Các cấp Hội phát huy vai trò hỗ trợ mô hình kinh tế tập thể của phụ nữ

19/11/2018
- Yên Bái: Mô hình nuôi lợn nái sinh sản ở xã Tú Lệ
- Thanh Hóa: Tổ hợp tác chăn nuôi vịt bầu cổ xanh xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn

Yên Bái: Mô hình nuôi lợn nái sinh sản ở xã Tú Lệ

Mô hình nhằm góp phần giúp các gia đình hội viên phụ nữ xã Tú Lệ (Văn Chấn) bị thiệt hai do ảnh hưởng cơn bão số 3 năm 2018 ổn định cuộc sống. 25 hộ gia đình hội viên phụ nữ tham gia mô hình đã được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 52 con lợn giống (nguồn kinh phí từ dự án do tổ chức hợp tác quốc tế Đức tại Việt Nam (Schmitz Foundation) tài trợ).

Các hộ dân còn được hỗ tập huấn về các kiến thức làm chuồng và chăm sóc con giống; hỗ trợ các nguyên vật liệu như gạch, xi măng để làm chuồng trại chăn nuôi phù hợp đảm bảo theo yêu cầu quy định; bên cạnh đó để giúp các hộ có điều kiện chăm sóc tốt hơn cho con giống dự án hỗ trợ thêm các loại thuốc bổ, thuốc phòng bệnh.

Để duy trì sự bền vững của mô hình dự án và tăng sự gắn kết giữa các hộ dân tại cộng đồng, các hộ tham gia thành lập tổ chăn nuôi và ký cam kết sau khi con giống sinh lứa đầu sẽ chuyển tiếp 01 con lợn giống cho 01 hộ nghèo khác trong thôn, xã để góp phần tăng số hộ nghèo tại địa phương cùng được hưởng lợi và nhân rộng mô hình, tăng số lượng đàn con giống tại địa phương.

Thanh Hóa: Tổ hợp tác chăn nuôi vịt bầu cổ xanh xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn

Nhằm hỗ trợ và tạo việc làm tại chỗ, giúp cho người dân nói chung và phụ nữ nói riêng có việc làm ổn định, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi gia đình hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở các xã miền núi trong tỉnh, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã đề triển khai xây dựng mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi vịt bầu cổ xanh xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn với tổng kinh phí 425 triệu đồng (trong đó được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước là 300 triệu đồng, kinh phí đối ứng của các hộ tham gia mô hình là 125 triệu đồng).

 Ảnh minh họa

 Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa trao con giống cho các hộ tham gia mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi vịt bầu cổ xanh


Để xây dựng mô hình thành công, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia mô hình; tổ chức khảo sát, lựa chọn 50 thành viên tham gia mô hình đảm bảo các tiêu chí là hộ nghèo, cận nghèo, có hiện vật, vốn đối ứng (chuồng trại, thức ăn chăn nuôi) và các thành viên phải cam kết thoát nghèo, cận nghèo bền vững. Tại lễ ra mắt mô hình, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ trao con giống cho các hộ tham gia mô hình. Không chỉ được hỗ trợ con giống, khi tham gia mô hình các thành viên của Tổ hợp tác được tập huấn kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chăn nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh, thăm quan các mô hình chăn nuôi vịt hiệu quả, an toàn dịch bệnh….

Thu Hiền, Minh Yên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video