Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang

18/02/2014
Khi đến tham dự đám cưới của con gái bà Nguyễn Thị Huyên, hội viên phụ nữ phường Việt Hưng(quận Long Biên, Hà Nội), nhiều người ngạc nhiên bởi đám cưới được tổ chức đơn giản tại tổ dân phố. Khách mời của hai bên gia đình chỉ gần 250 người(khoảng 40 mâm).

Ít ai biết rằng, dự định ban đầu của gia đình là một đám cưới linh đình ở nhà hàng với 70 mâm cỗ. Để có sự thay đổi này phải kể đến sự “vào cuộc” mạnh mẽ của Chi hội phụ nữ tổ 12(phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), trực tiếp là chị Chi hội trưởng Lã Thị Tuyết. Mặc dù điều kiện kinh tế không khá giả, bản thân bà Huyên cũng đã cam kết thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, nhưng vì tâm lý chỉ có một cô con gái nên bà Huyên muốn tổ chức cho con gái thật hoành tráng. Nhưng khi nghe Chi hội trưởng phân tích những khó khăn, gánh nặng về kinh tế sau lễ cưới, bà Huyên và gia đình đã đồng ý tổ chức đám cưới tiết kiệm.

Trường hợp của bà Huyên là 1 trong số gần 3.000 đám cưới được các cơ sở Hội trên toàn thành phố vận động tổ chức tiết kiệm thành công. Theo bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHTP Hà Nội, việc vận động hội viên phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được các cấp Hội Phụ nữ thành phố thực hiện từ nhiều năm nay, càng về sau, cách làm càng bài bản hơn. Ngoài xây dựng hướng dẫn thực hiện mô hình với những nội dung, tiêu chí cụ thể, Hội LHPN thành phố còn chọn điểm chỉ đạo, tổ chức tọa đàm theo cụm nhằm kịp thời nắm bắt tình hình tại cơ sở, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đối với các chi hội đăng ký thực hiện mô hình hằng tháng tiến hành rà soát, nắm tình hình số đám cưới, đám tang trên địa bàn để kịp thời có tác động.

Công tác vận động hội viên phụ nữ không còn dừng ở việc tuyên truyền miệng mà tăng cường hỗ trợ chị em trong thực hiện cam kết đã ký. Cụ thể, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội cách tập hợp những hội viên có khả năng tham gia tổ phụ nữ nấu cỗ phục vụ cho gia đình hội viên có nhu cầu. “Bài toán” thuê địa điểm với giá phải chăng được các chi hội phụ nữ tháo gỡ bằng cách “làm cầu nối” liên hệ để gia đình hội viên được sử dụng nhà văn hóa thôn hoặc khu đất rộng của tổ dân phố. Việc tổ chức những hoạt động hỗ trợ như vậy đã giúp “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” của Hội LHPN thành phố Hà Nội có sức sống bền vững, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh ở Thủ đô.

Theo báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video