Câu lạc bộ đặc biệt của nam giới

08/04/2013
Câu lạc bộ (CLB) do Hội phụ nữ thành lập nhưng các thành viên tham gia lại toàn là nam giới. Sau 5 năm hoạt động, các thành viên CLB đã tiếp cận và làm thay đổi nhiều đối tượng là nam giới từng bạo lực với vợ con, góp phần làm giảm tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn. CLB đặc biệt này có tên gọi “Nam giới không bạo hành” ở xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

CLB"Namgiới không bạo hành" hiện có30 thành viên, sinh hoạt định kỳ3 tháng 1 lần.Nội dung sinh hoạt rất phong phú nhưcung cấp các kiến thứcvề giới, bình đẳng giới, định kiến giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, kỹ năng tư vấn, cách tiếp cận, xử lý các nạn nhân bị bạo lực, thăm khám nạn nhân và kỹ năng tuyên truyền vận động người dân trong cộng đồng hưởng ứng, tham gia... Hình thức tổ chức cũng hết sức linh hoạt, sáng tạo:tọa đàm, đố vui có thưởng, tìm hiểu kiến thức về Luật phòng, chống bạo lực gia đình, văn hóa văn nghệ; thiđàn ông vào bếp, thi chạymaratong; tổ chức ngày hội xuân với phòng chống bạo lực gia đình…Tham giaCLB, các thành viênkhông những được nâng cao kiến thức,trao đổi kinh nghiệm về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, sức khỏe sinh sản;thay đổi hành vi cư xử giảm bạo lực gia đình, chung sứcchia sẻ công việc gia đình, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồngthờihọ còn trở thành những tư vấn viên, tuyên truyền viên về bạo lực gia đình vàcác biện pháp xử lý.Điểm đặc biệtcủa CLB chính là do các thành viên lànam giới– đối tượng chủ yếu gây ra bạo lực gia đìnhnên hiệu quả tuyên truyền rất lớn. Đến nay, 30 "tư vấn viên" - thành viên CLB đãtrực tiếp tư vấn, can thiệp tại các hộ gia đình có bạo lực và nguy cơ cao về bạo lực gia đình; gặp gỡ, trao đổi với các nạn nhân và thủ phạm bạo lực để tìm hiểu những mâu thuẫn, vướng mắc, từ đó hòa giải, cung cấp những quy định, điều Luật áp dụng cho hành vi bạo lực gia đình để răn đe và hỗ trợ nạn nhân. Họ cũng tổ chức đi thăm 250 hộ gia đình để tuyên truyền về hoạt động của câu lạc bộ "Nam giới không bạo hành" và tiếp cận 20 đối tượng là nam giới bạo lực với vợ con.

Bên cạnh đó, nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đìnhtới đông đảo người dân trên địa bàn xã, CLB đã biên tập hơn 40 tin, bài bao gồm những nội dung chuyên đề sinh hoạt câu lạc bộ và các hoạt động khác để phát trên loa phóng thanh của xã.Ngoài ra, đội ngũ cán bộ nòng cốt của xã là lãnh đạoxã, đội can thiệp, đội hướng dẫn viên cộng đồng, trưởng thôn, cán bộ y tế xã, cán bộ y tế thôn bảncũng đượcHội LHPN huyệnNghi Lộcphối hợp với Hội LHPN xãNghi Lâmtổ chức tậphuấn về giới, bình đẳng giới, định kiến giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đìnhvà các nội dung liên quan.

Được biết, cách đây 5 năm,khi Hội LHPN xã Nghi Lâm chuẩn bị thành lậpCLB"Nam giới không bạo hành", từ làng trên xóm dưới các "đấng mày râu" kháo nhau không ai tham gia vì nếu tham gia chẳng khác nào mình là người hay đánh vợ, con.Hội Phụ nữ phải tăng cường vào cuộc, động viên, vận độngnam giới trong thôn, xóm, đặc biệt chú ý mời những người có nhiều biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình tham gia. Sau một thời gian hoạt động hiệu quả,CLB "Nam giới không bạo hành"trở thànhmột trong những CLB có tác động rất lớn đến nhận thức, làm thay đổi hành vicủa các tầng lớp nhân dân nói chung, nam giới nói riêng về tình trạng bạo lực gia đình. Chính vì thế, tình trạng về bạo lực gia đình trên địa bàn xã Nghi Lâm đã giảm đi nhiều, góp phần không nhỏ xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng làng, xã văn hóaở địa phương.

Kim Chung - Hội LHPN tỉnh Nghệ An

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video