Cán bộ Hội LHPN các cấp: Tâm huyết xây dựng chương trình hoạt động Hội

11/03/2012
Về dự Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, cùng với niềm tự hào, vinh dự, cán bộ Hội LHPN các cấp mang đến Đại hội phụ nữ tiếng nói từ cơ sở, đó là tâm tư, nguyện vọng; là kiến thức thực tiễn, kinh nghiệm thực tế…

* Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai - Nguyễn Thị Thanh Hoa:

 Ảnh minh họa
Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút nhiều lao động nhập cư (76% lao động của tỉnh), tỷ lệ động nữ cao (chiếm 60%). Là lao động nhập cư trong các khu công nghiệp, thu nhập hạn hẹp nên lao động nữ hiện phải sống trong khu nhà trọ, gửi con ở các nhóm trẻ gia đình. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, môi trường chăm sóc trẻ, vấn đề vệ sinh an toàn cho trẻ… ở các nhóm trẻ gia đình còn nhiều hạn chế, bất cập khiến cho chị em lao động nữ không khỏi băn khoăn, lo lắng khi gửi con.

Mong rằng tới đây Chính phủ quan tâm xây dựng nhà, khu gửi trẻ ở cho lao động, Hội LHPN có giải pháp cụ thể tác động tới cộng đồng để nâng cao chất lượng các nhóm trẻ gia đình.

Nguyễn Thị Dịu ghi

 

* Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới (Bình Sơn, Quảng Ngãi) - Nguyễn Thị Reo

 Ảnh minh họa
Việc nâng cao nhận thức là 1 vấn đề rất quan trọng, từ nhận thức đúng sẽ chuyển thành ý thức đúng, hành vi đúng. Qua các buổi sinh hoạt của Hội, chúng tôi luôn chú ý lồng ghép tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các vấn đề về gia đình như luật phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc phụ nữ trẻ em, dinh dưỡng cho trẻ, cung cấp các kiến thức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư…để chị em có thêm nhận thức áp dụng vào cuộc sống như: đối nhân xử thế, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi, sản xuất...Tuy nhiên, tài liệu tuyên truyền ở cơ sở còn hạn chế, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng tài liệu vẫn thiếu, không đầy đủ. Vì thế, để làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, Hội LHPN cấp trên cần cung cấp thêm tài liệu cho cơ sở, đặc biệt là tài liệu về bình đẳng giới, bạo lực gia đình và công tác chăm sóc trẻ em.

 

* Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên - Nguyễn Thị Minh Phương

 Ảnh minh họa
Do nằm ở vùng rốn lũ, tỉnh Phú Yên thường xuyên bị thiên tai bão lụt xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và của, đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của phụ nữ, trẻ em. Khi dự án “nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu” được thực hiện thí điểm ở Phú Yên, chị em nói riêng và người dân Phú Yên nói chung rất là vui mừng, phấn khởi. Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với ngành tài nguyên môi trường, Hội chữ thập đỏ… tuyên tuyên truyền, vận động, cung cấp kiến thức cho chị em phụ nữ và cộng đồng, giúp cộng đồng chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế mức độ thiệt hại và giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất, bảo vệ được mình và người xung quanh.

Tuy nhiên, quy mô dự án hẹp nên số lượng chị em được tham gia không nhiều, thời gian triển khai còn ngắn nên chưa tạo được nếp sinh hoạt, thói quen, khả năng ứng phó của chị em; chưa tạo môi trường để chị em chia sẻ, giúp nhau khi thiên tai, bão lũ xảy ra… Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, các ban, ngành liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn với Hội LHPN các cấp để tuyên truyền sâu rộng hơn, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó cho cộng đồng nói chung và phụ nữ nói riêng. Mong rằng, tất cả hội viên phụ nữ đều được nghe, hiểu và nắm bắt được vấn đề để chủ động bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng. Tôi cũng hy vọng các gia đình sống ở các địa phương hay xảy ra bão lũ được trang bị ghe, thuyền để chủ động, kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

Phạm Hồng ghi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video