Cà Mau: Tổ hợp tác may gia công giải bài toán việc làm cho phụ nữ nông thôn

15/03/2019
Tạo việc làm cho chị em phụ nữ nông thôn từ lâu được xem là bài toán khó, bởi đối tượng lao động này có trình độ tay nghề thấp và dành khá nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Với cách làm linh hoạt, Hội LHPN xã Lương Thế Trân đã giải được bài toán khó với giải pháp thành lập tổ hợp tác may gia công, tạo việc làm và tăng thu nhập cho chị em phụ nữ nông thôn ngay tại hộ gia đình.

Kể từ khi chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ trồng lúa sang nuôi tôm, công việc nhà nông trở nên nhàn rỗi hơn và có không ít nam thanh niên kéo nhau đến các khu công nghiệp tìm việc làm để cải thiện cuộc sống. Nhưng đối với phụ nữ ở nông thôn, do phải chăm sóc gia đình nên không thể đi xa, vì thế tạo việc làm cho chị em phụ nữ ở nông thôn được xem như bài toán khó. 

Để giải quyết vấn đề này, Hội LHPN xã Lương Thế Trân chủ động phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Cái Nước mở lớp may dân dụng và vận động chị em phụ nữ ở nông thôn tham gia học may. Lớp học này thuộc đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chị em không phải đóng học phí mà còn được hỗ trợ dụng cụ học tập nên chị em hết sức phấn khởi đăng ký tham gia. Sau khi lớp may kết thúc, Hội LHPN xã Lương Thế Trân tham mưu với chính quyền địa phương thành lập Tổ hợp tác may gia công 8/3 tại ấp Hoà Trung, bước đầu có 10 thành viên tham gia, do chị Ngô Trúc Ly làm Tổ trưởng. 

Tay nghề vững vàng hơn, lại có khả năng giao tiếp tốt nên chị Ly được cử đến một số của hàng bán quần áo may sẵn ở TP Cà Mau tìm hiểu và nhận hàng về phân phát lại cho chị em trong tổ may lấy tiền công. Do được rèn luyện thường xuyên nên tay nghề của các chị được nâng lên rõ nét, đến nay các chị không phải tập trung đến nhà chị Ly may như trước đây, mà nhận hàng mang về nhà may để có điều kiện chăm sóc gia đình và tranh thủ mọi thời gian, kể cả ban đêm tạo ra nhiều sản phẩm để tăng thu nhập cho gia đình. Cách làm linh hoạt của Tổ hợp tác may gia công 8/3 đã tạo được việc làm và giúp chị em phụ nữ nông thôn có thu nhập khá cao, trung bình từ 3-7 triệu đồng mỗi tháng mà không phải đi xa. Thấy mô hình may gia công hiệu quả, nhiều chị em phụ nữ tự nguyện làm đơn xin gia nhập.

"Để Tổ hợp tác may gia công 8/3 tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo việc làm và tăng thu nhập cao cho chị em phụ nữ nông thôn, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Cần cho chị em vay vốn với lãi suất thấp, đầu tư mua sắm máy may công nghiệp, đáp ứng đơn hàng cao cấp để nâng cao thu nhập là hết sức cần thiết", Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Thế Trân Nguyễn Hằng Ni mong muốn./.

CMO

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video