Chấm dứt tình trạng tảo hôn để trẻ em gái đạt được ước mơ

26/10/2016
Giải quyết tình trạng tảo hôn chính là một trong các giải pháp góp phần giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới và quyền con người... Tất cả mọi người cần chung tay mang lại ước mơ, hoài bão cho trẻ em.

Mặc dù các quốc gia đã có hệ thống luật pháp giúp giải quyến vấn đề này nhưng thực tế, tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại ở rất nhiều nơi mà nguyên nhân chính là do nghèo đói và bất bình đẳng giới. Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo quốc gia về tình trạng tảo hôn do Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thuộc Bộ Y tế và Ủy ban Dân tộc miền núi tổ chức ngày 25/10 tại Hà Nội. Hội thảo có chủ đề “Chấm dứt tình trạng tảo hôn: Hướng tới một thế giới mà mỗi trẻ em gái đều có thể đạt được ước mơ của mình”.

Hiện nay trên toàn thế giới, có hơn 700 triệu phụ nữ kết hôn ở độ tuổi trẻ em. Cứ 3 phụ nữ thì có 1 người (khoảng 250 triệu người) kết hôn trước tuổi 15. Tảo hôn ảnh hưởng trầm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của các em gái, làm mất đi các cơ hội và cản trở tương lai của các em, bao gồm nghề nghiệp mà các em mong muốn, cũng như gây ảnh hưởng sâu sắc tới gia đình của các em. Trẻ em gái kết hôn trước tuổi 18 thường phải bỏ học và có nhiều nguy cơ bị bạo lực gia đình. So với phụ nữ sinh con ở độ tuổi trên 20 thì các bà mẹ trẻ em có nhiều nguy cơ  tử vong do những biến chứng thai sản và trong quá trình sinh con. Con cái của các bà mẹ trẻ con thường bị chết lưu hoặc chết trong những tháng đầu đời. Những biến chứng thai sản này là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của các bà mẹ trẻ con ở các quốc gia đang phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban dân vận Trung ương cho hay: "Nhằm xây dựng cách tiếp cận giải quyết tảo hôn ở Việt Nam, chính phủ cần tham vấn với các tổ chức nghiên cứu, các tổ chức LHQ tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự”. Theo bà Mai, cần chú trọng thay đổi các chuẩn mực xã hội nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, có các can thiệp cho trẻ em gái nhằm ngăn chặn tình trạng bỏ học giữa chừng của các em, khuyến khích tạo điều kiện để các em được đi học trung học chuyên nghiệp, học nghề, bố trí việc làm. Ngoài ra, cần có các biện pháp mang tính chất phòng ngừa như truyền thông, tư vấn, vận động thay đổi nhận thức, tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao dân trí cho người dân.

Thay mặt cho LHQ tại Việt Nam, bà Astrid Bant - Trưởng đại diện Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) cho biết LHQ sẽ cộng tác cùng với Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo việc thực hiện quyền của trẻ em gái vị thành niên, giúp trẻ em gái phát triển được hết tiềm năng của mình và điều này sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển về kinh tế và xã hội. Với sự hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng và quốc gia, cùng với việc trẻ em gái được thực hiện đầy đủ các quyền của mình, trẻ em gái có thể phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh, góp phần mang lại tương lai mà thế giới chúng ta mong muốn. Tất cả mọi người cần chung tay mang lại ước mơ, hoài bão cho trẻ em. 

* Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng tảo hôn. Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và Luật Trẻ em năm 2016 đã nghiêm cấm tảo hôn và các hoạt động liên quan tới việc tổ chức và hỗ trợ tảo hôn. Năm 2015, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn giai đoạn 2015-2025.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video