Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0

23/02/2022
Chiều 23/2, Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0” được TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức nhằm nâng cao kiến thức về thương mại điện tử cho phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do nữ làm chủ chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên môi trường online thích ứng với thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.
Khách hàng chuyển dần sang hình thức mua sắm và thanh toán trực tuyến trên nền tảng TMĐT (Ảnh minh họa)

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội của các quốc gia song cũng tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy mô hình kinh doanh ở nhiều nước trên thế giới trong đó bao gồm cả Việt Nam. Nếu như trước đại dịch, kinh doanh trên môi trường mạng chỉ phù hợp với số ít doanh nghiệp thì hiện nay là xu thế tất yếu trong chuyển đổi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ở Việt Nam.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng zoom, Fanpage facebook Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM với gần 2.000 người tham gia đã cho thấy sức ảnh hưởng trong đẩy mạnh việc thích ứng với môi trường kinh doanh số cho phụ nữ hiện nay. Đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do nữ làm chủ đang phải đối mặt với nhiều rào cản và thách thức trong tiếp cận môi trường số như: qui mô kinh doanh nhỏ nên khả năng tiếp cận công nghệ chưa nhiều, tâm lý e ngại, hạn chế về năng lực chuyển đổi sang môi trường kinh doanh số.

Trong bối cảnh đó, Hội LHPN Việt Nam đã kịp thời có ý tưởng, hỗ trợ khảo sát và tổ chức các hoạt động đào tạo, cung cấp kỹ năng, nâng cao năng lực giúp chị em nắm bắt xu thế, thế mạnh công nghệ để kinh doanh, khởi nghiệp và đã nhanh chóng nhận được sự đồng hành của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, phê duyệt và tài trợ hoạt động “Khảo sát về nâng cao năng lực Thương mại điện tử cho phụ nữ làm kinh doanh” cho Hội LHPN Việt Nam, với mục tiêu đề ra là trang bị kiến thức về Thương mại điện tử, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và khuyến nghị cho các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Bà Hồ Thị Quý, UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, TW Hội LHPN Việt Nam phát biểu mở đầu diễn đàn

Bà Hồ Thị Quý, UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, TW Hội LHPN Việt Nam đánh giá: ”Hoạt động Khảo sát về nâng cao năng lực Thương mại điện tử cho phụ nữ làm kinh doanh đã tạo môi trường thuận lợi, giúp doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do nữ làm chủ có thêm kiến thức, năng lực, vượt qua được tâm lý e ngại để dần chuyển đổi các mô hình truyền thống sang kinh doanh online, bắt kịp với xu thế”.

Cùng với sự phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM và Công ty cổ phần công nghệ IM Group, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức 10 lớp tập huấn, thu hút hơn 600 học viên là các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do nữ làm chủ tham gia, với các nội dung tập trung vào kiến thức về Thương mại điện tử (TMĐT); phát triển thị trường kinh doanh thông qua TMĐT; xây dựng và quản trị website; marketing…

Tại diễn đàn, các đại biểu được lắng nghe phần chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế của ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM; kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên môi trường online của bà Hoàng Anh Thư (Pencil Group); kinh nghiệm về khởi nghiệp trên môi trường online của ông Nguyễn Minh Đức – CEO IM Group.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên môi trường online 

Đồng thời, những bài học thực tiễn chuyển đổi kinh doanh thành công trên môi trường online cũng được chia sẻ thông qua các nữ chủ doanh nghiệp khởi nghiệp thành công như: chị Trần Hạnh Thư, Giám đốc Công ty TNHH TANISA chia sẻ về kinh nghiệm đưa các sản phẩm đặc sản Tây Ninh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, đặc biệt là trên sàn TMĐT Amazon; chị Nguyễn Thanh Trúc - Công ty TNHH Kim Trúc Plus chia sẻ về sự hỗ trợ của Hội trong trong quá trình ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất, kinh doanh; chị Hoàng Thị Kim Anh, Giám đốc HTX An Hòa Hưng (Đồng Nai) chia sẻ bí quyết thành công từ cây an xoa.      

Cũng tại chương trình, các đại biểu và chị em phụ nữ tham dự trực tuyến đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những khó khăn và thảo luận các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng mô hình nâng cao năng lực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho phụ nữ trong thời gian tới.  

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video