Cần tăng tính bền vững của chính sách chống bạo lực giới

02/12/2019
Đây là một trong những vấn đề quan trọng được bàn thảo tại cuộc họp báo về Hội nghị đầu mối Giới lần thứ 4 của tổ chức Kế hoạch Colombo diễn ra tại Hà Nội ngày 2/12.

Để hưởng ứng chiến dịch toàn cầu hàng năm "16 Ngày Hoạt động Chống Bạo lực trên Cơ sở giới", Chương trình các vấn đề về Giới thuộc Kế hoạch Colombo và Hội LHPN Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị đầu mối Giới lần thứ 4 từ ngày 3 đến 5/12/2019 tại Hà Nội với chủ đề "Nâng cao Quyền năng Giới, Tính bền vững và Huy động Nguồn lực". 

Hội nghị này là hoạt động thường niên của Chương trình các vấn đề về Giới thuộc Kế hoạch Colombo bắt đầu vào năm 2016 để tăng cường vận động cho các vấn đề toàn cầu và khu vực liên quan đến phụ nữ và trẻ em. 

Đại biểu tham dự Hội nghị 2019 là các đầu mối giới của 18 nước bao gồm Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Fiji, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Maldives, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam cùng các đại diện của một số Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức phi chính phủ hoạt động hoạt động trong lĩnh vực giới tại Việt Nam.

Hội nghị đầu mối Giới năm nay là diễn đàn để các đầu mối giới thảo luận các vấn đề cấp bách trên toàn cầu và khu vực ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương là phụ nữ và trẻ em. 

Theo đó, tính bền vững và huy động nguồn lực sẽ được đưa vào chương trình Hội nghị nhằm đảm bảo tính lâu dài của các hệ thống và tổ chức viện trợ đã được thiết lập. Ngoài ra, Hội nghị sẽ là cơ hội cho các đại biểu giới thiệu chương trình quốc gia của mình về phòng chống và ứng phó với Bạo lực trên cơ sở giới, trao quyền kinh tế cho phụ nữ, ứng phó với biến đổi khí hậu và tác động của nó tới phụ nữ và trẻ em, nhất là phụ nữ bản địa, và công tác bảo vệ, phát triển trẻ em.

Tham dự cuộc họp báo, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ về mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Hội LHPN Việt Nam và Kế hoạch Colombo nhiều năm qua. 

 Ảnh minh họa

 Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết tại buổi họp báo


Còn Tổng thư ký Kế hoạch Colombo Phan Kiều Thu cho biết, Kế hoạch Colombo là một trong những tổ chức liên chính phủ lâu đời nhất trên thế giới. Ý tưởng về tổ chức này được ấp ủ từ năm 1950 và sau đó được hiện thực hóa ngày 1/7/1951 khi Kế hoạch Colombo được chính thức thành lập bởi các quốc gia Úc, Canada, Ấn Độ, Pakistan, New Zealand, Sri Lanka và Vương quốc Anh, hiện đã mở rộng ra 27 nước trên toàn thế giới. 

Kế hoạch Colombo hoạt động trên cơ sở hợp tác để tự lực và giúp đỡ lẫn nhau nhằm tăng cường sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia thành viên. Chương trình các vấn đề về Giới là một chương trình khá mới của Kế hoạch Colombo bắt đầu từ năm 2014 để tập trung vào các vấn đề liên quan đến giới cũng như quyền và bảo vệ trẻ em.

Bà Phan Kiều Thu kỳ vọng, qua hội nghị lần này sẽ mở rộng mạng lưới các đầu mối và đẩy mạnh các hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Vấn đề quan trọng sẽ bàn thảo trong hội nghị là vấn đề bạo lực giới, làm cách nào để tăng tính bền vững của chính sách chống bạo lực giới và huy động sự tham gia của nam giới và trẻ em trai vào giải quyết bạo lực trên cơ sở giới. 

Từ nhiều năm qua, Kế hoạch Colombo đã hỗ trợ các nước xây dựng 14 trung tâm tư vấn pháp lý, hỗ trợ chỗ tạm trú cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình và tạo cơ hội cho họ hòa nhập cộng đồng.

Bàn về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ 2 mô hình Ngôi nhà bình yên ở Trung tâm Phụ nữ và Phát triển chuyên tham vấn, hỗ trợ pháp lý, cho nạn nhân bị bạo lực gia đình, nạn nhân bị buôn bán người; hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đào tạo cho nạn nhân những kỹ năng để tự bảo vệ mình, tái hòa nhập cộng đồng… Tất cả các hoạt động này đều hướng tới bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Ngoài ra, Hội ưu tiên hướng tới các đối tượng yếu thế, trong đó có phụ nữ dân tộc thiểu số. Hội đã triển khai Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương gần 2 năm và đã giúp cho chị em phụ nữ ở 110 xã biên giới. 

Bên cạnh việc nâng cao năng lực cho hội viên phụ nữ, Hội tạo điều kiện hỗ trợ sinh kế để chị em tăng thu nhập, hỗ trợ xây nhà cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video