Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở trách nhiệm, tận tâm

22/07/2021
Chị Trần Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là một cán bộ Hội cơ sở có thời gian công tác Hội trên 13 năm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo trong công việc.
Chị Hương (giữa ảnh) đang tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ xã Cộng Hòa tham gia BHYT hộ gia đình

Kể từ khi có chương trình phối hợp giữa Hội LHPN với Bảo hiểm xã hội về công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong toàn tỉnh, là cán bộ Hội hơn ai hết, chị Hương hiểu được lợi ích của việc người dân và phụ nữ tham gia và được hưởng những chính sách ưu đãi của BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, khi mới triển khai chương trình phối hợp giữa hai ngành, chị cũng như các cán bộ Hội cơ sở khác trên địa bàn trong huyện đều gặp nhiều khó khăn như chưa thực sự am hiểu đầy đủ về các loại hình bảo hiểm, đối tượng sử dụng, chế độ, quyền lợi của người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện,

Để tuyên truyền, vận động được chị em và bà con, chị Hương đã không quản ngại khó khăn, tự tìm tòi, nghiên cứu các văn bản quy định, hướng dẫn về chính sách, quyền lợi, đối tượng của các loại hình bảo hiểm; tham vấn các Luật sư có uy tín trên các trang mạng uy tín như Thư viện Pháp luật, Hội Luật sư Việt Nam…; xin tư vấn của lãnh đạo, cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Kim Thành về các vấn đề liên quan đến BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu, đi sâu, làm sát”, chị Hương lựa chọn cách tuyên truyền nhóm nhỏ tới các điểm đông người như ở chợ, các khu nhà văn hóa, vào những lúc như buổi trưa hay buổi chiều tối khi mọi người đến tập thể dục, sinh hoạt cộng đồng để tuyên truyền và tư vấn về các chế độ chính sách của BHXH, BHYT. Đồng thời rà soát các hộ gia đình chưa tham gia BHYT, tìm hiểu nguyên nhân, nắm chắc từng hoàn cảnh để đến từng gia đình tuyên truyền, vận động. Đã có nhiều gia đình được chị Hương tư vấn, họ đã tham gia BHYT hộ gia đình và khi có người bị mắc bệnh hiểm nghèo đã được giảm nhiều chi phí khi khám, chữa bệnh như gia đình ông Nguyễn Đức Hợp, Đỗ Văn Liên thôn Tường Vu, ông Nguyễn Lưu Sơn ở thôn Thanh Liên,

Việc làm cần mẫn của chị đã góp phần đưa số lượt người tham gia BHYT hộ gia đình tăng mới ngày càng nhiều, tính đến tháng 4/2021 số lượt người tăng mới là 873 người, lượt người tái tục là 1.441 lượt.

Vận động một người dân tham gia BHXH tự nguyện khó một, nhưng để duy trì bền vững còn khó gấp đôi. Bởi người dân ở xã Cộng Hòa mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau như làm công nhân, buôn bán nhỏ lẻ, trồng hoa màu… Những hộ kinh tế khá thì họ đã tham gia các loại hình bảo hiểm nhân thọ, những hộ gia đình có mức sống trung bình thì thu nhập không ổn định nên để vận động được một người dân tham gia, chị Hương phải đồng hành, theo suốt quá trình. Đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, muốn tham gia BHXH tự nguyện nhưng không đủ điều kiện để đóng theo năm, chị tư vấn người dân đóng 3 tháng, 6 tháng 1 lần.

Chị Trần Thị Hương chia sẻ: “Ban đầu làm công tác tuyên truyền BHXH, BHYT gặp rất nhiều khó khăn do phụ nữ và người dân chưa hiểu hết về ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, nguồn tài chính còn eo hẹp nên mọi người chưa mặn mà, tha thiết tham gia. Dần dần, với sự cố gắng nỗ lực tuyên truyền, vận động của cán bộ Hội, người dân đã tin tưởng vào các chế độ, chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nên số lượng bà con đăng ký tham gia bảo hiểm tăng lên.”.

Không chỉ trách nhiệm trong công tác Hội, chị Hương còn là người cán bộ có tấm lòng nhân hậu, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày chị Hương vẫn bỏ ống, chắt chiu, dành dụm từng đồng nhỏ để cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ xã hỗ trợ những mảnh đời kém may mắn. Từ năm 2016, chị cùng Ban chấp hành Hội phụ nữ xã trao 112 suất quà trị giá 33,6 triệu đồng cho gia đình chính sách, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đối với trẻ em có biểu hiện hư, sa ngã, chị luôn quan tâm và tìm mọi cách để giúp các cháu có cơ hội “vượt lên chính mình”, kết quả chị đã giúp được 4 cháu có chuyển biến tích cực.

Với tinh thần nỗ lực, trách nhiệm trong công việc, nhiều năm qua chị Trần Thị Hương đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong các lĩnh vực. Năm 2019 chị nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh về danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” giai đoạn 2016 - 2019, hai năm liền (2017, 2018) chị nhận được giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Kim Thành về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ cơ sở; Giấy khen của BHXH tỉnh Hải Dương về việc đã có thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2021 và nhiều giấy khen khác.

Phạm Thơm

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video