Chiến lược dân số giai đoạn 2006 –2010 với vấn đề thanh thiếu niên và giới

13/07/2006
Sáng 10/7, tại Hà Nội, Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Việt Nam (UBDS-GĐ-TEVN) tổ chức mít tinh nhân ngày Dân số thế giới 11/7.

Báo cáo của UBDS-GĐ-TEVN cho rằng: những kết qủa đạt được về dân số giai đoạn 2001-2005 chưa vững chắc, nhiều chỉ báo nhân khẩu học vẫn chưa đạt mục tiêu chiến lược dân số giai đoạn 2006 -2010, dân số tăng nhanh trở lại vẫn còn tiềm ẩn. Việt Nam cần có quyết tâm cao, phấn đấu liên tục, bền bỉ, thực hiện mục tiêu dân số, kế hoạch hoá gia đình giai đoạn 2006-2010 là giảm tỷ lệ sinh trung bình 0,25%0 hằng năm, duy trì vững chắc tỉ suất sinh đã đạt được để tỉ lệ phát triển dân số là 1,14% và qui mô dân số dưới 89 triệu người vào năm 2010, ổn định qui mô dân số ở mức 115-120 triệu người vào giữa thế kỷ 21.

Trong chiến lược dân số, thanh thiếu niên Việt Nam đóng vai trò quan trọng: có trên 26 triệu người chiếm gần 31,5% dân số cả nước.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, bà Lê Thị Thu - Chủ nhiệm UBDS-GĐ-TEVN khẳng định: "Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, giáo dục, bồi dưỡng thanh thiếu niên phát huy vai trò làm chủ, tiềm năng to lớn của thanh thiếu niên trong công cuộc xây dựng đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, với bối cảnh quốc tế biến động và phức tạp, trước những thách thức lớn của xu thế toàn cầu hoá về kinh tế, sự phát triển của kinh tế trí thức, thanh thiếu niên chính là nguồn nhân lực quyết định thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Tuy nhiên, Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) - ngài Ian Howie – nêu rõ: Thanh niên ngày nay đại diện cho một thế hệ phải sống trong một thế giới có HIV/AIDS. Trên phạm vi toàn cầu, một nửa số ca mới lây nhiễm HIV xảy ra ở thanh niên; mỗi ngày có 6.000 thanh niên độ tuổi 15-24 bị lây nhiễm. Tốc độ lây nhiễm đang gia tăng... Ở Việt Nam, 65% những ca mới lây nhiễm HIV – nghĩa là cao hơn mức trung bình toàn cầu – rơi vào thanh niên ở độ tuổi từ 15-29 (Khảo sát số liệu cơ bản của RHIYA). Đây là một vấn đề mà chính thanh niên cùng giới lãnh đạo của Việt Nam cần phải giải quyết kịp thời để đảm bảo nam nữ thanh niên ngày càng trở thành những chủ nhân khoẻ mạnh của tương lai.

Trước đó, ngày 7/7, Quỹ Dân số của Liên Hợp Quốc (UNFPA) và UBDS-GĐ-TEVN đã ký kết thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam trên 3,76 triệu USD để thực hiện giai đoạn 2 của Chiến lược dân số Việt Nam, từ năm 2006 đến năm 2010. Dự án sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho UBDS-GĐ-TEVN và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng chính sách, quản lý và thực hiện chương trình dân số - sức khoẻ sinh sản có tính nhạy cảm về giới; tăng khả năng tiếp cận thông tin và dịch vụ sức khoẻ sinh sản của các nhóm đối tượng vị thành niên, thanh niên và người di cư. Dự án còn hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh trọng điểm triển khai mô hình lồng ghép về dân số - kế hoạch hoá gia đình và giới, góp phần xoá đói giảm nghèo và thúc đẩy bình đẳng giới.

Trung tâm Thông tin.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video