Các mô hình hoạt động hiệu quả của Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa

22/05/2018
- Mô hình Tổ phụ nữ liên kết làm chả cá
- Mô hình chăm sóc bệnh nhân nghèo.

Mô hình Tổ phụ nữ liên kết làm chả cá

Được triển khai ở thôn Văn Đăng 2, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang từ năm 2016, mô hình Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá đã góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi trên địa bàn xã.

Làm chả cá là nghề truyền thống có từ lâu ở vùng biển xã Vĩnh Lương. Tuy nhiên người dân ở đây thường làm nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình, chỉ đủ kiếm sống qua ngày trong khi nhu cầu tiêu thụ mặt hàng chả cá ngày một tăng, khi khách hàng yêu cầu số lượng lớn thì không đáp ứng được.

Tổ liên kết sản xuất chả cá với mục đích tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu cho chả cá Vĩnh Lương và tạo việc làm thêm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi. Tổ có 5 thành viên tham gia. Các thành viên cùng nhau góp vốn làm ăn chung trên tinh thần tự nguyện. Hoa lợi được phân chia cho tổ viên và tạo tích lũy chung theo thỏa thuận sau khi trừ khấu hao tài sản, mua nguyên vật liệu, chi phí cho công nhân làm công. Ban đầu các tổ viên làm theo hình thức thủ công, quy mô nhỏ. Do tận dụng được nguồn nguyên liệu cá tại chỗ ở cảng cá Vĩnh Lương nên chi phí đầu vào thấp. Vì vậy hoạt động của tổ liên kết phát triển thuận lợi. Đến nay, sau một thời gian tích lũy vốn, tổ đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại hơn nên sản phẩm làm ra nhanh và có chất lượng, chả cá thơm ngon và mịn hơn, khách hàng biết đến chả cá Vĩnh Lương ngày một nhiều. Việc tìm kiếm đầu ra do các tổ viên cùng chung tay thực hiện nên số lượng chả bán được ngày một tăng. Đến nay nay mỗi ngày bình quân tổ liên kết bán ra khoảng hơn 200kg chả cá, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 20 phụ nữ trên địa bàn xã với thu nhập bình quân 3 đến 4 triệu đồng/tháng/người.

Đồng hành cùng Tổ liên kết, Hội LHPN xã luôn phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động tổ sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, không sử dụng phụ gia hóa chất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chả các Vĩnh Lương. Bên cạnh đó, Hội tổ chức tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho hội viên, quảng bá sản phẩm chả cá của các tổ kiên kết ra các thị trường ngoài tỉnh, hướng dẫn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chả cá Vĩnh Lương. Đặc biệt thông qua mô hình liên kết sản xuất chả cá, hội sẽ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ giúp nhau, thực hiện tốt phong trào cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

Mô hình Tổ phụ nữ chăm sóc bệnh nhân nghèo

4 năm qua, với tinh thần tương thân tương ái, Tổ phụ nữ chăm sóc bệnh nhân nghèo của Hội Phụ nữ phường Cam Phú - TP. Cam Ranh hoạt động khá hiệu quả. Qua đó đã có hàng trăm lượt người nghèo, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật ốm đau, bệnh tật trên địa bàn phường được các thành viên trong tổ quan tâm, chăm sóc, mang lại niềm vui cho họ.

Tổ phụ nữ chăm sóc bệnh nhân nghèo được thành lập từ năm 2013 với 15 thành viên tham gia là cán bộ, hội viên phụ nữ thuộc 7 chi hội phụ nữ trên địa bàn.

Kinh phí hoạt động của tổ do các thành viên trong tổ đóng góp và vận động từ các nhà hảo tâm. Trong quá trình hoạt động, tổ phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố, chi hội phụ nữ, Trạm Y tế phường để theo dõi nắm bắt danh sách bệnh nhân nghèo cũng thông tin người bệnh để tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo.

 Ảnh minh họa

 Hội LHPN phường Cam Phú phối hợp với ngành y tế thăm, khám bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn


Định kỳ hàng tháng, hàng quý, hoặc trong những dịp lễ tết, tổ chọn các gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật để đến tận nhà thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ khó khăn, tặng quà, động viên người bệnh. Đối với người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, người bị bệnh tai biến, mắc bệnh hiểm nghèo… không có điều kiện đến bệnh viện điều trị, tổ phối hợp với Trạm Y tế phường đến tận nhà để khám bệnh như đo huyết áp, bắt mạch, châm cứu và cấp thuốc miễn phí để điều trị; đồng thời cử thành viên trong tổ đến chăm sóc, giúp đỡ.

Bên cạnh đó, tổ còn thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế tổ chức khám phụ khoa cho hội viên phụ nữ, thực hành bữa ăn dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và các gia đình có con bị suy dinh dưỡng; vận động các gia đình có trẻ em đi tiêm chủng và uống vitamin A đầy đủ. Ngoài ra, tổ còn vận động kinh phí mua thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo để có điều kiện khám bệnh và nhận thuốc thường xuyên; vận động kinh phí để cấp thuốc bổ phát cho người già neo đơn hay ốm đau, tai biến...

Từ khi Tổ phụ nữ chăm sóc bệnh nhân nghèo thành lập đến nay, đã có hàng trăm lượt bệnh nhân nghèo được các thành viên trong tổ quan tâm giúp đỡ. Các hoạt động của tổ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành cầu nối tình làng nghĩa xóm, kết nối những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng mang yêu thương đến với người nghèo, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn bất hạnh, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc. Thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tuyên truyền nhân rộng mô hình này đến những địa bàn phù hợp. Hiện cũng có một số Hội Phụ nữ cơ sở bắt đầu triển khai nhân rộng mô hình này ở quy mô nhóm chăm sóc bệnh nhân nghèo.

MT, Minh Thiết

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video