Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hoà Phụ nữ Việt nam đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển

11/03/2012
Nhiệm kỳ X ghi dấu bản lĩnh vượt khó, vươn lên của các tầng lớp phụ nữ và các cấp Hội trong bối cảnh suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng sâu sắc tới từng gia đình, từng người phụ nữ Việt Nam.

Trong những ngày toàn Đảng, toàn dân đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 1972 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 102 năm Quốc tế Phụ nữ 8.3… Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội nhằm đánh giá phong trào phụ nữ và hoạt động Hội trong 5 năm qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2012-2017.

Nhiệm kỳ X ghi dấu bản lĩnh vượt khó, vươn lên của các tầng lớp phụ nữ và các cấp Hội trong bối cảnh suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng sâu sắc tới từng gia đình, từng người phụ nữ Việt Nam. 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua nhiều thử thách cam go, chị em đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của ngành, địa phương. Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình.

Nữ nông dân đã vượt qua khó khăn của thiên tai, dịch bệnh, cần cù, năng động, sáng tạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển ngành nghề, đóng góp vào việc đảm bảo an ninh lương thực, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình đất nước.

Nữ cán bô, công chức, viên chức, công nhân hưởng ứng phong trào thi đua do Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X phát động đã phấn đấu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, không ngừng học tập, nâng cao tay nghề, chuyên môn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia ngày càng nhiều vào các ngành đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ cao. Các nhà khoa học nữ cần mẫn, say mê tìm tòi, sáng tạo, có những công trình nghiên cứu được ứng dụng trong thực tế. Các cô giáo thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; các cán bộ y tế nỗ lực phấn đấu giỏi nghề và rèn luyện y đức; các nữ doanh nhân phấn đấu giữ gìn đạo đức kinh doanh và nâng cao trách nhiệm xã hội. Chị em nữ nhà báo, văn nghệ sĩ, vận động viên, cán bộ ngành du lịch, dịch vụ, ngoại giao đã không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút đông đảo khách du lịch đến Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Với tinh thần thi đua quyết thắng, vì an ninh tổ quốc, chị em phụ nữ trong lực lượng vũ trang đã phấn đấu đóng góp vào công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác cán bộ nữ được Đảng, Nhà nước quan tâm, bản thân chị em đã vượt qua định kiến giới, nỗ lực phấn đấu trong công tác và cân đối công việc gia đình. Đội ngũ cán bộ nữ một số lĩnh vực tăng về số lượng và chất lượng được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ nữ cấp uỷ cơ sở, huyện và Trung ương, nữ đại biểu HĐND 3 cấp đều tăng lên, nữ đại biểu Quốc hội đạt 24,4%. Chúng ta tự hào có 1 nữ Uỷ viên Bộ chính trị, 2 nữ Bí thư TW Đảng, 2 nữ Phó Chủ tịch Quốc hội và nhiều nhiệm kỳ đều có nữ Phó Chủ tịch nước.

Giữ vững vai trò trong xây dựng tổ ấm gia đình, chị em vừa tích cực lao động, vừa góp phần nuôi dạy con nên người, giữ gìn và lưu truyền giá trị văn hoá truyền thống, là điểm tựa tinh thần cho các thành viên gia đình. Sự cống hiến, đức hy sinh cao cả và phẩm chất trung hậu, thuỷ chung, đảm đang của người mẹ, người vợ là niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Điều đáng mừng là đời sống của chị em được cải thiện, năng lực, trình độ được nâng lên. Tỷ lệ nữ sinh viên, nữ thạc sĩ chiếm gần 40%; nữ tiến sĩ hơn 20%; nữ Giáo sư, Phó giáo sư chiếm 10,27% trong tổng số người là Giáo sư và Phó Giáo sư… Cả nhiệm kỳ đã có trên 11 triệu chị em đạt 3 tiêu chuẩn: tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc và hơn 2.000 chị được công nhận danh hiệu Phụ nữ xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền toàn quốc, là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa ngát hương kính dâng Đại hội của chúng ta.

Là nòng cốt trong phong trào phụ nữ, 5 năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung vào các hoạt động chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền hợp pháp, chính đáng của chị em. Tỷ lệ phụ nữ tham gia tổ chức Hội đạt 72,73%, tăng hơn 9% so với nhiệm kỳ trước. Không có thôn, xóm, bản, làng nào không có tổ chức Hội. Các mô hình tập hợp phụ nữ ngày càng phát triển đa dạng: Hội nữ trí thức, Câu lạc bộ nữ doanh nhân, nữ công nhân có Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ, trong các doanh nghiệp tư nhân đang thí điểm thành lập tổ chức Hội; nữ tu, chức sắc Phật giáo, nữ thanh niên, phụ nữ cao tuổi…đều có mô hình tập hợp, cả những phụ có “H” và gia đình họ đều được sinh hoạt trong câu lạc bộ đồng cảm. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp Hội đã cố gắng thực hiện phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội vững mạnh”. Đội ngũ cán bộ trưởng thành, nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực và rèn luyện phẩm chất, sâu sát với cơ sở, trách nhiệm với phụ nữ.

Đến nhiệm kỳ này, các cấp Hội đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo. Với tinh thần kiên trì, phát huy nội lực thông qua trong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” và thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, với ý thức trách nhiệm giúp phụ nữ tiếp cận với các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn, 5 năm qua, chị em các vùng miền đã tiết kiệm được trên 3.400 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt 47.000 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội đạt trên 41.000 tỷ đồng (gấp 4 lần nhiệm kỳ X), đặc biệt, tỷ lệ hoàn trả đạt rất cao tới gần 99%. Cuộc vận động ủng hộ “Mái ấm tình thương” được phát động năm 2008 đến nay đã quyên góp được hơn 185 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được hơn 10.000 mái ấm cho phụ nữ đơn thân, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Là thường trực của Quỹ Tiếp bước cho em đến trường, các cấp Hội đã vận động được trên 60 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 50 ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với nhiều hình thức giúp phụ nữ nghèo, 5 năm qua, các cấp Hội đã giúp được trên 400 ngàn hộ thoát nghèo, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho chị em, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc được triển khai với nhiều cách làm mới. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không ba sạch” với nội dung toàn diện, thiết thực đã được chị em hưởng ứng. Hoạt động dịch vụ gia đình, mô hình phòng chống bạo lực gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình… đã được triển khai thí điểm và mở rộng, đi vào nề nếp.

Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả rõ nét. Đến nay, Hội đã có mối quan hệ với 307 tổ chức tại 66 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chúng ta trân trọng, tự hào, phấn khởi về những thành tích đạt được trong 5 năm qua đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận; xã hội, các tầng lớp phụ nữ đánh giá cao. Song vẫn còn nhiều trăn trở trước những khó khăn, hạn chế của phong trào phụ nữ, của công tác Hội. Nhiệm vụ đặt ra cho 5 năm tới là rất lớn, đòi hỏi mỗi cán bộ Hội, cả tổ chức Hội phải cố gắng nỗ lực, quyết tâm, năng động, sáng tạo, tập trung thực hiện tốt mục tiêu, 3 khâu đột phá, 6 nhiệm vụ trọng tâm bằng 5 giải pháp tổng thể, đó là:

Một, tiếp tục thực hiện với chất lượng cao hơn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng phát huy nội lực và tăng cường xã hội hoá trong công tác hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bằng việc làm thiết thực là vận động mỗi chị em mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng để đạt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ tiết kiệm được khoảng 5.000 tỷ đồng làm quỹ vốn cho vay xoá đói giảm nghèo; vận động xã hội tiết kiệm, ủng hộ phụ nữ nghèo, đơn thân, khuyết tật xây, sửa Mái ấm tình thương.

Hai, phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vận động phụ nữ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phấn đấu rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Làm cho chị em nhận thức được vấn đề là cùng với nhiều phẩm chất, năng lực khác, nếu chị em tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang thì sẽ tận dụng, nắm bắt được cơ hội và vượt qua được thách thức, hạn chế những mặt trái của thời kỳ toàn cầu hoá và hội nhập. Thực hiện cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức là học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ, là thiết thực thực hiện Nghị quyết TW 4 về một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay.

Ba, triển khai có hiệu quả cụ thể cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phát triển các mô hình dịch vụ gia đình, tham gia các hoạt động góp phần giảm tình trạng mất cân bằng giới tính. Tích cực thực hiện các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện.

Bốn, tập trung đánh giá 5 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, làm cơ sở tham mưu với Đảng, Nhà nước có cơ chế, quy định trách nhiệm của Hội trong công tác cán bộ nữ và chính sách phát triển nguồn nhân lực nữ.

Năm, củng cố và phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Thực hiện nghiêm túc Kết luận 80 của Ban Bí thư TW Đảng về việc “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) trong tình hình mới”. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp, thực hiện tốt hơn phương châm: ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội vững mạnh. Khẩn trương tiến hành xây dựng kế hoạch thành lập tổ chức Hội trong các cơ quan chuyên trách của Hội. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội đủ khả năng triển khai thắng lợi Nghị quyết của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, góp phần thực hiện tốt chức năng của Hội là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Thành công chỉ đến với những ai nỗ lực, kiên trì phấn đấu, có tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao, say mê, năng động, sáng tạo và có niềm tin vững chắc.

Hy vọng là chúng ta sẽ thành công.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video