Cà Mau: Phụ nữ Năm Căn bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ

07/04/2020
Thời gian qua, Hội Phụ nữ thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày một xanh - sạch - đẹp, qua đó đã có nhiều mô hình và cách làm hay. Điển hình là Chi hội Khóm 7.
Hướng dẫn các chị em hội viên xếp túi giấy dùng để đựng thực phẩm khô tại gia đình.

Xác định việc thay đổi nhận thức, thói quen của hội viên, người dân là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả trong công tác vận động bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, Chi hội Phụ nữ Khóm 7 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; qua đó, 100% hội viên phụ nữ khóm đăng ký thực hiện.

Hội tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện các hoạt động chống rác thải nhựa; tuyên truyền về hậu quả ô nhiễm môi trường do các sản phẩm nhựa dùng một lần, hướng dẫn chị em thay thế đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt và khuyến khích mỗi chị em tiết kiệm bằng việc nuôi heo đất từ số tiền bán chai nhựa thu gom. Mỗi tháng, các thành viên tập trung, cùng nhau thu gom rác tại các tuyến đường trên địa bàn khóm, sau đó mang về phân loại, xử lý và bán phế liệu, góp vào nguồn quỹ chung của tổ. Chị Phạm Mỹ Thanh, Chi hội trưởng, cho biết: “Những đợt ra quân như thế nhằm tác động đến nhận thức của người dân, nhờ vậy đến nay tình trạng vứt rác thải ra môi trường ít hơn rất nhiều so với thời gian trước”. Từ việc xây dựng nguồn quỹ chung, Chi hội đã giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn khóm. Hàng năm, có từ 5 - 7 em được hỗ trợ với số tiền từ 250 - 300 ngàn đồng và được tặng thêm sách vở, quần áo.

Những chai nước bằng nhựa được chị em tái chế thành những chậu hoa đầy màu sắc.

Đầu năm 2019, Chi hội ra mắt “Tổ phụ nữ thân thiện với môi trường” với 17 thành viên, thực hiện đi chợ bằng giỏ nhựa, đến nay đã thu hút thêm nhiều chị em tham gia, góp phần giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi nilon. “Từ số tiền tiết kiệm, Chi hội mua giỏ xách nhựa tặng chị em và khuyến khích đem theo những hộp nhựa, hộp thủy tinh sử dụng được nhiều lần thay túi nilon; đồng thời còn hướng dẫn cho chị em xếp các túi giấy để đựng các thực phẩm khô tại gia đình”, chị Thanh chia sẻ.

Đặc biệt, để góp phần tô điểm cho cảnh quan môi trường, đồng thời nâng cao ý thức cho hội viên, phụ nữ và người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, Chi hội đã vận động chị em thu gom vỏ chai nhựa đã qua sử dụng, tận dụng để trồng hoa, trang trí thành các đồ dùng hữu ích trong các gia đình.

Sau khi thu gom rác, chị em tiến hành phân loại.

Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Chi hội Phụ nữ Khóm 7 đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Chị Mai Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Năm Căn, đánh giá: “Những mô hình của chị em phụ nữ Khóm 7 đã góp phần không nhỏ vào việc giảm rác thải nhựa ra môi trường. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân trên địa bàn thị trấn thực hiện phong trào bảo vệ môi trường”.

baoanhdatmui.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video