Chia sẻ thông tin về tình hình phụ nữ và bình đẳng giới ở Việt Nam và Italia

09/01/2014
Sáng 07/01/2014, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Italia Marina Sereni đến thăm và làm việc với Hội LHPN Việt Nam nhân dịp bà có chuyến công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ vui mừng được đón tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Italia Marina Sereni, chúc bà có những ngày làm việc đạt kết quả và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại Việt Nam. Bà Marina Sereni cảm ơn Chủ tịch Hội đã dành thời gian đón tiếp đoàn.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi những thông tin chung về tình hình của phụ nữ hai nước hiện nay, những tiến bộ mỗi nước đạt được trong thực hiện bình đẳng giới cũng như những vấn đề, thách thức mà phụ nữ đang phải đối mặt; sự nỗ lực của chính phủ, các cấp, các ngành hai nước đang làm để thúc đẩy bình đẳng giới, tiến bộ và an toàn cho phụ nữ.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận về bình đẳng giới. Chiếm khoảng 51% dân số và 48% lực lương lao động, phụ nữ Việt Nam hiện đang có mặt trên hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế, tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội.. Tỉ lệ phụ nữ tham chính với 25% nữ đại biểu Quốc hội, 2 nữ Phó Chủ tịch Quốc hội, 1 nữ Phó Chủ tịch nước, 2 nữ Bộ trưởng và nhiều nữ Thứ trưởng. Tỉ lệ sinh viên nữ cao hơn nam giới nhưng ở trình độ học vấn càng cao thì tỉ lệ này càng giảm dần. Tỷ lệ lao động nữ được đào tạo, có bằng cấp thấp hơn nam giới rất nhiều do đó cơ hội việc làm, thu nhập của phụ nữ cũng thấp hơn nam…

Chủ tịch Hội cũng giới thiệu với bà Marina Sereni về tổ chức Hội LHPN Việt Nam, đặc biệt là chức năng đại diện và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho phụ nữ thông qua 6 nhiệm vụ trọng tâm; nhấn mạnh vai trò của Hội trong việc phát hiện, giới thiệu và bồi dưỡng phụ nữ đủ điều kiện và năng lực ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, chức năng tham gia quản lý Nhà nước, giám sát, phản biện xã hội nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ.

Bà Phó Chủ tịch Hạ viện Italia đã quan tâm tìm hiểu nhiều vấn đề liên quan đến vai trò tác động chính sách của Hội LHPNVN, tình hình tham chính và điều kiện đời sống, việc làm của phu nữ Việt Nam. Đồng thời, bà cũng chia sẻ những vấn đề lớn đang đăt ra hiện nay đối với phụ nữ Italia.. Bà khẳng định Italia và Việt Nam có nhiều điểm khác biệt về hệ thống chính trị cũng như sự tham gia của phụ nữ vào đời sống xã hội nhưng hai nước có điểm chung là vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định, sự tham gia của phụ nữ vào các lĩnh vực đời sống ngày càng nhiều. Italia có 30% đại biểu Nghị viện là nữ, một nữ Chủ tịch Hạ viện và hai nữ Bộ trưởng trong ngành Ngoại giao và Tư pháp. Nhiều nghiệp đoàn, hiệp hội lớn tại Italia do phụ nữ lãnh đạo. . Đây là một bước tiến bộ đáng ghi nhận của Italia. Hiện nay phụ nữ Italia có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực trong xã hội, kể cả những lĩnh vực, ngành nghề trước đây chỉ dành cho nam giới như cảnh sát. Tuy nhiên, phụ nữ Italia cũng gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm, mức thu nhập và hưởng thụ thường thấp hơn nam giới. Sự tham gia, đóng góp của phụ nữ Italia đối với xã hội chưa được cao do họ còn phải quá bận rộn với công việc gia đình, chăm sóc trẻ em, người già. Đặc biệt, phụ nữ Italia phải đối mặt với những vấn đề nan giải như nạn bạo hành trong gia đình, tỉ lệ tội phạm giết người, trong đó giết phụ nữ có xu hướng gia tăng. Bà cho biết, hiện Quốc hội Italia đang thảo luận để thông qua Điều Luật về chống tội phạm giết phụ nữ. Đây được coi là công cụ hữu ích để bảo vệ phụ nữ bị bạohành.

Với những thông tin được chia sẻ, hai bên vui mừng nhận thấy buổi gặp gỡ làm việc là cơ hội để trao đổi về tình hình phụ nữ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm góp phần tăng cường hiểu biết và thúc đẩy bình đẳng giới, tiến bộ và phát triển của phụ nữ hai nước Việt Nam và Italia.

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video