Chú trọng lồng ghép giới trong xây dựng luật

29/08/2016
Chiều 26/8, Thẩm phán của Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ Allyson Kay Duncan đã đến thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Phó chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa cùng lãnh đạo Bảo tàng PNVN tiếp đoàn.

Tại buổi trao đổi, Phó chủ tịch Bùi Thị Hòa đã giới thiệu khái quát vai trò, chức năng của Hội LHPNVN, chia sẻ các hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề và giúp phụ nữ tiếp cận các nguồn tín dụng nhằm phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp nữ, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực nữ.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch nhấn mạnh đến nhiệm vụ của Hội LHPNVN trong tham mưu đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến bình đẳng giới, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, gia đình và trẻ em.

Đáp lại, bà Allyson Kay Duncan đánh giá cao vai trò của Hội LHPNVN. Theo bà, lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được xem là biện pháp chiến lược để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong lao động, chế độ tiền lương, chăm sóc sức khỏe và chế độ thai sản... Nếu phụ nữ tham gia vào tiến trình ra quyết định và có vai trò quan trọng hơn trong chính trị sẽ góp phần giảm bớt tham nhũng, thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo nhiều công ăn việc làm tốt hơn cho lao động nữ.

Sau buổi làm việc, Thẩm phán Allyson đã dành phần lớn thời gian tham quan hệ thống trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bà tìm hiểu về những tập tục của Việt Nam như hôn nhân của người Dao, cách làm đẹp của phụ nữ các dân tộc Việt Nam với những bộ trang sức bằng cườm hay những chiếc vòng tay quấn… Đặc biệt, bà rất chú ý lắng nghe chuyện về bà Nguyễn Thị Định - vị nữ tướng đã lãnh đạo phong trào phụ nữ miền Nam…

Ngự Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video