Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái cưu mang sinh viên nghèo

12/04/2021
Từ năm 2014 đến nay, dì Dương Dung đã cưu mang, hỗ trợ 14 sinh viên cả Việt Nam lẫn nước ngoài nơi ăn, chốn ở để các em yên tâm học hành, trưởng thành trở người có ích cho xã hội
Dì Dung và hai sinh viên Lào được dì cho ở nhờ khi học tập tại Việt Nam

Dì Dương Thị Kim Dung là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu ở phường 5, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Với lòng thương người, từ năm 2014 đến nay, dì đã nhận cưu mang, hỗ trợ ăn, ở miễn phí cho nhiều em học trò nghèo không có tiền học nghề, học đại học. Dì nhận nuôi 4 em vừa học xong lớp 12, cho ở miễn phí và hướng các em theo học ngành điện lạnh, lái xe và nấu bếp. Ngoài thời gian học, các em được dì cho tranh thủ tham gia phụ bưng bê, phục vụ quán cơm của dì tại nhà, mỗi buổi phụ khoảng 2 - 3 giờ và được nhận 150.000 đồng, qua đó giúp các em có thêm tiền để chi tiêu cá nhân.

Dì Dung cho biết, năm 2014, trong một chuyến trao học bổng ở Củ Chi, dì được Chủ tịch UBND xã giới thiệu hoàn cảnh của hai em Loan và Tuyết Anh ở địa phương. Hai em trúng tuyển Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhưng hoàn cảnh gia đình đều khó khăn, cha mẹ làm thuê, không đủ khả năng cho con tiền đóng học phí, thuê nhà. Thương hoàn cảnh của hai em, dì đã nhận lời giúp đỡ và đưa cả hai về nhà mình, hỗ trợ chỗ ở miễn phí. Hiện nay, Loan đã ra trường, làm điều dưỡng ở Bệnh viện Nhi đồng thành phố, Tuyết Anh đang học năm cuối Đại học và làm thêm ở Bình Chánh.

Không chỉ nuôi sinh viên Việt, dì Dung còn tham gia chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt” do Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên phát động và nhận nuôi 02 sinh viên Lào. Dì là người chỉ dạy cho các em cách cư xử, văn hóa của người Việt, dạy các em tăng cường vốn tiếng Việt, trải nghiệm đời sống sinh hoạt hằng ngày của các gia đình Việt Nam, từ việc nhỏ như chỉ cho các em sự khác biệt trong bữa ăn giữa người Lào với người Việt; Dì còn giúp các em gắn kết tình cảm, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho các em khi học tập xa nhà.

Việc nhận nuôi sinh viên ăn, ở miễn phí cứ tiếp diễn, các em lần lượt trưởng thành, ra trường, có công việc với thu nhập ổn định. Dì Dung lại tiếp tục thu nhận những sinh viên khó khăn khác, số sinh viên được dì hỗ trợ tiếp tục tăng lên theo thời gian. Tính đến nay, gia đình dì đã hỗ trợ 14 em.

Dì Dung (áo kẻ) trao tặng quà Tết cho phụ nữ khó khăn

Được biết, dì Dung còn rất tích cực tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ tại địa phương phát động, đặc biệt là công tác an sinh xã hội. Hàng năm dì thường hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ khó khăn 100 phần quà; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội LHPN phường; tuyên truyền, vận động thân nhân kiều bào tham gia đóng góp tại địa phương; hỗ trợ thường xuyên 100 suất cháo dinh dưỡng miễn phí, 05 ngày/tuần tại bệnh viện Quận 8.

Tấm gương bình dị mà cao quý của dì Dung đã toát lên vẻ đẹp nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam, mang lại những tình cảm yêu thương ấm áp, nhân rộng những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Trương Thị Hương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video