Các cấp Hội TP. Hà Nội thành công nhờ trẻ hóa cán bộ

16/10/2021
Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội", các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội xác định cần quan tâm, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Trong đó, không thể thiếu vai trò của các "nữ thủ lĩnh". Thời gian qua, công tác trẻ hóa cán bộ nữ với nhiều Chủ tịch Hội cơ sở thuộc thế hệ 8x, 9x đã mang đến cho hoạt động Hội những luồng gió mới.
BCH Hội LHPN quận Tây Hồ lần thứ VI nhiệm kỳ 2021 – 2026 có 3 nữ Chủ tịch Hội cơ sở 9x.

Dấu ấn những chủ tịch Hội tuổi đôi mươi

Tháng 9/2015, nữ đảng viên trẻ Sái Thị Hường đã trở thành Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Hà, huyện Đan Phượng khi mới 24 tuổi. Những ngày đầu đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội, Hường vô cùng lo lắng vì Hội LHPN xã Liên Hà có tới hơn 1.300 hội viên, đa phần là hội viên trung, cao tuổi.

Thật bất ngờ, chỉ sau 3 tháng, Hường không những bắt nhịp được công việc mà còn ghi dấu ấn với công trình "đoạn đường nở hoa" đầu tiên ở huyện Đan Phượng được thực hiện từ nguồn xã hội hóa 40 triệu đồng. Từ 5-6 năm trước, khi việc tuyên truyền trên mạng xã hội còn chưa phổ biến, Hường đã nghĩ tới việc lập facebook của Hội LHPN xã. Trước đó, để tuyên truyền hoạt động Hội, các cô, bác chi hội trưởng phải đi tới từng nhà hội viên trên địa bàn. Với trang facebook của Hội, Hường chỉ cần vài cú nhấp chuột là hội viên đã có thể nhận được thông tin nhanh chóng.

Với Hường, sáng tạo trong công việc là không có giới hạn. Năm 2017, Hường tiên phong cho ra mắt mô hình "Tổ phụ nữ trẻ" trên địa bàn huyện Đan Phượng gồm 30 thành viên tuổi 8x, 9x. Tiếp đó, để góp phần bảo vệ môi trường, Hường bàn với các đồng chí trong Ban Chấp hành triển khai cung ứng thùng rác có nắp với giá rẻ hơn thị trường tới hàng trăm hội viên. Năm 2019, Hội LHPN xã Liên Hà lại được ghi nhận với sáng kiến thi ảnh "Duyên dáng áo dài Việt Nam" trên mạng xã hội. Năm 2021 là sáng kiến thi ảnh "Gia đình gắn kết yêu thương", thu hút được sự tham gia của hội viên thuộc mọi lứa tuổi. Với hàng loạt phong trào nổi bật, trong nhiệm kỳ 5 năm, Hội LHPN xã Liên Hà đã có tới 4 năm được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen - một “kỷ lục” mà không phải đơn vị nào cũng đạt được.

Tương tự, tại huyện Gia Lâm, nhiều nữ Chủ tịch Hội trẻ tuổi cũng đang tạo được dấu ấn tốt. Tại xã Trung Mầu, nữ Đảng viên Tạ Thị Hồng, sinh năm 1992, sau 1 năm đảm đương cương vị Chủ tịch Hội đã đem tới sức sống mới cho hoạt động Hội ở cơ sở. Yếu tố giúp Hồng thành công chính là nhờ tạo dựng được uy tín trong cán bộ, hội viên nên hoạt động nào do Hội LHPN xã phát động cũng đều được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Điển hình vừa qua, dù thuộc địa bàn khó khăn nhất của huyện Gia Lâm nhưng, Hội LHPN Trung Mầu đã trở thành đơn vị đầu tiên trên toàn huyện triển khai mô hình "Bếp đoàn kết", nấu hàng ngàn suất ăn phục vụ lực lượng phòng, chống dịch và các y bác sĩ… từ nguồn đóng góp về kinh phí, ngày công của hội viên phụ nữ. Tại xã Yên Viên, nhiều hội viên phụ nữ xã và nhân dân vẫn tấm tắc khen ngợi phong thái chững chạc, tự tin, hiểu biết “đáng nể” của nữ Chủ tịch Hội trẻ tuổi Nguyễn Thị Lan Anh, sinh năm 1990 khi chủ trì hoạt động phản biện xã hội vào dự thảo các văn bản của cấp uỷ, chính quyền có sự tham dự của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã. Nhiều ý kiến góp ý của Hội đã được chính quyền lắng nghe, giải trình và sửa đổi trước  khi văn bản được ban hành.

Đồng thuận đặt niềm tin vào cán bộ trẻ

Tại huyện Phúc Thọ, nhiệm kỳ 2016-2021 chị Khuất Thị Uyên được cử giữ chức Chủ tịch Hội LHPN xã Thọ Lộc ở độ tuổi 27, là Chủ tịch Hội trẻ nhất từ trước tới nay của toàn Huyện và cũng thuộc nhóm cán bộ Hội trẻ của cả Thành phố. Vừa qua, Khuất Thị Uyên còn nhận được tín nhiệm của cử tri để trúng cử đại biểu HĐND Huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026. Theo đồng chí Lê Thị Thư, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phúc Thọ: Cán bộ trẻ có lợi thế là trách nhiệm, năng động trong thực hiện nhiệm vụ, chủ động trong tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các cấp, ngành. Tại Phúc Thọ, cán bộ trẻ có sự phối kết hợp hoạt động với các ban ngành đã góp phần trong công tác hòa giải mâu thuẫn ở cơ sở, không để xảy ra sự vụ phức tạp, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Chị em còn tiên phong cải tiến lề lối làm việc, giúp tiết kiệm nhiều kinh phí, thời gian… trong tổ chức hội họp mà hiệu quả công việc vẫn cao. Theo đồng chí Nguyễn Doãn Hoàn, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, trẻ hóa cán bộ nữ chính là một trong những thành công mà Hội LHPN Phúc Thọ đã đạt được trong thời gian qua.

Lợi ích của việc trẻ hóa cán bộ đã tạo động lực để Hội LHPN Phúc Thọ tiếp tục thực hiện mục tiêu này. Nếu như nhiệm kỳ trước, độ tuổi bình quân của Ban Chấp hành là trên 40 tuổi thì nhiệm kỳ 2021-2026, độ tuổi đã giảm xuống dưới 40. Tại các xã như Thọ Lộc, Tích Giang, Ngọc Tảo, Liên Hiệp, Tam Hiệp, Tam Thuấn, Vân Hà, Vân Phúc, Hát Môn, Hiệp Thuận… đều có Chủ tịch Hội ở độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống.

Tại huyện Gia Lâm, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có tới 6 Chủ tịch Hội LHPN Yên Viên, Đình Xuyên, Dương Hà, Trung Mầu, Lệ Chi, Đa Tốn thuộc thế hệ 9x, trong đó Chủ tịch Hội trẻ nhất toàn huyện sinh năm 1993; 9 Chủ tịch Hội thuộc thế hệ 8x.

Hội LHPN huyện Đông Anh là một trong những đơn vị dẫn đầu thi đua, được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND Thành phố, Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Năm 2017, Huyện Hội còn vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Để có được những thành tích đó, theo đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ cán bộ Hội, Ban Chấp hành trẻ tuổi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Bước sang nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cán bộ dưới 40 tuổi hiện chiếm khoảng 44% Ban Chấp hành Hội LHPN Huyện.

Nói đến sự thay đổi trong tư duy và hành động trong công tác trẻ hóa cán bộ, không thể không nhắc tới địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo chị Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Từ khoảng năm 2016 về trước, Chủ tịch Hội Phụ nữ ở các phường trong quận đa phần đều tuổi cao, nhiều bà, bác ở ngưỡng từ 65 tuổi trở lên, thậm chí trên 70 tuổi. Các bác, các chị rất nhiệt tình, trách nhiệm với hoạt động Hội nhưng lại gặp một số khó khăn như hạn chế về sức khỏe, ứng dụng công nghệ thông tin… so với người trẻ. Nhận thức được yêu cầu phải trẻ hóa cán bộ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, nhất là trong bối cảnh 4.0, từ năm 2016, Hoàn Kiếm đã mạnh dạn thí điểm mô hình Chủ tịch Hội Phụ nữ phường là công chức, viên chức trong độ tuổi lao động tại phường Cửa Nam. Mô hình sau đó đã được Quận Hội triển khai đồng loạt tại tất cả các phường còn lại, qua đó hạ được hàng chục tuổi của nhiều Chủ tịch Hội cơ sở.

Theo chị Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Trẻ hóa cán bộ không phải là phủ nhận vai trò, đóng góp của cán bộ cao tuổi. Sức trẻ cần phải được kết hợp với kinh nghiệm của các cán bộ phụ nữ cao tuổi để tạo nên sức mạnh đưa phong trào Hội phát triển. Trẻ hóa cũng không nên hiểu là “thanh lọc” cán bộ mà nhằm thực hiện mục tiêu chung góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Một trong những bài học kinh nghiệm của Quận Hội là cần làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ Hội lớn tuổi, thận trọng lựa chọn cán bộ trẻ có tâm, trình độ. Với cách đi như vậy, việc trẻ hóa cán bộ trên địa bàn đã diễn ra thuận lợi. Các đồng chí Chủ tịch Hội cao tuổi đều ủng hộ người trẻ, sẵn sàng đứng ra giúp đỡ, hướng dẫn cán bộ trẻ làm tốt công việc.

Cùng với Hoàn Kiếm, tại các quận như Ba Đình,Tây Hồ, Đống Đa cũng đã xây dựng thành công lộ trình chuẩn bị đội ngũ cán bộ trẻ có tâm huyết, trình độ để bổ sung vào lực lượng cán bộ kế thừa. Đến nay, 100% chủ tịch Hội LHPN các phường tại tất cả các quận đều nằm trong độ tuổi lao động. Trong đó, tại quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2021-2026 đã có 3 Chủ tịch Hội PN thế hệ 9X; Quận Đống Đa, Ba Đình có 1 Chủ tịch Hội thế hệ 9X. Kết quả này quả rất đáng khích lệ với những quận nội đô với đặc thù cán bộ Hội có độ tuổi khá cao.

baophunuthudo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video