Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ TP.HCM: 17 năm mang tiếng hát và sự sẻ chia đến mọi miền

23/04/2018
Xuống đồng bằng, lên miền cao, các nữ nghệ sĩ không chỉ mang theo lời ca tiếng hát, tiết mục hài, kịch mà còn trao tặng mái ấm tình thương, những phần học bổng, tấm chăn ấm.

Ngày 28/4 tới, câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ TP.HCM (trực thuộc Hội LHPN TP.HCM) sẽ mừng sinh nhật tuổi 17. Trải qua hành trình 17 năm, không chỉ mang lời ca tiếng hát đi khắp mọi miền đất nước phục vụ người dân, các thành viên câu lạc bộ còn chung tay hỗ trợ nhiều hoàn cảnh kém may mắn. 

Truyền "lửa" đam mê

Từ ngày 27/3 đến nay, cứ tầm 14g các ngày thứ Ba, thứ Năm hằng tuần, Hội trường B Hội LHPN TP.HCM (32 Trần Quốc Thảo, P.7, Q.3) lại vang lên tiếng xướng âm “mi mi mi, ma ma ma, mô mô mô; pi pi pi, pa pa pa, pô pô pô...”. Đây là bài luyện đầu tiên trong thanh nhạc với kỹ năng tập mở khẩu hình khi hát, dành cho học viên lớp dân ca và nhạc cách mạng khóa 6, do câu lạc bộ (CLB) Nữ nghệ sĩ TP.HCM tổ chức.  Ban đầu, lớp chỉ có vài học viên nhưng tới ngày 17/4, đã tăng lên 14 người. 

Tháng 9/2015, CLB Nữ nghệ sĩ TP.HCM mở lớp dạy hát dân ca và nhạc cách mạng khóa đầu tiên. Đến nay, sau năm khóa, đã có hơn 100 học viên được truyền dạy 50 làn điệu dân ca ba miền, hàng chục ca khúc truyền thống cách mạng và kỹ năng thanh nhạc, biểu diễn. Giảng viên đứng lớp là các nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên, Hồng Vân, Vân Khánh, Kim Xuân, Hạnh Thúy, nghệ sĩ Bích Phượng, MC Như Quỳnh... Song song với thực hành tại lớp và trong phòng thu âm, CLB cũng đã đưa học viên đi biểu diễn trong những lễ hội lớn của TP.HCM, như phục vụ Lễ hội ASEAN, Đại hội đại biểu phụ nữ TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021... 

Theo bà Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, từ một sân chơi nhỏ với chỉ khoảng 50 thành viên vào năm 2001, giờ đây CLB Nữ nghệ sĩ TP.HCM đã có gần 200 thành viên chính thức và danh dự, trở thành “ngôi nhà lớn” của những người có cùng đam mê nghệ thuật lẫn hoạt động xã hội - từ thiện. Vai trò “thuyền trưởng” của Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên luôn được Hội LHPN TP.HCM đánh giá cao. Nghệ sĩ Quỳnh Liên đưa chị em nghệ sĩ đi tới vùng này vùng kia, vừa biểu diễn, vừa chăm lo vật chất, tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn. Chúng tôi hy vọng CLB sẽ tiếp tục phát triển, thu hút nhiều nữ nghệ sĩ trẻ, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc qua việc duy trì các lớp dạy dân ca, nhạc cách mạng”. 

Anh Nguyễn Thanh Trúc, học viên khóa 5, chia sẻ: “12 tuần với 24 tiết học thanh nhạc, biểu diễn và cách làm chủ sân khấu thật sự là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa đối với tôi. Các nữ nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống đã dạy cho tôi không chỉ âm nhạc mà còn là tinh thần của một nghệ sĩ chân chính, tôn trọng khán khả và được là chính mình”. 

Một học viên khác, chị Phùng Thị Hoa nói vui: “Sau khóa 5, kỹ năng thanh nhạc của tôi tiến bộ rõ rệt và tôi tự tin hẳn khi bước lên sân khấu biểu diễn. Thấy chúng tôi hát tròn vành hơn, bớt rụt rè hơn, các cô cứ lặp đi lặp lại câu “cảm ơn các bạn, cảm ơn các bạn”. Cảm nhận sự nhiệt tâm đó của các cô, tôi muốn học hết mọi khóa dân ca và nhạc cách mạng mà CLB tổ chức”. 

Tình nghệ sĩ

17 năm, các lứa nghệ sĩ của CLB, từ lớn tuổi như các nghệ sĩ ưu tú Ca Lê Hồng, Quỳnh Liên, Minh Đức, Kim Xuân, nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ, đến lớp trẻ hơn sau này như MC Như Quỳnh, nghệ sĩ Bích Phượng, nghệ sĩ xiếc Ánh Tuyết, các dì, chị đã chọn đi diễn phục vụ dân không thù lao thay vì các show diễn lớn có cát-sê.

Xuống đồng bằng, lên miền cao, các nữ nghệ sĩ không chỉ mang theo lời ca tiếng hát, tiết mục hài, kịch mà còn trao tặng mái ấm tình thương, những phần học bổng, tấm chăn ấm.

Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân thổ lộ, mười mấy năm đồng hành với CLB là trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của bà: “Chính nụ cười rạng rỡ của bà con vùng sâu vùng xa khi nghe hát, xem diễn kịch là động lực để nữ nghệ sĩ chúng tôi vun bồi thêm nhiệt huyết đi và cống hiến”. 

Ngày 20/12/2017, cùng đoàn văn nghệ sĩ TP.HCM về Trường tiểu học Tân Thành (xã Bàu Cạn, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) biểu diễn trong chương trình “Gắn kết yêu thương” lần 7, thành viên CLB không nén được xúc động khi nghe kể về hoàn cảnh của sáu học sinh khuyết tật tại đây.

Chẳng ai bảo ai, sau cánh gà, các dì, các chị liền gom góp được 6 triệu đồng, trao học bổng cho các em. Lần khác, đến thăm khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM, thấy bữa cơm của các má còn đạm bạc quá, các thành viên CLB liền đóng góp cho quỹ dinh dưỡng của các lão nghệ sĩ. CLB cũng đã trích 40 triệu đồng từ quỹ “Tình nghệ sĩ” giúp đỡ các thành viên chẳng may gặp tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

“Mọi người thường thấy bề ngoài, nghệ sĩ có vẻ sang trọng. Kỳ thực, nhiều anh chị em có hoàn cảnh khó khăn lắm, tuổi già bệnh tật không tiền chạy chữa, không người chăm sóc. Vì vậy, năm 2015, chúng tôi thành lập quỹ “Tình nghệ sĩ” để hỗ trợ các nghệ sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống” - nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên, Chủ nhiệm CLB Nữ nghệ sĩ TP.HCM, bộc bạch. 

phunuonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video