Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thăm và làm việc tại Ác-hen-ti-na

16/07/2018
Thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2018 của Hội LPHN Việt Nam, thực hiện công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, từ ngày 3-7/7/2018 Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LPHN Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Ác-hen-ti-na.

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ác-hen-ti-na. Qua thông tin trao đổi, Đại sứ thông tin, hiện tại Ác-hen-ti-na là nền kinh tế lớn thứ ba ở Mỹ La tinh có truyền thống sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi đại gia súc; công nghiệp tương đối phát triển với các ngành mũi nhọn như chế biến thực phẩm, dầu khí, luyện kim, chế tạo ô tô, năng lượng nguyên tử, sinh học.

Ác-hen-ti-na và Việt Nam đã duy trì trao đổi khá thường xuyên các chuyến thăm hữu nghị; thiết lập các cơ chế và thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt. Hai bên đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác như: Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hợp tác kinh tế thương mại, hợp tác công và nông nghiệp.

 Ảnh minh họa

 Đoàn đặt hoa tại tượng Đài Bác Hồ ở Thủ đô Buê nốt Ai rết


Bên cạnh đó, hai nước đã và đang quan tâm hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động xã hội. Năm 2012, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khánh thành tại Thủ đô Buê nốt Ai rết; giao lưu giữa các trường đại học Ác-hen-ti-na và Việt Nam; tổ chức triển lãm tranh ảnh nghệ thuật, bạn thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn các kỳ Festival Huế từ năm 2004 đến nay, đặc biệt bạn đã tích cực hỗ trợ đào tạo cán bộ Việt Nam về lĩnh vực nhân chủng học pháp y nhằm phục vụ công tác nhận dạng những liệt sỹ hi sinh trong chiến tranh. Đây là những cơ sở thuận lợi mở ra chương trình hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Ác-hen-ti-na.

Làm việc với Chủ tịch Viện Phụ nữ Ác-hen-ti-na thuộc Bộ Phát triển xã hội (cơ quan Quản lý nhà nước thuộc chính phủ) về các vấn đề phụ nữ, đoàn công tác đã nắm bắt được tình hình phụ nữ Ác-hen-ti-na (những tiến bộ và những thách thức đối với phụ nữ Ác-hen-ti-na hiện nay; sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước Ác-hen-ti-na cũng như các tổ chức có liên quan đến phụ nữ để giải quyết về vấn liên quan đến phụ nữ và an sinh xã hội như thu nhập, việc làm, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Đoàn công tác đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu của Viện về Phụ nữ (Phụ nữ trong lãnh đạo quản lý; nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; hỗ trợ bà mẹ và trẻ em) để có thể nghiên cứu và vận dụng tại Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã trao đổi về các hoạt động Quốc tế và khả năng hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Viện trong tương lai.

Tại Nghị viện Ác-hen-ti-na, Đoàn công tác đã bày tỏ sự trân trong trước sự đón tiếp trọng thể, nồng hậu thắm tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của cơ quan lập pháp và nhân dân Ác-hen-ti-na dành cho nhân dân Việt Nam. Các thành viên nghị sỹ Quốc hội đã trao đổi những vấn đề liên quan đến phụ nữ và các luật pháp, chính sách thúc đẩy BDG nhằm tăng quyền năng cho phụ nữ. Hiện tại, tỷ lệ nữ của Ác-hen-ti-na tham gia Quốc hội chiếm 33% và trong thời gian tới sẽ phấn đấu tăng tỷ lệ lên 50%. Đây là nguyên tắc, là mô hình mẫu để các cơ quan khác thực hiện nhằm thực hiện tốt hơn vai trò, vị thế của phụ nữ Ác-hen-ti-na trong xã hội.

 Ảnh minh họa

 Đoàn thăm Trường Đại học El Salvador


Trường Đại học El Salvador đã đón tiếp đoàn công tác của Trung ương Hội với sự tham gia đầy đủ của Lãnh đạo các khoa trong trường. Trên cơ sở trao đổi của Lãnh đạo các khoa về chức năng, nhiệm vụ hoạt động của trường; các nghiên cứu và công tác trợ giúp, tư vấn pháp lý nhằm nâng cao sự hiểu biết và pháp luật cho phụ nữ , đoàn công tác cũng chia sẻ mô hình hoạt động, tổ chức bộ máy, công tác nghiên cứu, giảng dạy của Học viện Phụ nữ Việt Nam và trao đổi về khả năng hợp tác, trao đổi sinh viên, giảng viên giữa hai trường trong thời gian tới.

Cũng trong thời gian làm việc tại Ác-hen-ti-na, Đoàn công tác đã có buổi gặp mặt thân mật với Bà Poldi Maria Sosa Schmidt, Chủ tịch Viện văn hóa Ác-hen-ti-na – Việt Nam; làm việc với bộ phận phụ trách về công tác Phụ nữ của tỉnh Buenos Aires để có thông tin về hoạt động hỗ trợ phụ nữ của tỉnh bạn về bình đẳng giới và phát triển; một số chương trình, hoạt động đã có và thực hiện có hiệu quả thúc đẩy bình đẳng và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà và bà Poldi Maria Sosa Schmidt, Chủ tịch Viện văn hóa Ác-hen-ti-na – Việt Nam đàm thoại


Chuyến thăm Ác-hen-ti-na của Đoàn công tác Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp, mở ra hướng phát triển hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và các bộ ngành có liên quan tới BĐG và phát triển của phụ nữ Ác-hen-ti-na trong thời gian tới. Những bước đi sáng tạo, sự quan tâm đầu tư của chính phủ, các bộ, ngành Ác-hen-ti-na dành cho phụ nữ sẽ là những bài học kinh nghiệm để Hội LHPN Việt Nam nghiên cứu, vận dụng trong chăm lo, hỗ trợ để phụ nữ Việt Nam phát triển trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tuyết Mai – TW Hội LHPN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video