Cảm nhận Xinh- ga- po

13/09/2013
Năm nay, Việt Nam và Cộng hoà Xinh- ga- po kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều sự kiện quan trọng, xin được chia sẻ một vài cảm nhận về đất nước, con người Xinh- ga- po qua chương trình bồi dưỡng ngắn hạn với chủ đề "Phát triển năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ trong thế kỷ 21" do Ban điều hành Đề án 165 của Chính phủ Việt Nam phối hợp với trường Đại học Công nghệ Nanyang - Xinh- ga- po tổ chức.

Từ sân bay Nội Bài (Hà Nội - Việt Nam) ồn ào, tấp nập, sau hơn 2 giờ 30 phút bay, máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Changi (Xinh- ga- po). Từ trên máy bay, chúng tôi đã nhìn thấy màu xanh của biển, màu xanh của cây và những khu nhà hiện đại, quy củ. Vẻ tráng lệ, xinh đẹp ấy hiện diện ngay tại sân bay. Mọi người tranh thủ chụp ngay những bức ảnh khi vừa đặt chân tới Xinh- ga- po, ghi dấu mở đầu một chuyến đi đáng nhớ. 45 phút di chuyển bằng xe buýt về trường, đưa chúng tôi đi ngang thành phố. Hai bên đường, những bông hoa vẫn đua khoe sắc, những thảm cỏ xén tỉa công phu, những vạt rừng thẫm xanh trong ánh nắng cuối chiều... cho cảm giác thư thái và yên bình lạ lùng. Và đây rồi, Trường Đại học Công nghệ Nanyang, với những con đường uốn lượn quanh đồi, các bậc tam cấp, nối nhau bằng lối đi bộ có mái che dẫn đến những khu nhà thấp thoáng dưới tán cây. Dường như cả gió, cả nắng, cả tiếng chim trong veo cũng ngập màu xanh tươi mát, trong lành. Sạch, đẹp, khuôn phép... đã tạo cho nơi đây thành địa chỉ lý tưởng để sinh viên học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng.

Hàng ngày, chúng tôi lên lớp nghe các diễn giả trao đổi các chuyên đề về chiến lược phát triển, nền hành chính công, vai trò của phụ nữ, kỹ năng lãnh đạo, kinh nghiệm tuyển chọn nhân sự. Chúng tôi đã được nghe các giáo sư danh tiếng của các trường đại học Xinh- ga- po và các nước tiên tiến trình bày. Trong đó, nhiều giáo sư đã từng là quan chức cao cấp của Chính phủ, nghị sỹ của Nghị viện, luật sư nổi tiếng... có nhiều kinh nghiệm trong chính trường. Mỗi chuyên đề được các giáo sư trình bày đều là những câu chuyện lý thú, tổng kết thực tiễn, so sánh với các nước khác, rút ra những điểm cần quan tâm. Các buổi học trở nên sinh động vì nhiều câu hỏi đặt ra đã được các giáo sư trả lời, thậm chí còn gợi mở cho chúng tôi hướng tư duy mới, hội nhập với bối cảnh thế giới hiện nay. Từ chuyên đề tổng quan tình hình Xinh- ga- po, nâng cấp nền công nghiệp và duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế, đến các chuyên đề vai trò người phụ nữ trong xã hội Xinh- ga- po và trong nền kinh tế phát triển; khuôn khổ pháp lý bảo vệ quyền lợi của phụ nữ; tiếp cận thông tin, kỹ năng cho phụ nữ trong thế kỷ 21; chiến lược phát triển của Xinh- ga- po; các dịch vụ công và kinh nghiệm quản lý; kinh nghiệm lựa chọn nhân tài, nghệ thuật lãnh đạo trong ngành quản lý công... đã cho chúng tôi những hiểu biết phong phú. Những buổi tham quan thực tế được các bộ, ngành và tổ chức phi chính phủ tiếp đón, trao đổi cởi mở đã giúp cho mỗi thành viên hiểu cặn kẽ thực tiễn của các chuyên đề được trình bày trên lớp. Không chỉ có thế, chúng tôi còn được đến các điểm du lịch, mua sắm của thành phố để có những cảm nhận về đất nước độc đáo này.

Xinh- ga- po vừa kỷ niệm 48 năm ngày độc lập, từ một quốc gia được tách ra từ một phần của Malaixia, nay đã trở thành một quốc gia có nền kinh tế phát triển cao: GDP đạt 274,7 tỷ USD, GDP bình quân đầu người: hơn 60.000 USD/người cao hơn nước Mỹ và nhiều nước phát triển; Xinh- ga- po là một trong bốn trung tâm tài chính lớn nhất thế giới; đây cũng là một trong những hải cảng sầm uất nhất có vị trí quan trọng trong giao thương quốc tế; năng lực cạnh tranh chỉ đứng sau Thuỵ Sỹ. Xinh- ga- po cũng là đất nước có trình độ phát triển cao về giáo dục và một xã hội ổn định hoà hợp các sắc tộc, tôn giáo.

Coi trọng con người, Xinh- ga- po đặt trọng tâm chiến lược phát triển vào xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nguồn nhân lực. Với một nền giáo dục hiện đại được xác định nhằm phát huy nguồn tài nguyên lớn nhất của đất nước là con người; tạo động lực cho nền kinh tế phát triển, Xinh- ga- po đã làm cho hệ thống giáo dục của mình thoả mãn nguyện vọng của người dân và đáp ứng tốt nhất nền kinh tế của đất nước: đó chính là đào tạo ra những con người tiếp nhận tốt tri thức của nhân loại, phát triển toàn diện nhân cách, kỹ năng tay nghề để chủ động tham gia vào nền kinh tế và khả năng thích ứng với những thách thức của toàn cầu hoá. Nền giáo dục của Xinh- ga- po có khả năng phân luồng theo trình độ và năng lực, sở trường của người học, từ đó tạo cho mọi người cơ hội chọn trường, chọn nghề, chọn việc làm phù hợp. Coi trọng giáo dục, Xinh- ga- po có chính sách tuyển lựa những sinh viên ưu tú nhất của các ngành học để đào tạo thành giáo viên; có nhiều chương trình học bổng thu hút sinh viên giỏi; có nhiều loại hình học tập, nhiều loại trường để người dân lựa chọn và có chính sách tài chính trong giáo dục rất rõ ràng, minh bạch... Những chính sách ấy đã tạo cho nền giáo dục Xinh- ga- po trở thành một trong những điểm đến của học sinh, sinh viên tài năng và giảng viên có kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới.

Xinh- ga- po cũng là đất nước có nền hành chính công, dịch vụ công hoàn thiện, hiệu lực và hiệu quả. Kinh nghiệm lựa chọn nhân tài trong bộ máy Chính phủ và dịch vụ công; kinh nghiệm quản lý nhân sự với quy định về tiêu chuẩn, thứ bậc thăng tiến và chế độ đãi ngộ đội ngũ công chức... đã làm cho hoạt động điều hành của Chính phủ và sự vận hành của nền hành chính, dịch vụ công thông suốt và hiệu lực. Có lẽ, quốc gia này cũng là một trong rất ít nước trên thế giới, quan chức Chính phủ không có cơ hội để tham những, bởi bên việc tuyển chọn kỹ lưỡng, chế độ đãi ngộ cao, trách nhiệm lớn là các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Lòng tin của người dân đặt vào một Chính phủ không tham nhũng, lãnh đạo đất nước phát triển kinh tế, chăm lo các chính sách xã hội theo những mục tiêu: dân chủ, hoà bình, tiến bộ, công lý và bình đẳng.

Từ một đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, gần 50 năm qua, Xinh- ga- po đã có những tiến bộ vượt bậc về bình đẳng giới. Hiến chương về Phụ nữ ban hành năm 1961, cùng với nhiều chính sách của Chính phủ đã xác lập vai trò của phụ nữ trong gia đình, xã hội và trong nền kinh tế. Những rào cản từ các quan niệm truyền thống về phụ nữ đã được thay đổi nhờ các hành lang pháp lý quy định và những nỗ lực của phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp vào nền kinh tế. Sự tự tin về trình độ, độc lập về kinh tế đã cho phụ nữ quyền tự quyết định tương lai cho mình và đảm bảo cho phụ nữ vị thế trong gia đình và trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Đất nước phát triển, là cơ hội để phụ nữ tiến bộ.

Đến Xinh- ga- po, chúng tôi còn cảm nhận tinh thần làm việc cần mẫn của người dân. Họ đã kè đá lấn biển, mua đất về trồng cây mở mang diện tích đất nước. Họ đã cải tạo dòng sông vắt ngang trung tâm thương mại và các quần thế kiến trúc độc đáo thành điểm du lịch hấp dẫn; đưa cây xanh trồng trên các ban công nhà cao tầng; tinh chế nước ngọt từ nước mưa, nước thải, nước biển phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Họ đã xây dựng khu Marina Bay Sands, một tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại cao 55 tầng với bể bơi ngoài trời trên không từ diện tích lấn biển. Họ đã tạo nên thiên đường mua sắm Orchard Central, Mustafa Centre, Arab Street, China Town nhộn nhịp thu hút hàng triệu khách du lịch đủ mọi đẳng cấp, từ khắp nơi trên thế giới đổ về... Họ đã đã được khích lệ để làm việc vì cuộc sống của mình và đóng góp xây dựng đất nước. Xinh- ga- po đã rất thành công khi đã tạo nên hình ảnh một quốc gia phát triển bền vững với 3 trụ cột: tăng trưởng kinh tế cao, tiến bộ xã hội đảm bảo, xây dựng được môi trường tự nhiên trong lành, hội tụ nhiều nét độc đáo để trở thành "trung tâm" của thế giới.

Bùi Thị Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video