Các cấp Hội LHPN thành phố Hà Nội: Góp sức xây dựng Thủ đô giàu đẹp

23/11/2021
Năm năm qua, các cấp Hội LHPN TP. Hà Nội đã vượt qua khó khăn, năng động sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của địa phương và Thủ đô. Từ những hoạt động sôi nổi, nhiều điển hình tiên tiến với các mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện, góp phần khẳng định vai trò, vị thế phái đẹp trong xã hội.
Bằng những hoạt động thiết thực, các cấp Hội LHPN TP. Hà Nội đã phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân, tương ái", giúp đỡ cộng đồng. Trong ảnh: Bếp tình nghĩa, gắn kết yêu thương của Hội LHPN huyện Đan Phượng phục vụ lực lượng tham gia trực chốt phòng, chống dịch Covid-19.

Chung tay “thay áo” cho cảnh quan môi trường

Trước khi diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 (diễn ra vào ngày 24 và 25/11/2021), Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ thành phố đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, thu hút cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Một trong những điểm sáng là các mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhờ bàn tay, khối óc, công sức của cán bộ, hội viên, nhiều khu dân cư từ nội thành ra ngoại thành đã thay đổi diện mạo, trở nên khang trang, sạch đẹp.

Điển hình là từ một khu đất bỏ hoang rộng gần 200 mét vuông chứa đầy rác tại địa bàn khu dân cư số 6, phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), Hội LHPN phường đã cải tạo thành sân chơi nở hoa. Chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Thị Hiên cho biết: Đại diện tổ dân phố và chi hội phụ nữ đã phân công nhau đến từng nhà vận động, người góp tiền, người góp công, thuê xe vận chuyển hơn 20 tấn rác lưu cữu. Sau khi khu đất được dọn sạch, đổ bê tông; chi hội phụ nữ số 6 tham gia vẽ tranh tường, trồng hoa, tạo thành sân chơi cộng đồng khang trang cho tổ dân phố và nhân dân khu vực.

Toàn bộ tường Nhà văn hóa thôn Kim Quan (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm) đã được trang trí bởi 18 bức tranh tường với tổng diện tích gần 100m2 từ nguồn kinh phí hơn 25 triệu đồng do Hội phụ nữ phường kêu gọi xã hội hóa. 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm Nguyễn Thanh Hương cho biết: Đây là mô hình được Huyện hội chọn thực hiện điểm trong năm 2021 và rút kinh nghiệm để nhân rộng thêm nhiều “Nhà văn hóa sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn 22 xã, thị trấn, góp phần cổ vũ, khích lệ người dân cùng nhau chung tay xây dựng quê hương ngày càng bình yên, tươi sáng.

“Sân chơi nở hoa” và “Nhà văn hóa sáng - xanh - sạch - đẹp” đã trở thành những công trình chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đầy ý nghĩa, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của chính quyền, nhân dân.

Tính đến nay, toàn thành phố có 764 điểm sinh hoạt cộng đồng, 205 sân chơi được tổ chức Hội chung tay xây dựng trong nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Cùng với đó, thường xuyên có hơn 8.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia tổng vệ sinh nhân dịp Tết, các ngày lễ lớn, ngày môi trường thế giới và sáng thứ bảy hằng tuần.

Người dân luyện tập thể thao tại sân chơi công cộng của khu dân cư số 6 do Hội phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) cải tạo

Lan tỏa các gương điển hình

Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đã đẩy mạnh các phong trào thi đua bằng nhiều cách làm khác nhau, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng hội viên. Cũng chính từ sự chủ động, sáng tạo đổi mới, các phong trào này đã tạo môi trường thuận lợi cho phụ nữ Thủ đô phát huy những giá trị tốt đẹp để trở thành những lao động giỏi, phụ nữ đảm đang, người công dân Thủ đô thanh lịch, văn minh.

Là tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021, Giám đốc Hợp tác xã Tâm An (xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) Nguyễn Thị Thu không chỉ là người phát triển sản phẩm dược liệu và rau hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều người. Hiện hợp tác xã có 7 thành viên chính và 20-25 thành viên thời vụ, tạo ra sản phẩm dược liệu có mặt tại hầu hết hệ thống siêu thị lớn, giúp các thành viên có thu nhập ổn định.

Trong khi đó, với 15 năm tham gia các phong trào, chi hội phó chi hội phụ nữ thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh) Nguyễn Thị Sáu cũng vừa được tuyên dương Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021. Nổi bật là bà đã giúp 8 hội viên thoát cận nghèo, phát triển kinh tế bền vững. Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Thắng Nguyễn Thị Hạnh đánh giá: “Bà Sáu luôn là tấm gương nổi bật trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, bà Sáu đã dành hết thời gian, công sức cống hiến cho xã hội”.

Không chỉ vậy, các phong trào thi đua lao động, sản xuất đã khuyến khích, động viên hội viên phụ nữ phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, giúp đỡ các chị em khó khăn vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, với số tiền tiết kiệm 55,65 tỷ đồng, hội viên phụ nữ Thủ đô đóng góp xây sửa 619 mái ấm tình thương, 81 nhà tình nghĩa, giúp gần 40.000 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Khẳng định thành tích, hiệu quả từ các phong trào thi đua, Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội đặt ra mục tiêu tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Mỗi hội viên đều hăng hái tham gia thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể để góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Báo Hànộimới

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video