Các cấp Hội Phụ nữ Lạng Sơn tích cực góp sức để cuộc bầu cử thành công

12/05/2021
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là diễn ra. Thời điểm này, cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực tham gia vào công tác chuẩn bị, góp phần đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thúc đẩy tỷ lệ nữ tăng cao hơn.
Lớp tập huấn nữ ứng cử viên do Hội LHPN huyện Cao Lộc phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về bầu cử

Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn cho biết: Với hơn 140 nghìn hội viên trên toàn tỉnh, các cấp Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cho chị em về cuộc bầu cử. Thông qua nhiều hình thức, các nội dung tuyên truyền tập trung vào: Ý nghĩa quan trọng của ngày bầu cử, quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân trực tiếp tham gia bầu cử tại địa phương; các quy định của pháp luật về bầu cử; hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ trong quá trình tham gia công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND; Đặc biệt chú trọng tuyên truyền thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, tình hình cán bộ nữ nói chung và nữ ĐBQH, HĐND các cấp, gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực, thông tin về các nữ ứng cử viên...

Với các hình thức tuyên truyền đa dạng từ tổ chức hội nghị, lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ đến tuyên truyền trên hệ thống gần 200 tài khoản Facebook của các cấp hội, từ tháng 3/2021 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH, HĐND được hơn 150 cuộc, với gần 5.000 lượt hội viên dự; vận động được hơn 27.500 hội viên tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú.

Chị Bùi Thị Hà, thôn Kéo Lày, xã Đề Thám, huyện Tràng Định cho biết: Được nghe cán bộ Hội tuyên truyền, hướng dẫn về bầu cử, tôi đã quan tâm hơn và tự giác tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú. Qua đó, tôi hiểu rõ, nắm được các thông tin cơ bản về số lượng, tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu HĐND xã. Đặc biệt trên mạng xã hội Facebook, Hội đã đăng tải nhiều bài viết, số liệu, tranh ảnh về bầu cử giúp chúng tôi dễ hiểu, dễ nhớ. Gần đây nhất, chúng tôi nắm được xã đã hoàn thiện niêm yết danh sách cử tri, để theo dõi kiểm tra các thông tin của bản thân đảm bảo chính xác.Tôi rất háo hức chờ đợi và sẽ đi bầu cử đúng ngày quy định.

Thúc đẩy đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử viên

Nhằm đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử viên đạt trên 35%, các cấp Hội đã phối hợp rà soát, lập danh sách phụ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; Đồng thời lựa chọn, giới thiệu, lập danh sách nữ ứng cử viên gửi cấp ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ cùng cấp. Đại diện tổ chức Hội các cấp đều tham gia các bước hiệp thương để thống nhất cơ cấu, thành phần và lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy định, thành phần.

Làm tốt vai trò của tổ chức, Hội đã tích cực đồng hành cùng các nữ ứng cử viên thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực, góp phần nâng cao cơ hội trúng cử cho các nữ ứng cử viên. Cụ thể, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng vận động bầu cử cho gần 360 nữ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; Hội LHPN các huyện, thành phố như: Cao Lộc, Chi Lăng, Văn Lãng, thành phố… cũng phối hợp tổ chức tập huấn cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp cơ sở.

Chị Hứa Thu Hằng, hội viên phụ nữ khu Nam Quan, người ứng cử đại biểu HĐND thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc chia sẻ: Với sự giới thiệu, hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Phụ nữ thị trấn, tôi đã hoàn thiện hồ sơ ứng cử. Sau 3 lần hiệp thương, tôi đã chính thức trở thành ứng cử viên đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ này. Được tham gia hội nghị tập huấn nữ ứng cử viên do Hội Phụ nữ huyện tổ chức, tôi có thêm nhiều kiến thức, tự tin, kỹ năng xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng chương trình hành động để tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử thành công. 

Nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong công tác giám sát

Hiện toàn tỉnh Lạng Sơn có hơn 240 cán bộ Hội tham gia ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử các cấp. Bà Hoàng Thị Yêu, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Chi Lăng cho biết: Việc giám sát công tác bầu cử được hội thực hiện thông qua báo cáo của các cơ sở Hội, hoặc tham dự các cuộc họp của Ủy ban bầu cử cấp huyện, các hội nghị hiệp thương. Ngày 20/4/2021, Hội LHPN huyện Chi Lăng đã tổ chức được 1 cuộc giám sát công tác bầu cử trực tiếp tại Thường trực HĐND, UBND xã Vạn Linh. Qua giám sát, các vòng hiệp thương đều đảm bảo cơ cấu, thành phần, tỷ lệ nữ tham gia ứng cử.  

Có thể đánh giá, bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp Hội Phụ nữ đã đóng góp tích cực vào công tác bầu cử. Minh chứng rõ ràng nhất, đến nay tỷ lệ nữ tham gia ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đều đạt trên 35%. Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, sau 3 lần hiệp thương, tỷ lệ nữ tham gia ứng cử ĐBQH đạt 37,5%; đại biểu HĐND tỉnh đạt 39,78%; huyện đạt 44,14%; xã đạt 38,59%.

Với mục tiêu tỷ lệ nữ trúng cử là khoảng 30% trong tổng số người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, Hội LHPN Lạng Sơn đang tiếp tục dốc sức tạo điều kiện, đồng hành, hỗ trợ nữ ứng cử viên vận động bầu cử; đồng thời chủ động làm tốt nhất vai trò của tổ chức trong tham gia công tác bầu cử; vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân hoàn thành nghiêm túc trách nhiệm của công dân trực tiếp đi bỏ phiếu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài, đủ tiêu chuẩn, chú trọng tới các nữ ứng cử viên để tham gia các cơ quan dân cử, bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp và chất lượng.

Ban Tg Lạng Sơn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video