Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế du lịch cộng đồng giữa phụ nữ Thái Lan và Việt Nam

23/07/2020
Đó là nội dung được cả hai bên cùng quan tâm trong buổi tiếp xã giao của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga với ông Tanee Sangrat (Tha-ni Sẻng-rát), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam vào sáng 23/7/2020.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tặng Đại sứ Tanee Sangrat bức tranh tem về phong cảnh ruộng lúa bậc thang ở vùng Tây Bắc Việt Nam

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trân trọng cám ơn Đại sứ cùng phu nhân đã tham dự Sự kiện Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam do Hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch tổ chức ở Văn Miếu vừa qua. Chủ tịch mong muốn sẽ có thêm nhiều hoạt động gắn kết giữa Hội và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam trong thời gian tới nhằm tham gia đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

 

Giới thiệu với Đại sứ những nét khái quát về tổ chức Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hà Thị Nga thông tin, năm 2020 là năm kỷ niệm 90 năm thành lập Hội vào dịp 20/10. Mặc dù chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch covid-19 nhưng thời gian qua, hoạt động của các cấp Hội vẫn diễn ra hết sức sôi nổi, đặc biệt là tham gia tích cực vào Đại hội Đảng các cấp- sự kiện quan trọng của Việt Nam. Chủ tịch Hội cho rằng, Đại hội Đảng là dịp để Hội LHPN Việt Nam có cơ hội, điều kiện giới thiệu các nữ ứng cử viên tham gia cấp ủy, BCH Đảng ở các cấp; đồng thời vui mừng thông tin, tới nay, Đại hội Đảng ở cấp xã đã hoàn thành và có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đạt bình quân là trên 22%, cao hơn nhiệm kỳ trước, tạo đà cho Hội tiếp tục giới thiệu nhân sự nữ ở Đại hội cấp huyện, cấp tỉnh tiến tới là cấp TW, phấn đấu đạt tỷ lệ nữ cấp ủy đạt trên 15%.

 

Chủ tịch Hà Thị Nga thông tin tới Đại sứ Tanee Sangrat về những hoạt động của Hội LHPN Việt Nam

 

Đánh giá cao những hoạt động giao lưu, hợp tác hiệu quả giữa phụ nữ Thái Lan và Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế thời gian qua, Chủ tịch Hà Thị Nga chia sẻ, Hội LHPN Việt Nam đã cử nhiều đoàn công tác sang học tập, trao đổi kinh nghiệm, tham gia hội thảo tại Thái Lan, qua đó đã có cơ hội tham quan, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lấn nhau về thúc đẩy, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch cộng đồng, gắn phát triển kinh tế với bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc- một thế mạnh của đất nước Thái Lan.

 

Khẳng định, Đại sứ là người rất có kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu và cho biết, đây cũng là một trong những thế mạnh của Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hà Thị Nga bày tỏ hy vọng, với vai trò Đại sứ, ông Tanee Sangrat sẽ có những hoạt động cụ thể, thiết thực đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước nói chung, phụ nữ hai nước nói riêng về các lĩnh vực này nhằm tạo cơ hội để hai nước tăng cường giới thiệu, giao lưu với nhau về văn hóa của mỗi nước.

 

Đặc biệt, Chủ tịch Hội đã bày tỏ sự đồng tình cao khi nghe chia sẻ của Đại sứ Thái Lan về vấn đề phụ nữ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc. Hai bên đều khẳng định và đánh giá cao vai trò, thế mạnh của phụ nữ trong lực lượng này khi họ không chỉ làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình mà còn đóng góp tích cực cho địa phương nơi họ được cử đến, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa của đất nước mình tới nhân dân địa phương. Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh, việc phụ nữ tham gia vào các lực lượng vũ trang, gìn giữ hòa bình trên thế giới đã chứng tỏ thế mạnh, vai trò nổi trội của phụ nữ trong tham gia vào các lực tưởng chừng chỉ dành cho nam giới. Chủ tịch cho biết, trên một số chương trình phát sóng của Đài truyền hình Việt Nam, hình ảnh chị em trong lực lượng này đã được truyền thông rộng rãi, lan tỏa mạnh mẽ vai trò, sự đóng góp của phụ nữ.

 

Chủ tịch Hà Thị Nga chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Thái Lan và bà Natcha Buddhinandana (Nát-cha), Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam (thứ hai trái ảnh sang) cùng các cán bộ.

 

Cho rằng, cần phải phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội, Đại sứ cho biết, trong thời gian tới, Đại sứ quán Thái Lan sẽ tích cực liên hệ với Hội LHPN Việt Nam và trân trọng mời Hội tham gia vào các sự kiện do Đại sứ quán tổ chức. Đặc biệt, Đại sứ bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới việc phối hợp với Hội trong các hoạt động kết nối, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tại các vùng Tây Bắc và Đông Bắc của Việt Nam. Chủ tịch Hội Hà Thị Nga trân trọng mời Đại sứ thu xếp thời gian đi tham quan thực tế để có định hình rõ nét về những hoạt động có thể triển khai phù hợp, đề xuất có thể gắn với chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương của Hội nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ dân tộc thiểu số, phát huy vai trò của họ trong việc giữ gìn những di sản văn hóa vùng cao, biến những giá trị đó trở thành những thế mạnh trong phát triển kinh tế thông qua du lịch cộng đồng.

 

Chủ tịch Hà Thị Nga cũng vui vẻ nhận lời tham gia các sự kiện được Đại sứ quán Thái Lan mời và thể hiện cam kết, Hội sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung, phụ nữ Việt Nam- Thái Lan nói riêng.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video