Câu lạc bộ “Pháp luật và đời sống” - mô hình hoạt động hiệu quả

04/12/2005
Với mục tiêu nâng cao hiểu biết pháp luật và năng lực cho hội viên phụ nữ, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ pháp lý thuộc tổ chức CARE tại Việt Nam

phối hợp với Hội LHPN tỉnh Hoà Bình và Hội LHPN huyện Lạc Sơn tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình tại các xã Vũ Lâm, Nhân Nghĩa, Xuất Hoá thành lập các CLB “Pháp luật và đời sống” ở các xóm cho hội viên phụ nữ.

 

Sau hơn một năm triển khai, dự án đã thành lập được 34 CLB với 2.224 thành viên. Mô hình CLB gồm có chủ nhiệm và các hội viên, chủ nhiệm CLB là người nắm bắt và kết nối thông tin giữa các hội viên và các CLB, giữa CLB với các ngành, đoàn thể… Thông qua mô hình này, dự án phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - khuyến lâm huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh lúa lai, lúa thuần, nuôi lợn thịt cho chị em; mời chuyên viên đến cơ sở tuyên truyền luật pháp, trợ giúp pháp lý trong các lĩnh vực hôn nhân gia đình, dân sự, đất đai, khiếu nại, tố cáo, đăng ký hộ tịch cho hội viên… Cùng với những hoạt động này, dự án còn phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan hữu quan tổ chức 42 lớp tập huấn về phương thức cải thiện đời sống cho gần 1.400 hội viên; 21 diễn đàn pháp luật với sự tham gia của 1.560 hội viên. Dự án còn đầu tư 210 triệu đồng vốn tín dụng cho 210 hội viên mua cây, con giống, vật tư phục vụ sản xuất…

Nhờ được trang bị kiến thức, nâng cao hiểu biết pháp luật, đa số chị em trong CLB đã tự tin hơn khi tham gia các hoạt động xã hội, nhiều chị đã mạnh dạn lựa chọn cho gia đình mình hướng phát triển kinh tế đem lại hiệu quả rõ rệt. Hiện nay các CLB còn thành lập được23 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế gia đình bằng việc cung cấp lợn thịt ra thị trường; 20 nhóm chăn nuôi lợn nái; 22 nhóm kỹ thuật về giống lúa mới. Mỗi nhóm có từ 12-20 thành viên, trong đó ít nhất có 2 thành viên hiểu biết kiến thức và kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, có đời sống khá, có uy tín để hướng dẫn và thuyết phục chị em cùng làm theo.

 

Theo chị Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hoà Bình, đây là một mô hình mới hoạt động nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả đáng kể và tới đây dự án sẽ tiếp tục tập huấn kiến thức tới cơ sở để nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB “Pháp luật và đời sống” ở xóm, bản.

Thuý Nga - Ban DT-TG

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video