Cách làm riêng của một CLB 20 năm liền không có hội viên sinh con thứ ba

08/01/2015
Ban chủ nhiệm CLB không ngại khó, ngại khổ trực tiếp đến từng hộ để gặp gỡ, vận động và từ sự sẻ chia, cảm thông, thuyết phục rất chân tình ấy, các cặp vợ chồng đã hiểu được ý nghĩa của việc không sinh con thứ ba, tự nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt CLB và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Thành lập năm 1994 với 25 thành viên, đến nay câu lạc bộ DS- KHHGĐ thôn Bình Dương (Hiệp Hòa- Bắc Giang) đã thu hút gần 100 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt đều đặn. Chị Nghiêm Thị Duyên, chủ nhiệm CLB cho biết: Tư tưởng trọng nam, khinh nữ vẫn còn ăn sâu bám rễ vào tiềm thức của không ít người dân nơi đây, chính vì thế, Ban chủ nhiệm CLB đã không ngại khó, ngại khổ, trực tiếp đến từng hộ để gặp gỡ, vận động và từ sự sẻ chia, cảm thông, thuyết phục rất chân tình ấy, các cặp vợ chồng đã hiểu được ý nghĩa của việc không sinh con thứ ba, tự nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt CLB và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Chị Nguyễn Thị Trang, anh Lê Văn Bính sinh được hai cô con gái. Cho dù không phải con trai trưởng nhưng vợ chồng chị vẫn muốn sinh thêm cậu con trai để có chỗ dựa về sau này. Biết được điều đó, các thành viên CLB đã thường xuyên đến nhà phân tích, vận động giúp hai vợ chồng chị hiểu ra việc sinh đông con đi liền với nghèo khổ, không có điều kiện để chăm lo tốt cho các con. Anh chị quyết định dừng lại ở 2 con, chuyên tâm làm ăn, xây dựng kinh tế. Chị Trang chia sẻ: “CLB giúp bản thân tôi cũng như các thành viên khác nâng cao kiến thức về công tác DS-KHHGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. CLB còn là nơi để chúng tôi cùng nhau chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân số- KHHGĐ thôn Bình Dương đã luôn tìm tòi để đưa ra cách tổ chức sinh hoạt hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các thành viên. Các chủ đề, chủ điểm được gắn theo từng nội dung của quý như: hái hoa dân chủ về chủ đề chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; lồng ghép giao lưu văn hóa văn nghệ với tuyên truyền về vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, các biện pháp KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh, những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước…; chủ đề về trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; tổng kết năm, đánh giá kết quả hoạt động của năm trước và đề ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động của năm tới.

Tại buổi sinh hoạt tổng kết năm, CLB đã tặng quà cho những hội viên tích cực tham gia các phong trào hoạt động.

Chị Đào Thị Thanh là một trong những hội viên tích cực tham gia CLB. Trước đây hoàn cảnh gia đình chị cũng khó khăn, hai vợ chồng với hai con nhỏ sống nhờ vào 2 sào ruộng khoán. Chị Thanh phấn khởi cho biết: “Sinh hoạt ở CLB, tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi. Có kiến thức vợ chồng tôi đã mạnh dạn đầu tư trên 100 triệu đồng vào nuôi lợn nái, lợn thịt và trâu bò. Mỗi năm trừ chi phí các loại, gia đình tôi thu về gần 100 triệu đồng”. Kinh tế khá giả, chị Thanh còn hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho nhiều chị em khác trong CLB làm theo.

Tham gia CLB các chị không những được trang bị kiến thức về KHHGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ nguồn quỹ do các thành viên đóng góp được gần 30 triệu đồng đã tạo nguồn vốn luân chuyển giúp cho 30 lượt gia đình hội viên gặp khó khăn cần vốn để phát triển sản xuất không lấy lãi.

Nhờ sự sáng tạo trong cách làm, CLB DS- KHHGĐ đã 20 năm kể từ khi thành lập đến nay không có hội viên sinh con thứ ba, góp phần trong thành tích thôn Bình Dương 10 năm liền không có người sinh con thứ ba. Số gia đình hội viên CLB khá và giàu chiếm 80%, không có hội viên nghèo, 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. 5 năm liền thôn đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện và năm 2014 được đề nghị công nhận danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh.

Mai Anh- Đài TT Hiệp Hòa (Bắc Giang)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video