Chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau giải quyết tốt hơn những thách thức trong phòng chống bạo lực gia đình

22/10/2015
Từ ngày 21-23/10, tại Hà Nội, TW Hội LHPN Việt Nam với sự hỗ trợ của Ủy ban Nhân quyền Úc (thông qua Chương trình Hợp tác Kỹ thuật Nhân quyền Việt Nam- Úc) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống bạo lực gia đình. Tham dự hội thảo có các chuyên gia Úc về lĩnh vực nhân quyền và phòng chống bạo lực gia đình; lãnh đạo, cán bộ TW Hội và 25 tỉnh, thành Hội LHPN khu vực phía Bắc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Ông Layton Pike, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam; Bà Jacqueline Au, Quản lý chương trình Hợp tác Kỹ thuật Nhân quyền Việt Nam - Úc đã đến dự và phát biểu tại khai mạc.

“Hội LHPN Việt Nam là đối tác, người bạn đặc biệt của Chính phủ Úc. Hội thảo này là một trong những thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị sâu sắc giữa hai chính phủ cũng như phụ nữ hai nước” - Đó là lời khẳng định của ông Layton Pike tại Hội thảo. Ông Layton cũng cho rằng, chỉ có bình đẳng giới mới có thể làm giảm nguy cơ bạo lực gia đình (BLGĐ). Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng vừa được đề cập tại cuộc hội đàm cấp cao giữa Việt Nam và Úc tháng 7 vừa qua. Ông Layton mong muốn, hội thảo là cơ hội tốt để hai bên cùng học hỏi kinh nghiệm của nhau, cùng nhau giải quyết những vấn đề thách thức trong phòng chống BLGĐ; đồng thời đây cũng là cơ hội để hai bên cùng nhân lên hơn nữa tình cảm, tình bạn tốt đẹp vốn có.

Đồng quan điểm với Phó Đại sứ Layton Pike, bà Jacqueline Au, Quản lý chương trình Hợp tác Kỹ thuật Nhân quyền Việt Nam - Úc nhấn mạnh: “Mặc dù đến từ những nước khác nhau nhưng chúng ta cùng chung mục đích, đó là cùng nhau làm và cùng nhau học về làm thế nào để chúng ta có thể bảo vệ tốt hơn và thúc đẩy các quyền con người của phụ nữ và trẻ em được sống không bị bạo lực, được an toàn và được tôn trọng”. Bà Jacqueline Au thông tin, mới đây, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã tuyên bố mục tiêu quốc gia của Chính phủ Úc là “bảo đảm nước Úc tôn trọng phụ nữ hơn”. Cùng với tuyên bố đó của Thủ tướng là gói tài trợ mới nhằm thúc đẩy các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo tập huấn và các biện pháp thực tế để giúp những phụ nữ bị ngược đãi trong các mối quan hệ. Chính vì vậy, “hội thảo này là rất đúng lúc và rất phù hợp”- bà Jacqueline đánh giá.

Theo chương trình hội thảo, trong 3 ngày, các đại biểu tham dự hội thảo sẽ cùng nhau trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về những chủ đề, nội dung xoay quanh vấn đề phòng chống bạo lực gia đình ở Việt Nam và Úc. Qua đó, các bạn của Úc sẽ có cơ hội tìm hiểu về những hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong tham gia phòng chống BLGĐ; vai trò của truyền thông trong thu hút mọi người cùng tham gia phòng chống BLGĐ; đặc biệt là nghe chính các cán bộ Hội LHPN chia sẻ về thực trạng BLGĐ ở các địa phương, nguyên nhân dẫn đến BLGĐ cũng như những kinh nghiệm của Hội LHPN các cấp trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, phụ nữ về những tác hại, hậu quả của BLGĐ; các mô hình hay trong phòng chống BLGĐ.

Hội thảo là cơ hội quý giá để cán bộ Hội LHPN Việt Nam được làm việc và trực tiếp trao đổi, tìm hiểu thông tin, chia sẻ với những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong công tác PC BLGĐ của Úc. Đó là bà Fiona McCormack, Giám đốc điều hành Tổ chức Phòng chống bạo lực gia đình bang Victoria và bà Kim Webster, chuyên gia nhiều kinh nghiệm lĩnh vực phòng chống BLGĐ với những chia sẻ về các chiến lược can thiệp sớm và kịp thời nhằm phòng ngừa ban đầu BLGĐ đối với phụ nữ cũng như cách ứng phó với nạn nhân và thủ phạm của BLGĐ, các dịch vụ phòng chống BLGĐ và hỗ trợ phụ nữ- trẻ em bị bạo hành ở Úc…

Với cách làm việc trực tiếp trao đổi, thảo luận, làm việc nhóm, hội thảo là mang tính mở, tương tác cao giữa các đại biểu của hai nước, qua đó những thông tin, kinh nghiệm, quan điểm được chia sẻ tự nhiên, tích cực.

 Ảnh minh họa

 Hoạt động tương tác giữa các thành viên tham gia hội thảo, thể hiện quyết tâm chung tay PCBLGĐ


Tham dự khai mạc đồng thời trực tiếp làm việc về chuyên đề “Các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong tham gia phòng chống bạo lực gia đình”, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đánh giá, hội thảo là cơ hội rất cần thiết, hữu ích cho cán bộ Hội nâng cao năng lực để làm tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ, trong đó có phụ nữ bị bạo lực; góp phần nâng cao tiếng nói, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa mong muốn sau hội thảo, cán bộ Hội sẽ thu nhận được nhiều thông tin, kinh nghiệm hay của nước bạn và các địa phương khác để về vận dụng có hiệu quả vào công tác phòng chống BLGĐ ở địa phương mình.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu dành thời gian thăm Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Ngôi nhà Bình yên dành cho phụ nữ bị bạo lực và mua bán trở về để hiểu thêm về những hoạt động của Hội LHPN Việt Nam tham gia phòng chống BLGĐ.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video