Các mô hình điểm sáng trong thu hút hội viên

03/10/2014
Đa dạng hóa các loại hình và nội dung hoạt động nhằm tập hợp, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội là nhiệm vụ đang được các cấp Hội chú trọng.

Câu lạc bộ “Phụ nữ cao tuổi” của Hội LHPN thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn

Đặc thù của thị trấn Kỳ Sơn là hầu hết phụ nữ là cán bộ, công, nhân viên chức, lao động và cán bộ hưu trí do đó việc vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội gặp nhiều khó khăn về thời gian, nhu cầu, tâm lý, lứa tuổi… Trước thực tế này, với trách nhiệm và tâm huyết công tác Hội, Ban thường vụ Hội LHPN Thị trấn đã trăn trở, tìm cách làm hay, sáng tạo để có những mô hình, loại hình phù hợp với các đối tượng đặc thù, thu hút họ tham gia sinh hoạt Hội. Các mô hình CLB theo sở thích, theo lứa tuổi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của phụ nữ trong đó tiêu biểu là CLB“ Phụ nữ cao tuổi” tại chi hội phụ nữ khu Pheo với 30 thành viên tham gia sinh hoạt. Với các chủ đề sinh hoạt thiết thực như “Mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu”; “Vai tròcác thành viên trong gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc”; “ Cháu hư tại ai” thông qua nhiều hình thức phong phú như tọa đàm, giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, thảo luận... đã cung cấp cho các thành viên nhiều kiến thức bổ ích, tạo sân chơi cho chị em gặp gỡ, trao đổi chia sẻ kiến thức nuôi dạy con, cháu, cách ứng xử giữa mẹ chồng, nàng dâu, các kỹ năng chăm sóc gia đình, cách hòa giải các mâu thuẫn từ đó tìm ra các giải pháp xử lý tình huống hợp lý. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn duy trì việc tập luyện môn thể thao“Bóng chuyền mềm”; "Tập dưỡng sinh" để nâng cao sức khỏe. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ cao tuổi và trở thành mô hình thu hút hội viên hiệu quả, được Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa đánh giá cao nhân dịp đồng chí về dự hội nghị tổng kết và tặng quà cho CLB.

Câu lạc bộ “Phụ nữ qua các thời kỳ” tại xã Đồng Tâm, huyện lạc Thuỷ

Mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ qua các thời kỳ” được thành lập ngày 19/10/2009. Các thành viên của CLB là các chị nguyên là chủ tịch, phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã, uỷ viên Ban chấp hành Hội phụ nữ xã, các chi hội trưởng ở các thôn đã thôi không tham gia công tác Hội do tuổi cao. Hiện nay, CLB có 62 hội viên đang tham gia sinh hoạt do bà Nguyễn Thị Tâm- nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Tâm làm chủ nhiệm. CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động, luôn quan tâm và sâu sát nhu cầu của các thành viên, tạo diễn đàn để các thành viên cùng chia sẻ những tâm tư về cuộc sống gia đình, hoạt động văn nghệ, thể thao thiết thực, bổ ích. Bên cạnh đó, CLB còn phát huy tinh thần tiết kiệm của các thành viên qua mô hình “ống tiền tiết kiệm”, mỗi người tiết kiệm 10.000đ/tháng, đến nay vẫn được duy trì đều đặn, được các thành viên trong CLB nhiệt tình tham gia, tính đến nay số tiền tiết kiệm đã được gần 8 triệu đồng. Hàng tháng các thành viên trong CLB còn đóng quỹ, hiện nay được hơn 30 triệu đồng, số tiền này cho các thành viên có nhu cầu vay với lãi suất thấp, dùng khi thăm hỏi các thành viên lúc ốm đau, có việc hiếu, việc hỉ, tổ chức các hoạt động của CLB và tham gia các đợt quyên góp ủng hộ do các cấp Hội phát động. Với sự năng động, nhiệt tình của BCN, CLB ““Phụ nữ qua các thời kỳ” đã phát huy hiệu quả và bước đầu khẳng định được tính bền vững của mô hình, góp phần làm phong phú thêm các loại hình thu hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội tại cơ sở, đặc biệt là các đối tượng phụ nữ đặc thù.

Bình Dương thêm nhiều mô hình mới

Tháng 9, 3 CLB phụ nữ với pháp luật tại phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một), thị trấn Dầu Tiếng, xã Long Nguyên (huyện Bàu Bản) vào hoạt động. Đây là mô hình thực hiện tiểu Đề án “Tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ nông thôn” của Hội LHPN tỉnh nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao kiến thức pháp luật đến với phụ nữ, là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền pháp luật đến với phụ nữ, giúp phụ nữ tự bảo vệ mình.

Cũng trong tháng 9, 04 Chi Hội phụ nữ khối đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã được thành lập đó là Chi hội phụ nữ đoàn thể thị xã Dĩ An, Thuận An, huyện Phú giáo và huyện Bắc Tân Uyên. Đại diện cấp Ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể cũng rất quan tâm, tham dự Lễ thành lập. Chi hội Phụ nữ khối đoàn thể hoạt động theo quy định của Điều lệ Hội. Chi hội là tổ chức chăm lo, bảo vệ quyền lợi và tạo cơ hội cho cán bộ nữ khối đoàn thể có môi trường phát triển tốt hơn.

5 tổ “phụ nữ bảo vệ môi trường” của Hội LHPN thị xã Dĩ an tại phường Bình An, Bình Thắng cũng được thành lập tháng 9 vừa qua. Mục đích hoạt động của tổ là tuyên truyền, vận động, tư vấn cho các thành viên trong gia đình và nhân dân trong khu phố đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Các thành viên CLB không chỉ được nâng cao nhận thức, thấy rõ trách nhiệm của bản thân và gia đình trong công tác bảo đảm VSMT mà còn tham gia dọn vệ sinh, không để tình trạng quảng cáo rao vặt trên các công trình công cộng bên đường ...

CLB “May mặc gia đình” của Hội LHPN phường An Thạnh, thị xã Thuận An được thành lập đã thu hút 21 thành viên là những thợ may có tay nghề khá giỏi trên địa bàn tham gia. Tham gia CLB, các thành viên sẽ tổ chức dạy may miễn phí cho hội viên phụ nữ của Phường có nhu cầu, góp phần tạo công ăn việc làm cho chị em trong thời gian nhàn rỗi hoặc mở tiệm may.

CLB “Phụ nữ giúp việc gia đình” phường Thới Hòa (thị xã Bến Cát) được thành lập nhằm tập hợp chị em để trao đổi kinh nghiệm sống, giới thiệu việc làm. Ban đầu, CLB có 25 thành viên tham gia. Qua sinh hoạt CLB, chị em sẽ được nâng cao hiểu biết, cách sử dụng máy móc hiện đại trong gia đình.

CLB phụ nữ với công tác xã hội Hoà Bình

Câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác xã hội” tỉnh Hoà Bình đã chính thức ra mắt ngày 22/9/2014. CLB là mô hình do Hội LHPN tỉnh phối hợp Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW) thực hiện.

CLB gồm 34 thành viên là nữ lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể đương chức và mới nghỉ hưu, đại biểu nữ Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2011 – 2016.

CLB hoạt động với mục đích giúp phụ nữ sẽ tự tin và được trao quyền để đưa ra tiếng nói của mình với các nhà hoạch định chính sách; tạo mạng lưới liên kết các lãnh đạo nữ và các phụ nữ tiềm năng tại địa phương nhằm tăng cường sự tham gia và tính đại diện của họ trong việc gây ảnh hưởng đến chính sách tại địa phương; huy động sự ủng hộ và tham gia chính trị và công tác xã hội tại địa phương; đề xuất những kiến nghị về cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ tham gia công tác xã hội thông qua nguyện vọng chính đáng của các thành viên câu lạc bộ.

CLB cũng là môi trường để mọi người chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, quyền chính trị của phụ nữ; tạo cơ hội cho phụ nữ được trao đổi thông tin, kiến thức về bình đẳng giới, những lợi ích của việc phụ nữ tham gia công tác xã hội.

Tham gia CLB, các thành viên được trao đổi, tập huấn về các chuyên đề liên quan đến thúc đẩy bình đẳng giới, quyền của phụ nữ và trẻ em, trách nhiệm của nam giới và phụ nữ trong phát triển gia đình và xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, sự cần thiết thúc đẩy phụ nữ tham gia chính trị vì lợi ích của gia đình và cộng đồng, vai trò của gia đình và cộng đồng trong thúc đẩy bình đẳng giới và phụ nữ tham gia chính trị.

Đinh Thuỳ, Hội LHPN tỉnh Hoà Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video