CEO nữ của doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tại Cuba

23/04/2022
Ít người biết rằng, vị Tổng giám đốc doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư tại Cuba là một cô gái trẻ. Chị được xem như một “đại sứ” trong quan hệ phát triển kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Cuba.
Chị Nguyễn Phương Vi - Tổng giám đốc nhà máy sản xuất tã lót và băng vệ sinh tại Đặc khu phát triển Mariel (người cầm hoa) cùng các đồng nghiệp.

Tổng giám đốc ở tuổi 29

Tháng 11/2019, nhà máy sản xuất tã lót và băng vệ sinh tại Đặc khu phát triển Mariel (Cuba) do Tập đoàn đầu tư và thương mại Thái Bình đầu tư với số vốn ban đầu 9,3 triệu USD được khánh thành. Đây cũng là cơ sở sản xuất có vốn đầu tư của Việt Nam đầu tiên tại Cuba chính thức đi vào hoạt động. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, người được giao vị trí tổng giám đốc của nhà máy này là một cô gái còn rất trẻ đến từ Việt Nam - Nguyễn Phương Vi - lúc đó 29 tuổi.

Sinh ra và lớn lên ở An Giang, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, Phương Vi đã từng thử thách bản thân ở hai công ty trước khi làm việc tại Tập đoàn đầu tư và thương mại Thái Bình tại Việt Nam, rồi sang Cuba làm việc. Phương Vi kể, không phải chỉ khi nhà máy đi vào hoạt động mà từ trước đó nhiều năm, chị đã phải sang Cuba để chuẩn bị các thủ tục cần thiết như làm hồ sơ nghiên cứu, công tác xây dựng cũng như vận hành khi nhà máy hoàn thành.

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của nhà máy Tập đoàn Thái Bình tại Cuba

Nói về quyết định sang Cuba làm việc, Phương Vi chia sẻ, ban đầu bản thân cũng suy nghĩ rất nhiều vì rào cản ngôn ngữ, hơn nữa lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc nên chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, vượt lên tất cả là những khao khát được cống hiến cho công việc, được công ty tạo điều kiện để phát triển. Một thuận lợi nữa là chồng chị cũng làm việc tại Tập đoàn đầu tư và thương mại Thái Bình, và cũng đang có ý định sang Cuba làm việc.

"Tháng 8/2015, tôi bắt đầu sang Cuba làm việc. Phải một thời gian thì tôi mới dần thích nghi được. Hạnh phúc nhất là khi nhà máy đi vào hoạt động, đó là kết quả sau bao nhiêu nỗ lực, cố gắng, nó như cảm giác hái được trái ngọt sau bao vất vả vậy", chị chia sẻ.

Vượt lên những khó khăn, nữ tổng giám đốc lao vào công việc, lèo lái nhà máy phát triển. Nếu như ban đầu, nhà máy chỉ có hai dây chuyền sản xuất thì đến nay đã tăng lên được bốn dây chuyền sản xuất với hơn 230 lao động và theo kế hoạch sẽ tiếp tục có những phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Bản thân Phương Vi cũng đã ngày càng tự tin hơn trong công việc khi đã học được nhiều thứ kể từ ngày đầu đặt chân đến đất nước Cuba như ngôn ngữ, kinh nghiệm đàm phán, xử lý công việc; cũng như nhận được sự hỗ trợ từng những người xung quanh và lãnh đạo tập đoàn.

Sẽ gắn bó với đất nước Cuba

Với vai trò của mình, hàng năm, chị Nguyễn Phương Vi tổ chức chương trình nghỉ mát, trò chơi ngoài trời cho người lao động tại công ty. Theo chị, đây cũng là một văn hóa trong công việc của người Việt Nam mà  bản thân chị muốn mang đến cho người lao động ở đất nước Cuba để mọi người được kết nối với nhau nhiều hơn; qua đó gắn kết với nhau và ngày càng tạo hiệu quả cao trong công việc.

"Sắp tới, chúng tôi dự định sẽ triển khai những chương trình, hoạt động để chia sẻ về những văn hóa của đất nước Việt Nam đến nhiều hơn với người dân Cuba", chị Phương Vi cho hay.

Chị Nguyễn Phương Vi (thứ 8 từ phải qua) chia sẻ sẽ gắn bó lâu dài với đất nước Cuba

Ngoài công việc thì hiện nay, chị Nguyễn Phương Vi cũng đang rất hạnh phúc với tổ ấm nhỏ của mình. Chừng ấy năm ở Cuba, cô gái trẻ ngày nào đã học được nhiều điều thú vị về từ đất nước này. Bên cạnh đó, chị vẫn cố gắng giữ những thói quen, văn hóa của quê hương, trong đó phải kể đến ẩm thực của Việt Nam dù đây là việc không hề dễ dàng.

"Việc tìm nguyên liệu để nấu những món ăn quê hương quả thật không đơn giản. Có những thứ mình phải mang từ Việt Nam sang, nhất là các loại gia vị. Vợ chồng chúng tôi cũng luôn dạy cho các con về văn hóa, phong tục quê nhà, nhất là dạy tiếng Việt cho các con", chị nói.

Hơn 7 năm làm việc, sinh sống ở Cuba, bản thân chị Phương Vi có rất nhiều điều để nói. Nhưng chị nhớ nhất là những lúc được cùng với đồng bào Việt Nam sinh sống tại Cuba chia sẻ, chuyện trò với nhau khi tham gia các sự kiện, hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức. Đây cũng là động lực không hề nhỏ để chị tiếp tục nỗ lực trong công việc với khao khát góp phần xây dựng công ty và đất nước Cuba ngày một phát triển hơn nữa.

"Nhiều năm sống và làm việc ở đây, tôi cảm thấy Cuba là đất nước có không khí trong lành, thoáng mát, con người rất thân thiện. Tôi thật sự có cảm tình với đất nước và con người nơi đây. Công ty cũng luôn tạo điều kiện nên tôi sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa và chắc chắn sẽ gắn bó lâu dài với đất nước Cuba", Tổng giám đốc nhà máy sản xuất tã lót và băng vệ sinh của Tập đoàn đầu tư và Thương mại Thái Bình tại Đặc khu phát triển Mariel Nguyễn Phương Vi chia sẻ.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video