Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa thăm và làm việc tại Đức và Thụy Sỹ

14/07/2014
Nhận lời mời của Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức (SBFIC), đoàn đại biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch Hội có chuyến công tác tại Đức và Thụy Sỹ từ ngày 02 – 11/7/2014.

Tại Đức, đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Gia đình, Người cao tuổi Phụ nữ và Thanh niên và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) nhằm tìm hiểu kinh nghiệm quản lý nhà nước về vấn đề phụ nữ và gia đình, đề xuất và thực thi chính sách về phụ nữ, và khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phụ nữ và xã hội.

 Với lịch sử gần 200 năm xây dựng và phát triển các ngân hàng tiết kiệm để phục vụ lợi ích của cộng đồng, với tổng số 417 ngân hàng thành viên và chiếm gần 51% thị phần cả nước (đứng trên các ngân hàng thương mại và hợp tác xã tín dụng), SBFIC và các ngân hàng tiết kiệm Đức là một nguồn kinh nghiệm quý báu cho nhiều nước trên thế giới học tập. Các ngân hàng tiết kiệm xác định trách nhiệm phục vụ mọi người dân, không có quyền từ chối các giao dịch dù trị giá rất nhỏ, đồng thời tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người dân từ khi còn là học sinh mẫu giáo, tiểu học hiểu được tầm quan trọng của tiết kiệm, có kiến thức cơ bản để quản lý tài chính của cá nhân và gia đình mình. Nhiều kinh nghiệm và tài liệu giáo dục tài chính được SBIF chia sẻ là cơ sở giúp Hội đẩy mạnh hoạt động giáo dục tiết kiệm và nâng cao năng lực cán bộ Hội về tín dụng-tiết kiệm trong thời gian tới.

Làm việc với Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức (SBFIC), hai bên đã thảo luận và  thống nhất định hướng hợp tác sắp tới. Giám đốc SBFIC cam kết sẽ luôn sát cánh bên Hội để triển khai các hoạt động tài chính cho phụ nữ và đặc biệt ủng hộ ý tưởng thành lập Ngân hàng Tiết kiệm của phụ nữ Việt Nam.

Được biết, trong 9 năm qua, SBFIC đã liên tục hỗ trợ Quỹ TYM - tổ chức tài chính quy mô nhỏ đầu tiên được cấp phép của Hội LHPN Việt Nam - thực hiện dự án phát triển TYM và tham gia dự án hợp tác về tài chính vi mô trong khu vực (cùng với Lào, Cam-pu-chia và Mi-an-ma).

Cũng trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn đã đến làm việc với Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) và Cơ quan Bình đẳng giới trực thuộc Bộ Nội vụ Thụy Sỹ. Đặc biệt tại Đại sứ quán Việt Nam, đoàn đã có buổi giao lưu thân mật với một số hội viên nòng cốt của Hội Hữu nghị Thụy Sỹ-Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đã cập nhật thông tin về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và nhận được sự cam kết ủng hộ hết mình từ các bạn bè Thụy Sĩ đối với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền chính nghĩa của Việt Nam.

Chuyến công tác của đoàn kết thúc tốt đẹp. Thông tin và kinh nghiệm thu nhận từ chuyến công tác là cơ sở để Hội tiếp tục nghiên cứu và trình Chính phủ đề xuất thành lập Ngân hàng Tiết kiệm của Phụ nữ và tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế với Đức và Thụy Sĩ.


Ban Quốc tế- TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video