Bình Định: Tự vượt mình

03/12/2005
Trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cùng với Chân Mây, Chu Lai, Dung Quất của các tỉnh bạn, khu kinh tế tổng hợp Nhơn Hội của Bình Định được coi là "đột phá khẩu", là động lực quan trọng để tạo ra bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cho khu vực.

Khu kinh tế tổng hợp Nhơn Hội nằm ở vị trí hết sức thuận lợi về giao lưu thương mại, là một trung tâm trên tuyến hàng hải quốc tế và liên vùng đã được tỉnh Bình Định quy hoạch là một cực phát triển ở đầu cầu phía nam của vùng kinh tế trọng điểm và là đầu tàu phát triển của Bình Định. Đặc biệt là trục quốc lộ 19 nối Nhơn Hội với các khu kinh tế cửa khẩu như Đức Cơ (Gia Lai), Bờ Y (Kon Tum) còn tạo nên một hành lang kinh tế Đông - Tây có khả năng hướng ngoại và vươn tầm rất lớn ở cả hai đầu. Do vậy, khả năng hình thành một không gian kinh tế rộng lớn, đa dạng và hiệu quả không chỉ trong vùng, trong nước mà ở tầm quốc tế mà Nhơn Hội là một tâm điểm là rất lớn.

 

Với những lợi thế riêng và tầm ảnh hưởng như vậy, Bình Định đã và đang dồn nhiều nỗ lực và quyết tâm cao để nhanh chóng đưa Nhơn Hội từ quy hoạch sớm trở thành hiện thực: Đề án khu kinh tế tổng hợp Nhơn Hội đã hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng và sẽ được phê duyệt trong một thời điểm rất gần với hiện nay. Dự án Cầu đường Quy Nhơn- Nhơn Hội cũng đã đi vào giai đoạn nước rút và dự kiến sẽ hoàn tất trong 12 tháng tới. Mới đây, Bình Định đã xúc tiến việc "tiếp thị" Nhơn Hội với các nhà đầu tư tại TP Hồ Chí Minh nhằm chuẩn bị cho việc khởi động và vận hành "đầu tàu kinh tế" này là một bước đi có tính chiến lược. Bên cạnh đó, việc ký kết các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện với các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Hà Tĩnh cũng sẽ tạo nên sự hỗ trợ nhau cùng phát triển có hiệu quả hơn và tạo thêm nguồn lực mới cho các dự án trung tâm. Không chỉ có vậy, đoàn lãnh đạo cao cấp và các doanh nghiệp Bình Định đang có chuyến làm việc tại Lào để đẩy mạnh các quan hệ hợp tác đã có, phát triển các quan hệ hợp tác mới sâu rộng hơn, ở tầm mức cao hơn...

 

Có thể khẳng định rằng, các hoạt động kinh tế đối ngoại và xúc tiến hợp tác, đầu tư mà Bình Định đã và đang ráo riết thực hiện có một ý nghĩa mang tầm chiến lược đối với sự phát triển của Bình Định cả trước mắt cũng như lâu dài. Thông điệp chủ đạo của các hoạt động này là: Bình Định đang nỗ lực mạnh mẽ để vươn lên một vị thế mới, một "đẳng cấp" mới trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước. Một điều mới mẻ nữa là Bình Định bây giờ không chỉ "nghĩ cho mình, làm cho mình" mà đã và đang nghĩ và làm trong mối quan hệ hữu cơ với vùng, với khu vực và vươn ra quốc tế.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video