Cần cân nhắc chỉ tiêu "Không đói nghèo" đối với vùng cao, vùng dân tộc thiểu số

21/02/2022
Trong 8 tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch", tiêu chí số 1 "Không đói nghèo" đối với vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là tiêu chí khó thực hiện nhất.
Mô hình sinh kế, làng nghề truyền thống của phụ nữ dân tộc thiểu số. Ảnh TX

Đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, bà Trần Thị Yến Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Giang, cho biết:  Hội LHPN Hà Giang đã khẩn trương, tích cực tập hợp, lấy ý kiến 15/15 Hội LHPN huyện/thành phố, Hội Phụ nữ lực lượng vũ trang, Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh với hơn 560 lượt người tham dự.

Qua đó cho thấy, đa số các ý kiến đều nhất trí cao với dự thảo báo cáo và cho rằng báo cáo có sự chuẩn bị công phu, chất lượng đánh giá toàn diện, logic và khoa học. Có sự đổi mới về nội dung và cách thể hiện, đánh giá đúng tình hình thực tế trong phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.

Đặc biệt, về phong trào thi đua, cuộc vận động và hai khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới, toàn bộ các ý kiến đều thống nhất xác định 03 nhiệm vụ trọng tâm như trong dự thảo báo cáo và các nội dung cụ thể trong từng nhiệm vụ được xác định như vậy vừa gọn, vừa giúp cán bộ, hội viên dễ nhớ, dễ triển khai; về nhóm giải pháp: Các ý kiến cho rằng đã đầy đủ, phù hợp, sát với tình hình thực tế và có tính khả thi cao.

Mô hình nông nghiệp ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa

Theo bà Trần Thị Yến Nga, về các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ, chỉ tiêu số 4 nêu rõ, hằng năm, mỗi cơ sở Hội vận động, hỗ trợ thêm 5 hộ gia đình đạt tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch"... Các ý kiến cho rằng chỉ tiêu này đối với vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên giữ nguyên như nhiệm kỳ 2017-2022 (hỗ trợ 2 hộ/năm). Bởi trong 8 tiêu chí của cuộc vận động, tiêu chí số 01 "Không đói nghèo" đối với vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là tiêu chí khó thực hiện nhất.

Đặc biệt, Hà Giang là tỉnh miền núi, ở nông thôn đời sống thu nhập của người dân còn thấp. Năm 2021, sau khi thực hiện rà soát phân loại hộ theo Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ LĐ-TB&XH. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, có nơi chiếm trên 50%. Giúp đỡ người dân thoát nghèo là việc cần có sự vào cuộc và phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và chính hộ gia đình. Trong đó, tổ chức Hội LHPN các cấp có vai trò tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay và kết nối trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video