Chiến dịch truyền thông vận động sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng
Nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt gia đình ngày càng cao. Tuy nhiên, ở Việt
Ở nước ta, sử dụng tiết kiệm năng lượng đã được thực hiện từ năm 1995 do Chương trình tiết kiệm năng lượng, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường khởi xướng. Chính phủ đã bắt đầu quan tâm đến tiết kiệm năng lượng thông qua các chính sách nhằm khuyến khích thực hiện tiết kiệm năng lượng trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Đặc biệt vào ngày14/4/2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 – 2015. Đề án triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình “Sử dụng tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong mỗi hộ gia đình” là 1 trong 11 đề án của Chương trình do Hội LHPN Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức liên quan triển khai (giai đoạn 2006 – 2008), dưới sự điều hành của Bộ Công nghiệp.
Mục đích của việc thực hiện đề án là góp phần thực hiện mục tiêu tổng quát của chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng TKNL là Khuyến khích, thúc đẩy, tuyên truyền cộng đồng thực hiện các biện pháp công nghệ và biện pháp quản lý nhằm thực hiện đồng bộ các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong toàn xã hội; đạt được mục tiêu về tổng mức TKNL cụ thể, giảm một phần mức đầu tư phát triển hệ thống cung ứng năng lượng, mang lại lợi ích về kinh tế – xã hội; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế – xã hội bền vững; rút kinh nghiệm về nội dung, cách thức thực hiện đề án để nhân ra diện rộng cho những năm tiếp theo.
Đề án triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình “Sử dụng tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong mỗi hộ gia đình” do Hội LHPN Việt Nam thực hiện được tiến hành trong 18 tháng, từ đầu quý IV năm 2006 đến hết quý I năm 2008 tại 6 tỉnh/thành dự kiến là: Hà Nội, Hà Tây, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Ngãi và Đồng Nai.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động truyền thông nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án, trong các tháng từ 4 – 6/2007, Ban Tuyên giáo TW Hội LHPN Việt
Song song với các hoạt động của chiến dịch truyền thông diễn ra tại các xã/phường điểm nói trên sẽ là hoạt độngtuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng trên khắp cả nước.
Thành công của chiến dịch truyền thông sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó áp dụng các biện pháp tiết kiệm và hiệu quả năng lượng và các mô hình sử dụng tiết kiệm năng lượng trong mỗi hộ gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu tổng quát của chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng, mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.