Các mô hình tham gia bảo vệ môi trường của phụ nữ cơ sở

04/03/2019
- Phú Yên: Phụ nữ Sơn Giang với mô hình “Giờ môi trường trong ngày, ngày môi trường trong tuần”
- Quảng Ngãi: Hội LHPN xã Long Sơn ra mắt mô hình “Giỏ rác tại hộ gia đình”

Mô hình “Giờ môi trường trong ngày, ngày môi trường trong tuần” do Hội LHPN xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên triển khai đã đạt được những kết quả tích cực.

Bà Tô Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Giang cho biết: “Ban đầu, công tác môi trường gặp nhiều khó khăn do người dân bỏ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định và không chấp hành đóng phí. Đặc biệt, thôn Suối Biểu nằm dọc quốc lộ 29, với 199 hộ dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số, bà con có thói quen tự xử lý rác, vứt ở các cầu, cống, ao hồ, sông suối… rất mất vệ sinh”.

Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã đã phát động, vận động chị em hội viên thực hiện mô hình “Giờ môi trường trong ngày, ngày môi trường trong tuần”. Cùng với xây dựng mô hình, Hội LHPN xã thường xuyên tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về tác hại của rác thải đối với môi trường, cuộc sống và sức khỏe con người. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị em trong BCH đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động phụ nữ đóng phí vệ sinhmôi trường và bỏ rác đúng địa điểm tập kết vào 6 giờ sáng thứ tư và chủ nhật hàng tuần.

Vào thứ bảy của tuần cuối tháng, BCH Hội gương mẫu thực hiện và vận động chị em tham gia dọn vệ sinh xung quanh nhà, đường làng.

Từ hiệu quả thiết thực mang lại, mô hình đã được nhân rộng tại 8 thôn còn lại và nhận được sự hưởng ứng tích cực của chị em. Không chỉ dừng lại trong phụ nữ mà người dân nơi đây cũng không còn vứt rác bừa bãi; mọi người đều tự giác tập kết rác đúng thời gian, địa điểm quy định và tích cực cùng phụ nữ dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm các trục đường trong thôn, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

 Đến nay, mô hình đã thu hút 752 hộ dân tham gia với số tiền lệ phí thu được trong năm 2018 trên 40 triệu đồng. Mô hình “Giờ môi trường trong ngày, ngày môi trường trong tuần” của Hội LHPN xã Sơn Giang đã được Ban Dân vận Huyện ủy Sông Hinh công nhận mô hình điển hình dân vận khéo năm 2018.

Quảng Ngãi: Hội LHPN xã Long Sơn ra mắt mô hình “Giỏ rác tại hộ gia đình”

Hội LHPN xã Long Sơn, huyện Minh Long vừa xây dựng mô hình “Giỏ rác tại hộ gia đình” tại 2 thôn Gò Tranh và Gò Chè, có 164 thành viên tham gia.

 Ảnh minh họa

 Hội LHPN xã Long Sơn ra mắt mô hình “Giỏ rác tại hộ gia đình”


Mô hình nhằm tăng cường tuyên truyền tới hội viên phụ nữ và người dân hiểu rõ mục đích của việc không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường xung quanh khu dân cư, tự giác trong việc thu gom rác thải, làm chuồng trại ra xa nhà và không thả rông gia súc, góp phần bảo vệ môi trường hướng tới xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, cùng với chính quyền địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn.

Mỗi hộ gia đình tham gia mô hình đã tự nguyện trang bị 02 giỏ đựng rác vô cơ và hữu cơ đồng thời ký cam kết tích cực thực hiện mô hình.

Thu Huyên, Thuyền Nguyễn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video