Cà Mau: Hiệu quả từ mô hình xử lý rác thải của phụ nữ

23/04/2022
Từ đó, mô hình xử lý khác thải bằng lò đốt rác và ủ rác làm phân bón được chị em hội viên hưởng ứng nhiệt tình, góp phần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa phương.
Rác thải sau khi phân loại được đưa vào lò đốt rác.

Thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi luôn chung tay cùng chính quyền địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là về tiêu chí môi trường. Từ đó, mô hình xử lý khác thải bằng lò đốt rác và  ủ rác làm phân bón được chị em hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó, góp phần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa phương.

Theo đó, các loại rác hữu cơ thì sẽ được chị em phụ nữ thu gom ủ để làm phân cho cây trồng; rác thải rắn sẽ tiếp tục phân loại, chai nhựa bán phế liệu, các loại rác còn lại đem vào lò để đốt. Lò đốt rác được xây dựng bằng gạch theo hình vuông hoặc hình chữ nhật, có chiều rộng và dài khoảng 1m, thân lò cao khoảng 6 tấc đến 1mét, dàn thép đỡ rác được đặt cách đáy lò khoảng 3 tấc. Chi phí vật liệu để xây lò khoảng hơn 200 -500 nghìn đồng, phù hợp với thu nhập của bà con vùng nông thôn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, ấp Bến Bào, xã Quách Phẩm Bắc là hộ được Hội liên hiệp phụ nữ xã Quách Phẩm Bắc chọn thực hiện thí điểm mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình. Chị Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Gia đình tôi luôn chú trọng đến việc vệ sinh môi trường xung quanh nhà sạch sẽ, thoáng mát. Trong nhà, rác sau khi thu gom được phân theo các loại như rác thải nhựa, ni-lông, rác hữu cơ,... Đối với rác hữu cơ sẽ được đem đổ vào hố rác để ủ phân hủy thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Rác thải nhựa được phân loại bán phế liệu, các loại rác còn lại được cho vào lò đốt. Từ khi xây lò đốt rác tôi thấy vệ sinh hơn so với đốt tràn lan bên ngoài, trời mưa vẫn có thể đốt rác được”.

Rác thải hữu cơ được ủ làm phân bón cho cây trồng.

Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình chưa xây dựng lò đốt rác thì vẫn đốt theo cách truyền thống nhưng đều phân loại rác và tận dụng rác thải sinh hoạt hữu cơ cho vào thùng ủ để trồng hoa màu. Từ nhiều năm qua, gia đình bà Lê Thị Suốt, ngụ ấp Nhà Dài, xã Quách Phẩm Bắc chọn cách làm này để thu gom, tiêu hủy rác thải để giữ vệ sinh môi trường. Bà Suốt cho biết: “Tuy chưa xây lò đốt rác, nhưng gia đình tôi cũng tiến hành phân loại rác và xử lý rác theo hướng dẫn của cán bộ phụ nữ, nhất là tận dụng rác thải hữu cơ ủ phân để trồng rau cải. Nhờ đó, cây trái, rau cải xung quanh nhà đều tươi tốt, phục vụ cho bữa ăn gia đình. Dự định gia đình tôi cũng sẽ xây lò đốt rác, vì thấy sạch sẽ và tiện lợi hơn”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Quách Phẩm Bắc Đặng Nhân Ái cho biết: “Với cách làm đơn giản nhưng hiệu quả, mô hình lò đốt rác và ủ rác làm phân bón đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hội viên, thu hút ngày càng đông gia đình chị em phụ nữ tham gia. Từ đó, rác thải được thu gom và xử lý ngay tại hộ gia đình. Thời gian tới, mô hình lò đốt rác và ủ rác làm phân bón sẽ được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Quách Phẩm Bắc tuyên truyền, nhân rộng ra các ấp, nhằm từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

camau.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video