Chia sẻ thông tin là chìa khoá của mọi thành công

31/10/2007
Tháng 12/2004, tờ Tạp chí phố Wall của Mỹ đã đưa tên Fumiko Hayashi vào danh sách 50 nữ quản lý sáng giá nhất thế giới.

Lúc đó Fumiko Hayashi đang là Chủ tịch BMV Tokyo đồng thời là phụ nữ Nhật Bản duy nhất lọt được vào trong danh sách. Tháng 5/2005, với những kinh nghiệm và tài năng đã được công nhận, Hayashi được chọn vào vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hànhcủa “đại gia” bán lẻ Daiei, Inc. khi công ty đang trong quá trình sắp xếp và chấn chỉnh lại. Từ đó tới nay, tên tuổi của Fumiko Hayashi luôn nổi danh trên thương trường quốc tế, tuy nhiên không phải ai cũng biết tài năng và nghị lực vô hạn trong người phụ nữ bắt nguồn từ đâu?

 

“Công ty đầu tiên mà tôi làm việc sau khi tốt nghiệp đại học chỉ cho phép phụ nữ làm ở những vị trí trợ lý. Các vị trí quản lý chủ chốt chỉ có thể dành cho nam giới. Phụ nữ chúng tôi không bao giờ được đảm trách những vị trí đúng với năng lực của mình. Tuy nhiên, đối với tôi điều đó thật chưa đủ, vì thế tôi đã thay đổi chỗ làm việc rất nhiều lần. Năm 31 tuổi, tôi phát hiện ra phương thức bán hàng di động”- Hayashi chia sẻ.Vào thời điểm khởi nghiệp của Hayashi (khoảng năm 1977), đàn ông hoàn toàn thống trị trong “vương quốc”bán lẻ ở Nhật . Thật khó khăn biết bao để trở thành một người bán hàngnếu bạn là phụ nữ ! Tuy nhiên, Hayashi không dễ dàng bị khuất phục. Mỗi ngày bà gọi điện đến hàng trăm gia đình để giới thiệu về các xe bán hàng di động của công ty. Ròng rã nhiều ngày trời, bà đã thành công.

 

“Ngày đó, không hề có khái niệm về sự hài lòng của khách hàng ở Nhật Bản. Tôi đã xây dựng những mối quan hệ cá nhân với các khách hàng truyền thống và coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”- Hayashi tâm sự .

 

Hayashi chuyển đến làm cho BMW khi 41 tuổi và chỉ 6 năm sau đó bà trở thành người phụ nữ có uy quyền nhất trong công ty. Là một giám đốc, bà tích cực tạo nên sức sống mới cho công ty bằng cách khuyến khíchphát triển hàng loạt đại lý. Sau đó, bà được mời làm chủ tịch Công ty Volkswagen Tokyo. Để khẳng định mình trên vị trí quản lý của một công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới, bà lại quyết tâm thử sức. Một trong những công việc đầu tiên của Hayashi khi làm chủ tịch chính là giảm thời gian mở cửa của các showroom. Bà chắc chắn rằng người lao động xứng đáng được hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tái tạo sức lao động. Bên cạnh đó, bà chọn những phụ nữ đủ năng lực để giữvai trò quản lý điều hành trong công ty. Nhờ cải thiện môi trường làm việc và khuyến khích sự liên kết, Hayashi đã giúp công tycó được lượng bán hàng lớn gấp hơn 2 lần so với 4 năm trước đó. Với khẩu hiệu “thay vì nhằm tới hàng loạt mục tiêu, chúng ta hãy tập trung vào conngười trước nhất”- Hayashi đã mang lại thành công vang dội trong kinh doanh của Volkswagen Tokyo.

 

Hiện tại Hayashi đang bận rộn với việc xây lại mộtđại siêu thị thuộc tập đoàn Daiei. Bà cho biết, khoảng 80% những người bán hàng trong siêu thị là phụ nữ. “Chúng tôi đãtạo được sự liên kết chặt chẽ giữa những doanh nhân nữ với những người làm ngoài giờ, giữa những nhà quản lý trong tập đoàn và những người nội trợ. Chúng tôi rấthiểu nhau vì cùng có mối quan tâm chung là vun vén cho gia đình. Bản thân tôi cũng là người phụ nữ luôn hướng về gia đình, về chồng và con gái đáng yêu của tôi. Trong công việc, tôi cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để những nhân viên có thể chia sẻ với tôi mọi suy nghĩ”. Cũng theo Hayashi, sự chia sẻ và cảm thông giữa nhà quản lý và nhân viên chính là nền tảng cho mọi thành công trong công ty.

Hải Phong

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video