hàng sử dụng để đựng thức ăn. Từ khi tham gia phong trào dùng giỏ nhựa và hộp nhựa trong khi đi chợ do Hội Phụ nữthị trấn phát động, chị Hoa đã ý thức được tác hại của việc sử dụng túi nilon một lần, từ đó mỗi khi đi chợ, chị đã mang theo giỏ cùng với hộp nhựa để đựng thịt, rau, cá... Việc làm này đã trở thành thói quen. Chị Hoa chia sẻ: “Việc đi chợ, mua đồ và người bán hàng dùng túi nilon để đựng đồ là chuyện bình thường nên chị em chúng tôi và người dân đều coi đó là tự nhiên và không suy nghĩ gì. Từ khi Hội LHPN thị trấn phát động phong trào dùng giỏ nhựa và hộp nhựa trong khi đi chợ và xem trên các kênh thông tin đại chúng về tác hại của việc dùng túi nilon một lần, tôi đã hiểu ra và tự giác dùng giỏ của Hội tặng để đi chợ và các vật dụng khác để thay thế. Đồng thời, tôi cũng tuyên truyền mọi người trong chi hội, gia đình hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon một lần”.

 

Hiện nay, phong trào dùng giỏ nhựa và hộp nhựa trong khi đi chợ đã thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, Hội Phụ nữ thị trấn Phú Phong tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của việc sử dụng túi nilon cũng như ưu điểm của việc sử dụng giỏ nhựa để đi chợ. Để thực hiện mô hình này, Hội Phụ nữ thị trấn đã trích kinh phí cùng với sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện để mua giỏ nhựa tặng và vận động các hội viên, phụ nữ dùng giỏ và đồ dùng có nguyên liệu thân thiện với môi trường thay vì sử dụng túi nilon như trước đây. Nhờ đó, sau thời gian phát động phong trào, ý thức của chị em đã được nâng lên đáng kể.


Để phát huy hơn nữa hiệu quả của phong trào nói không với túi nilon, chị Nguyễn Thị Xuân Tình, Chủ Tịch Hội LHPN thị trấn Phú Phong cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thay đổi thói quen sử dụng túi ni lon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy; đặc biệt quan tâm tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, doanh nghiệp nữ, phụ nữ kinh doanh khối chợ trên địa bàn hạn chế sử dụng, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon trong sản xuất, kinh doanh; phấn đấu trong thời gian tới sẽ triển khai nhân rộng mô hình này và mô hình nói không với rác thải nhựa tại 100% chi hội phụ nữ trên địa bàn”.


Túi nilon là vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày do tính tiện lợi, đa dạng cũng như giá thành thấp. Tuy nhiên, túi nilon lại tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất lớn bởi rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Việc lạm dụng túi nilon quá mức đã dẫn đến những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường cũng như sức khỏe con người. Bằng những việc làm thiết thực, phong trào “Dùng giỏ nhựa và hộp nhựa trong khi đi chợ” của Hội Phụ nữ thị trấn Phú Phong góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống của thị trấn ngày càng trong sạch, an toàn và phát triển bền vững.

Thu Vân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video