Chị Thúy giữ nghề làm tré - món ăn đặc sản độc đáo của Bình Định

11/11/2020
Thích ăn món tré từ thuở nhỏ do ông bà, cha mẹ làm mỗi dịp tết nên khi trưởng thành, chị Võ Thị Thúy (56 tuổi), khối Phú Văn, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn vẫn tiếp nối và giữ gìn nghề làm tré từ gia đình.
Chị Thúy giới thiệu món tré với nguyên liệu và cách làm kỳ công

Ban đầu chị làm để gia đình ăn và đãi khách, nhưng vì nhiều người thưởng thức đều bày tỏ sự thích thú, khen món ăn ngon, lạ, nên chị Thúy có thêm niềm tin để sản xuất số lượng nhiều. Món tré của chị được mọi người ủng hộ, mua làm quà, truyền tai nhau và đã trở thành đặc sản địa phương.

Được chế biến từ những nguyên liệu khá đơn giản và dễ kiếm ở địa phương như thịt đầu heo, thịt bò hay thịt heo nạc, để làm món tré ngon, theo kinh nghiệm của chị Thúy, khâu tẩm ướp gia vị là khó nhất, công thức nêm nếm đã trở thành bí quyết gia truyền của người làm tré. Gói tré cũng là một khâu rất kì công và quan trọng để làm nên một cây tré ngon. Trải lá chuối, xếp lá ổi non rửa sạch đặt lên trên lá chuối sau đó trải đều hỗn hợp tré vừa đủ lên trên, rồi cuốn lại cho thật chặt, chắc tay.

Tré được ủ lên men một cách tự nhiên, sau 2 đến 3 ngày sẽ tự chua, các gia vị sẽ thấm đều vào nhau để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn. Tré sau khi làm để vài ngày là ăn được, tuy nhiên để tré chua ăn sẽ ngon hơn và muốn bảo quản được lâu thì phải để trong tủ lạnh, tốt nhất là duy trì ở nhiệt độ từ 5-10 0C.

Khi ăn, người ta sẽ lột tré ra, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt với nhau, rồi bày trên đĩa. Khi dùng có thể cuốn với bánh tráng và các loại rau sống, hay đồ chua và chấm mắm ớt tỏi hoặc tương ớt. Nhìn có vẻ đơn giản, nhưng hương vị của món tré luôn để lại trong lòng những du khách những ấn tượng khó quên.

Sản phẩm tré nhà chị Thúy sau khi đóng gói xong được bỏ vào máy hút chân không, cứ 5 cây nhỏ thành 1 bịch với trọng lượng 500g, có dòng chữ: Tré chua Thúy Điều - “Món ngon đất Võ - đậm đà tình quê”, với giá 200 ngàn đồng/kg. Với công việc kinh doanh ngày càng ôn định, phát triển, giờ đây nguồn thu nhập của chị dao động từ 6-7 triệu đồng/tháng. Sản phẩm tré của chị Thúy đã được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bình Định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Không chỉ làm tré giỏi, chị Thuý còn được nhiều người biết đến là một chi hội trưởng phụ nữ ở Khối luôn quan tâm, giúp đỡ hội viên khó khăn, chị đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động nữ ở địa phương. Bản thân chị Thúy luôn tích cực, có trách nhiệm, gương mẫu học tập và làm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua việc đăng ký nhiều việc làm tốt, tham gia và ủng hộ tích cực các phong trào của địa phương. Chị được các cấp Hội Phụ nữ biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

Văn Phong

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video